โปรไฟล์ไม่ธรรมดาของ‘ติน จ่อ’ อดีตคนขับรถซูจีสู่ตัวเก็งปธน.พม่า

AFP / STR

“ติน จ่อ” ที่สื่อนอกจั่วหัวว่าเป็น “อดีตคนขับรถ” ของนางออง ซาน ซูจี ถูกสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี)ของซูจี เสนอชื่อเป็นตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎร ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพม่า สู้กับผู้สมัครอีก 2 คนที่วุฒิสภาและกองทัพพม่าเสนอชื่อมา โดยคาดว่ารัฐสภาพม่าจะทำการโหวตเลือกประธานาธิบดีพม่าคนใหม่แทน “เต็ง เส่ง” ภายในสัปดาห์หน้า

ติน จ่อ ถูกมองว่าเป็นตัวเก็งที่จะก้าวขึ้นมาเป็น “ร่างทรง” ของซูจี ในฐานะประธานาธิบดีพม่า หลังจากซูจีเจอ “รัฐธรรมนูญฉบับกองทัพร่าง” เป็นกำแพงหินขวางทางไม่ให้ตนเองได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี แม้จะนำพรรคเอ็นแอลดีคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมาไปอย่างถล่มทลายก็ตาม

ติน จ่อ เป็นใคร มาจากไหน? เป็นแค่อดีตคนขับรถของซูจีอย่างที่สื่อจั่วหัวเรียกแขกจริงหรือ?

AFP / STR
AFP / STR

จากการค้นหาปูมประวัติของติน จ่อ ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ และข้อมูลที่ปรากฎในสื่อหลายสำนักที่ค่อนข้างต้องตรงกัน ต้องขอบอกว่า ไม่ธรรมดา!! เขาไม่ใช่แค่อดีตพลขับของซูจี หากแต่เป็นเพื่อนที่มีความสนิทสนมใกล้ชิดกันมานาน ตั้งแต่สมัยร่วมรั้วมหาวิทยาลัยเดียวกันขณะที่ ติน จ่อ ไปศึกษาต่อวิชาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ หลังจากเขาจบการศึกษาจากสถาบันเศรษฐศาสตร์ร่างกุ้ง(ส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยร่างกุ้งในปัจจุบัน)ในปี 1962

Advertisement

ที่สำคัญไปกว่านั้น ติน จ่อ ที่เกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมปี 1946 ยังสืบเชื้อนักการเมืองและปัญญาชน โดยเป็นบุตรชายของนายมิน ธู วุน นักเขียนชื่อดังของพม่าที่รู้จักสนิทสนมเป็นอย่างดีกับนายพลออง ซาน บิดาของนางซูจีและยังเป็นแกนนำระดับสูงในพรรคเอ็นแอลดี

AFP / Soe Than WIN
AFP / Soe Than WIN

ติน จ่อ นับเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายคนหนึ่ง โดยเป็นอาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัย และเคยมีตำแหน่งอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรมและการต่างประเทศของพม่าในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และ 1980 ก่อนที่จะเกษียณตนเองจากการรับราชการ

ติน จ่อ ยังเขียนหนังสือโดยใช้นามปากกาว่า “ดาลา บัน” ชื่อของขุนศึกชื่อก้องของชาวมอญ เขายังมีบทบาทสำคัญในการบริหารงานในมูลนิธิดอขิ่นจีของนางซูจีที่ตั้งขึ้นตามชื่อมารดาผู้ล่วงลับของนางซูจี เพื่อช่วยเหลือชาวพม่าที่ยากจน

AFP / STR
AFP / STR

ติน จ่อ สมรสกับนางซูซู ลวิน ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ที่ก็มีบทบาทอย่างมากภายในพรรค และยังเป็นบุตรสาวของนายอู ลวิน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดีด้วย

ติน จ่อ ยังเป็นที่ปรึกษาคนสนิทของซูจี เขามักปรากฎตัวอยู่เคียงข้างซูจีเสมอ รวมถึงวันที่ซูจีได้รับอิสรภาพจากการถูกกองทัพกักบริเวณอยู่ในบ้านพักริมทะเลสาบอินเลในนครย่างกุ้งในปี 2010

ตอนนี้ก็เหลือแค่รอลุ้นกันว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของพม่า จะใช่”ร่างทรง”ของซูจี ที่ชื่อ “ติน จ่อ”หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image