ชาวบ้านต.คลองเขม้า จ.กระบี่ ผวาไก่ตายจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคลองเขม้า อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มทยอยตายจำนวนมาก โดยไม่ทราบสาเหตุเบื้องต้นได้ มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด นำไก่ที่ยังไม่ตายจากฟาร์มต่างๆของชาวบ้านไปฆ่าและทำลายแล้วจำนวนหลายพันตัว แต่ยังไม่ทราบว่ามีสาเหตุมาจากอะไร หรือมีการติดเชื้อโรคระบาดหรือไม่ ส่งผลให้ชาวบ้านเกิดความกังวลเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันมีชาวบ้านที่เลี้ยงไก่บางรายก็มีอาการป่วยด้วย

นายปราโมทย์ สันหาด อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่16 ม.2 ต.คลองเขม้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนได้เลี้ยงไก่ไข่มานาน ได้รับแจ้งจากกลุ่มเกลี้ยงไก่ ในหมู่บ้าน ตามโครงการ9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ ว่าให้สมาชิกในหมู่บ้านไปรับพันธุ์ไก่ลูกผสมสามสายพันธุ์มาเลี้ยง รายละ 30 ตัว ตนจึงไปเอามาเลี้ยงโดยทำเล้าแยกไว้ เพราะมีไก่ไข่ของตังเองเลี้ยงอยู่ก่อนแล้ว หลังจากผ่านไปประมาณ2สัปดาห์ ปรากฏว่า ไก่ในโครงการฯที่เลี้ยงไว้ได้ทยอยป่วยตาย วันละ 3-4 ตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ของโครงการรับทราบ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ก็ขอให้นำไก่ที่เหลือไปเข้าโครงการทำลาย เพื่อป้องกันการระบาดของโรค แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่แจ้งให้ทราบว่าไก่ป่วยตายด้วยโรคอะไร และที่สำคัญก็ยังไม่ได้เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในเล้าไก่ให้ ตนจึงรู้สึกกังวลมาก กลัวว่าจะระบาดสู่คน เพราะเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่เลี้ยงไก่ในโครงการเดียวกันก็ป่วยกันทั้งครอบครัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งให้ชาวบ้านทราบ และเข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในฟาร์มไก่ของชาวบ้านด้วย

ด้านนายวสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอเหนือคลอง กลาวว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางอำเภอได้รับรายงานงานแล้ว เป็นไก่ในโครงการ9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ ซึ่งโครงการดังกล่าดำเนินการโดยชุมชน ไม่ได้ผ่านหน่วยงานของรัฐ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการนำไก่ที่ติดเชื้อไปทำลายแล้ว เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุว่า ไก่ตายมาจากสาเหตุใด ซึ่งจะต้องรอผลการตรวจสอบที่แน่ชัดของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image