‘ศรีสุวรรณ’ จี้ ป.ป.ช. สอบ ‘บิ๊กป๊อก’ ส่อทุจริตมอบที่ดินสาธารณะให้เอกชน

ศรีสุวรรณ จี้ ป.ป.ช. สอบ บิ๊กป๊อก ส่อทุจริตมอบที่ดินสาธารณะให้เอกชน เปรียบ “ถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตนเอง”

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป.ป.ช. ร้องเรียนกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อนุมัติให้บริษัทเอกชนได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณะประโยชน์ของประชาชนแต่อย่างใด เป็นการลุแก่อำนาจ อันขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ในการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยผู้ถูกร้อง 6 ราย ดังนี้ พล.อ.อนุพงษ์ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชติ เชื้อโชต ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกำธร ถาวรสถิต อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จ.ส.อ.อดุลย์ศักดิ์ เล่ห์กัน อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การอนุมัติดังกล่าว เป็นการใช้อำนาจที่ขัดหรือแย้งต่อคำสั่ง คสช.และนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เสียเอง เหมือนกับ ถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตนเอง และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประมวลกฎหมายที่ดิน และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่พลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ.2545 และกฎหมายอื่นๆ

“ที่ดินสาธารณะป่าห้วยเม็ก มีสภาพเป็นป่าชุมชน ของชาวบ้านในพื้นที่ใช้ประโยชน์เป็นแหล่งอาหาร ทำเกษตรกรรมมาต่อเนื่องยาวนาน เป็นที่ที่ราษฎรใช้ประโยชน์ร่วมกัน สภาพพื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ เป็นธรรมชาติ ใกล้เส้นทางคมนาคม การใช้อำนาจของผู้ถูกร้องทั้ง 6 คนเข้าข่ายเป็นการขัดอำนาจต่อรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ. 2557 มาตรา 3 , มาตรา 4 และ รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2550 มาตรา 66 , มาตรา 67 ที่บังคับใช้ขณะอนุมัติอนุญาตด้วย จึงขอให้กรรมการป.ป.ช.โปรดรับเรื่องไว้พิจารณาไต่สวนพฤติการณ์ผู้ถูกร้อง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย เพื่อดำเนินการสอบสวนและพิจารณาลงโทษต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของระบบราชการในการใช้อำนาจมิชอบ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

Advertisement

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ที่สำคัญพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นป่าชุมชนที่มีสภาพสมบูรณ์ ที่ราษฎรยังใช้ประโยชน์อยู่ เพียงแต่สภาพป่าอาจไม่หนาแน่นเท่าป่าดงดิบ เพราะเป็นป่าเต็งรัง ยืนยันว่าไม่ใช่ป่าแห้งแล้งที่ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วตามที่นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดินชี้แจงมา ตนมีภาพถ่ายยืนยันเรื่องสภาพป่าชัดเจน นอกจากนี้ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาตกฎหมายที่ดิน ยังระบุชัดเจนว่า การอนุญาตให้เอกชนใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะทำได้ไม่เกิน 10 ไร่ ยกเว้นแต่จะมีเหตุผลจำเป็น แต่กรณีดังกล่าวอนุมัติให้ใช้ประโยชน์ถึง 31 ไร่ อยากถามว่า มีเหตุผลอื่นอย่างไร เพราะเอกชนได้รับประโยชน์ ไม่ได้มีเหตุผลอื่นรองรับ และชาวบ้านที่เป็นองค์กรสภาชุมชนคัดค้าน การอนุญาตใช้พื้นที่มาตลอด แต่ไม่รู้ทางจังหวัดไปอ้างชาวบ้านกี่คนว่า ยินยอมให้ความเห็นชอบให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ อย่างไรก็ตาม ขอรอดูท่าที ป.ป.ช.และ พล.อ.อนุพงษ์ก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร หากยังเพิกเฉย จะไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนการใช้ที่ดินดังกล่าวต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image