แห่ร่วมงาน ‘เกษตรมหัศจรรย์’ เเน่น ยอดเเจก “ดาวเรืองแทนใจ” วันเดียวกว่า 800 ต้น

เมื่อวันที่ 9 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยายกาศการจัดงาน “เกษตรมหัศจรรย์ พืชกินได้ ไม้ขายดี” ณ ชั้น 3 SKY HALL เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ในวันที่สามมีประชาชนผู้สนใจเข้าชมงานอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากยอดผู้มาร่วมงานในวันนี้ ที่เข้าร่วมกิจกรรม “ดาวเรืองแทนใจ” ปลูกดอกไม้ถวาย ร.9 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลต์ของงานครั้งนี้ พบว่า มีผู้สนใจเข้ามารับแจกดอกดาวเรืองในวันนี้มากถึง 800 ต้นจากปกติที่แจกดอกดาวเรืองพร้อมผลิตภัณฑ์ปุ๋ยมุกมังกร วันละ 540 ต้น

สำหรับกิจกรรม workshop เกษตร-ศิลป์ ช่วงเช้า เป็นเทคนิคการปลูกดาวเรืองให้มีดอก โดยวิทยากรจากบริษัท อีสท์ เวส ซีด จำกัด หรือที่รู้จักกันดีในนามของศรแดงเมล็ดพันธุ์ โดยมีผู้สนใจเข้าอบรม 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีความตั้งใจอบรมเพื่อปลูกดอกดาวเรืองให้ออกดอกทันวันที่ 5 ธันวาคม 2560 ที่จะถึง

นายชาญณรงค์ นาหัวหิน วิทยากรเทคนิคการปลูกดาวเรือง เปิดเผยถึงเทคนิคการปลูกดาวเรืองให้มีดอกว่า อันดับแรกขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ซึ่งการปลูกดาวเรืองที่ดี ต้องใช้วัสดุปลูกที่มีคุณภาพ โดยวัสดุปลูกที่หาได้ง่าย คือ ขุยมะพร้าวสับละเอียดผสมดิน สัดส่วน 1:1 หลังการนำเมล็ดพันธุ์ดาวเรืองลงดินแล้ว 14 วัน ให้ย้ายต้นกล้าลงกระถาง จากนั้น เมื่อต้กล้าแตกใบครบ 5 คู่ ให้เด็ดคู่ที่ 5 ทิ้ง เพื่อให้ดาวเรืองออกดอกครบทุกช่อใบ เพียงเท่านี้ ก็ได้ดอกดาวเรืองที่มีคุณภาพหลายดอกในต้นเดียวกันแล้ว

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการอบรมในหัวข้อ พันธุ์ไม้ ลายศิลป์ “ Marbling art ” โดย อาจารย์อชิรญา รูปขจร และคณะ มีผู้สนใจเข้าเรียนเป็นจำนวนมากเพื่อเรียนรู้เป็นงานอดิเรกและสร้างอาชีพ อาจารย์อชิรญา กล่าวว่า “ Marbling art ” คือการจัดดอกไม้ในกล่อง มีจุดเริ่มต้นจาก การมอบขนมเป็นของขวัญในต่างประเทศ ที่ถูกประยุกต์มาเป็นการดอกไม้ในกล่องแทน ปัจจุบันแนวคิดนี้กลายเป็นอาชีพยอดฮิตของคนรุ่นใหม่ เพราะสร้างผลกำไรสูง 40-50% ต่อกล่อง ต้นทุนการผลิตจะถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับการเลือกดอกไม้ประดับตกแต่งในกล่อง โดยทั่วไปสามารถขายได้ในราคาเฉลี่ยกล่องละ 1,600-1,800 บาท นอกจากนี้เด็กวัยรุ่นก็นิยมเข้ามาเรียนรู้เทคนิค“ Marbling art ” เพื่อมอบเป็นของขวัญแทนใจให้กับผู้คนที่รัก และเพื่อนๆ

สำหรับในวันที่ 10 กันยายน มีกิจกรรมเวิร์กช็อปดีๆ ให้แก่ผู้สนใจตลอดทั้งวัน เช่น ปลูกผักสวนครัวสไตล์คนเมือง ปักผ้าแสนสวยด้วยเทคนิคSTITCH และ Sashiko ศิลปะสายปักญี่ปุ่นโบราณบนผ้าคราม ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปได้ฟรี ภายในงาน “เกษตรมหัศจรรย์ พืชกินได้ ไม้ขายดี” ณ ชั้น 3 SKY HALL เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image