เรียงคนมาเป็นข่าว โดย กาแฟป่า : ภาพข่าวสังคม : น.4 ประจำวันที่ 11 กันยายน

แก้ไขปัญหาน้ำเสีย - กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ผนึกกำลัง “ประชารัฐร่วมใจ แก้ไขปัญหาน้ำเสีย ชายหาดท่องเที่ยว” โดยเลือกเมืองพัทยาเป็นต้นแบบ เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตควบคุมมลพิษ และมีแนวโน้มของการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ขยะมูลฝอย และแนวทางการจัดการน้ำเสียแก่ผู้ประกอบการ เจ้าของแหล่งกำเนิดมลพิษ ประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ชายหาดท่องเที่ยว

⦁…ประเด็นร้อน นอกจากเรื่อง “ปี 2561 ยังไม่เลือกตั้ง” ตามการประเมินของ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แล้ว ยังมีเรื่องของ “โพลสถาบันพระปกเกล้า” ที่ระบุว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน “รอบ 15 ปี” ถึง 92.9% รองลงมา คือ นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 87.5% ทำเอา “บิ๊กตู่” ออกปากบ่นว่า ยังก้าวไม่พ้น “เสี่ยแม้ว” กันเสียที

⦁…กองเชียร์ “บิ๊กตู่” ได้จังหวะขอทำคะแนน ออกมาผสมโรงจวก “สถาบันพระปกเกล้า” ถึงขนาดจะให้ “ยุบทิ้ง” แทนที่จะช่วยกันบอกว่า เป็น “ตัวเลข” จากคนละสถานการณ์โดยเฉพาะ “อดีตนายกฯ แม้ว” ต้องยอมรับว่า ในห้วงเวลาที่เป็นนายกฯ “พ็อพพิวล่าร์” จริงๆ ขนาดได้รับเลือก 2 สมัยติดต่อกัน อันที่จริง “สมัยสองของเสี่ยแม้ว” นั้น คะแนนเริ่มแกว่งแล้ว แต่พอโดน “ทหาร” ทำรัฐประหาร เลย “แจ้งเกิด” อีกรอบ

⦁…อีกประเด็นที่ทำให้ “เทียบเคียง” กันได้ยาก ก็เพราะ “บิ๊กตู่” กับ “เสี่ยแม้ว” มาจากคนละฐานกัน ยังไงๆ “นายกฯ เลือกตั้ง” ก็ต้องมีฐานคะแนนหนักแน่นกว่าอยู่แล้ว คะแนน “87.5” ในปี 2558 ของนายกฯ ตู่ ที่เหนือนายกฯ เลือกตั้งอีกหลายคน สะท้อนความ “ไม่ธรรมดา” ของนายกฯ ตู่อยู่เหมือนกัน เอาเป็นว่า เอาเวลามาสนใจแก้ปัญหาประชาชนน่าจะ “เวิร์ก” กว่า

⦁…ส่วนเรื่อง “เลือกตั้งเมื่อไหร่” จะ “2561-2562-2563” ตอนนี้ยังพูดได้ว่า อยู่ที่ “ผู้มีอำนาจ” แต่ถึงจุดหนึ่ง “สถานการณ์บ้านเมือง” ที่จะสุกงอมไปเรื่อยๆ จะเป็นตัวกำหนด ขณะที่ “นักการเมือง-พรรคการเมือง” จะเป็นเด็กดีรอคอยเวลา ส่วนกลุ่มพลังอื่นๆ ก็ต้องอยู่ภายใต้ความเข้มงวดของ “ระเบียบ-กฎหมาย” ต่างๆ

Advertisement

⦁…สำหรับประเทศไทย “รัฐบาล คสช.” พยายามบริหารเป็นรัฐบาลในโมเดลใหม่ คุม “การเมือง” ให้นิ่งอย่างแน่นเหนียวที่สุด แล้วเดินหน้า “เศรษฐกิจ” แต่ก็ต้องยอมรับว่า “ตัวช่วย” ที่ขาดไม่ได้ สำหรับ “เศรษฐกิจ” ที่ขาดไม่ได้ คือ “การเมือง” ที่สังคมนานาชาติจะเข้ามาเกี่ยวข้อง และเศรษฐกิจไทย ยัง “พึ่งพา” ตลาดนอกประเทศอย่างชนิดขาดไม่ได้

⦁…3 ปีผ่านไป หากจะเดินหน้าฝ่าฟัน “จุดสกัด” ต่างๆ ต่อไป รัฐบาลจะต้องมี “ไลน์อัพ” ที่มือถึงจริงๆ เพื่อเอาผลสำเร็จทางการบริหาร ความอยู่ดีกินดี ทำมาค้าคล่องของประชาชนมา “ปิดปาก” สรรพเสียงทางการเมืองทั้งหลาย จากนี้ไป ปลายๆ ปีต้องจับตา “การปรับเปลี่ยน” ที่แว่วว่า จะเป็นรายการใหญ่ เพื่อทะลุทะลวง “เพดานจำกัด” ทั้งหลาย

⦁…บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นำคณะไปเยือนกัมพูชา สวมกอด “สมเด็จฯฮุน เซน” ชื่นมื่น กลับมา “บิ๊กป้อม” มีข่าว “อดีตนายกฯ ปู” นั่งเบนซ์ คัมรีแบบมีซันรูฟนำหน้า บึ่งออกจากประเทศไทยทางด้าน “จ.สระแก้ว” ทางตำรวจคงจะหาตัวโชเฟอร์และผู้เกี่ยวข้องมาสอบกันต่อไป

Advertisement

⦁…เส้นทางนี้ เป็นข่าวควบคู่มากับเส้นทาง “ตราด-เกาะช้าง-เกาะกง” ที่เป็นข่าวในช่วงแรกๆ สำหรับเส้นทางสระแก้ว ก็ต้องถือว่า “ระยะทาง” ไม่ไกลนัก ถนนดีเยี่ยม กลมกลืนไม่ผิดสังเกต เพราะรถราค่อนข้างมาก เนื่องจาก “นักท่องเที่ยว” และผู้นิยมได้เสียที่กาสิโนปอยเปต ตรงข้าม “อ.อรัญประเทศ สระแก้ว” นิยมใช้ แต่แถวนั้นมี “ด่านทหาร” เรียงราย แต่ถ้ามีการวางแผนล่วงหน้าดีๆ ก็ “หลบหลีก” ได้ไม่ยาก

กาแฟป่า

เยี่ยมชม – ผู้แทนบริษัท โคเบลโก้ คอนสตรัคชั่น แมชีนเนอรี่ เซาท์อีส เอเชีย จำกัด เยี่ยมชมงานด้านโครงการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ณ บมจ.มติชน เมื่อเร็วๆ นี้
ลงนาม – สุภกิต เจียรวนนท์ ปธ.กก.เครือเจริญโภคภัณฑ์ และสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ภายใต้กรอบระยะเวลา 5 ปี เพื่อร่วมกันดำเนินงานใน 3 ด้าน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ โดยมี รศ.พรชัย ตระกูลวรานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ม.ธรรมศาสตร์ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและบริหารศูนย์รังสิต ม.ธรรมศาสตร์ ธนากร เสรีบุรี รอง ปธ.อาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และณรงค์ เจียรวนนท์ รอง ปธ.อาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม ชั้น 34 อาคารทรู ทาวเวอร์
อบรม – กระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุมฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการอนุวัติอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านทุจริต เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของไทยในการปราบปรามการทุจริต โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิชาการเพื่อต่อต้านการทุจริต และยูเอ็นโอดีซีร่วมบรรยาย โดยมี ทรงศักดิ์ สายเชื้อ และณัฐภาณุ นพคุณ เข้าร่วมด้วย ที่โรงแรมอนันตรา สยาม เมื่อเร็วๆ นี้
มอบเสื้อ – ตัวแทนบริษัท เวอร์ซุส สปอร์ตกรุ๊ป จำกัด ส่งมอบเสื้อเพื่อใช้ในกิจกรรมงาน “เกษตรมหัศจรรย์ 2560” โดยมี ณิชกมล จิรภาไพศาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณา เป็นผู้รับมอบ เมื่อเร็วๆ นี้
32 ปี สภาพยาบาล – สภาพยาบาลนำโดย ศ.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล จัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสภาการพยาบาลครบรอบ 32 ปี และจัดการประชุมวิชาการ เรื่อง จริยธรรม : คุณค่าแห่งวิชาชีพการพยาบาล ณ ห้องประชุม สภาการพยาบาล เมื่อเร็วๆ นี้
ครบรอบ 26 ปี – สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงความยินดีกับนิตยสารไทยแลนด์แทตเลอร์ในโอกาสฉลองครบรอบ 26 ปี โดยมี นภาลัย อารีสรณ์ บรรณาธิการบริหาร ร่วมให้การต้อนรับ มีผู้ร่วมงานและร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง อาทิ อรวรรณ เสตะพันธุ, พรนภา จันศิริ และ ธีรพงศ์ จันศิริ ณ ห้องไทยจิตรลดา แกรนด์บอลรูม โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค
รับมอบเงินบริจาค – ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล, รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.รพ.ศิริราช และ รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ปธ.คณะ กก.ดำเนินงานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช รับมอบเงินบริจาคจาก พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา รอง ปธ.กก.มูลนิธิไทยคม สมทบกองทุนเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ในศิริราชมูลนิธิ เพื่อจัดกิจกรรม “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” ณ รพ.ศิริราช
จัดพิธีบวงสรวง – สุชาดี มณีวงค์ จัดพิธีบวงสรวงพระรัตนตรัย, ทวยเทพและบูรพกษัตริย์ ในโอกาสรายการกระจกหกด้าน 36 ปี โดย พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นประธานทำพิธี ที่บริษัท ทริลเลี่ยนส์ แอนด์ ทรีไลอ้อนส์ จำกัด โดยมี อลงค์กร จุฬารัตน์, อภิญญา ดิษฐอำนาจ, สุชาดี มณีวงค์, จุฬาพิช มณีวงค์ และอดิศักดิ์ จันทร์จักร
น้ำแข็งไสสไตล์เกาหลี – อัศวิน อิงคะกุล ปธ.กก.บห.มิราเคิล กรุ๊ป เปิด “First Snow” น้ำแข็งไสสไตล์เกาหลี แห่งแรกในสนามบินดอนเมือง โดยมี กว๊าก เบียง โฮ ปธ.กก.บริษัท เฟิร์ส สโนว์ จำกัด, อนัคพล อิงคะกุล รอง ปธ.กก.บห.มิราเคิล กรุ๊ป, เนตรรัตน์ มุกดาหาร ผจก. บริษัท เฟิร์ส สโนว์ จำกัด ร่วมแสดงความยินดี ณ บริเวณ แมจิก การ์เด้น อาคาร 2 ชั้น 4
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image