ชาวบ้านวอนแก้ปัญหา นทท.ให้อาหารลิงข้างถนนที่สมุทรสงคราม สร้างความเดือดร้อนและลิงยังถูกรถชนตาย

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดสมุทรสงครามปัญหาลิงแสมธรรมชาติขยายพันธุ์เพิ่มอย่างรวดเร็วในจังหวัดสมุทรสงคราม สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และยังไม่ได้รับการจัดพื้นที่อยู่ให้ลิงแสมเหล่านี้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะถนนสายบางแก้ว-ดอนหอยหลอด หากนักท่องเที่ยวขับผ่านไปมาก็มักเจอฝูงลิงแสมเดินออกมารับอาหารจากนักท่องเที่ยวบางรายที่แวะให้อาหารกับลิงเหล่านี้ทำให้เกิดความเคยชิน เมื่อถึงวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมีฝูงลิงมารอหลายร้อยตัว เพราะรู้ว่านักท่องเที่ยวนิยมให้อาหารกับลิงเหล่านี้ เช่นบริเวณหน้าสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม มักจะมีลิงมารวมฝูงจำนวนมาก จนบางครั้งก็มานั่งกลางถนนกีดขวางการจราจร จนมีเสียงจากชาวบ้านในพื้นที่ขอให้มีการจัดสถานที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวให้อาการลิงที่ปลอดภัย และห่างจากบ้านเรือนประชาชน แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาจัดหาพื้นที่ให้ลิงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม และแล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นจนได้เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Green Koel ls-flying ได้โพสต์ภาพลิงถูกรถชนตายบนถนนสายบางแก้วดอนหอยหลอด บริเวณหน้าสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พร้อมลงข้อความว่า “ลิงแสมมันก็อยู่ในป่าชายเลนริมถนนผืนนั้นมานาน วันหนึ่งก็มีการตัดถนน มีคนไทยใจดีเอาอาหารมาเลี้ยงลิง ทั้งกล้วย ทั้งพุทรา ทั้งขนมซอง บางทีก็ข้าวผัด เป็นต้น ลงมันก็รอกินอาหารจากคนอยู่ริมถนน ปัญหาอย่างหนึ่งคือ คนจำนวนมากขับรถเร็วประกอบกับเป็นทางโค้ง คนขับมองไม่เห็นลิงบนถนน มันก็เลยมีลิงแสมถูกรถยนต์ชนตายซ้ำซากบนถนนสายนี้ ตรงโค้งนี้ อันนี้ชาวบ้านเล่าให้ฟัง มันเป็นเรื่องเศร้า แต่ผมคิดว่าวิธีการแก้ปัญหาก็ไม่ยาก ถ้าทำได้ 1.อาจจะติดป้ายเตือนให้คนขับรถช้าลงระวังชนลิง ไม่มีใครอยากขับรถชนลิงอยู่แล้ว 2.ติดป้ายห้ามให้อาหารลิงบนถนน พร้อมติดป้ายภาพลิงถูกรถชนตาย เพื่อบอกให้รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น 3.ถ้าดีกว่านั้น ก็อาจจะจัดพื้นที่ห่างจากถนนสำหรับให้อาหารลิง แบบที่มีการทำข้างๆ ม.มหิดล ไทรโยค…อันนี้สำหรับคนที่ยังไงๆ ก็ห้ามเขาให้อาหารลิงไม่ได้ ทั้งหมดนี้คนที่จะต้องเป็นคนทำคือองค์กรในท้องถิ่น ที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่นี้อยู่ แต่ถ้าเขาไม่เห็นปัญหาไม่แก้ปัญหาเรื่องนี้ ก็จะมีลิงถูกรถชนตายต่อไป”

นายอนุรักษ์ บุตรน้ำเพชร อายุ 51 ปี ชาว จ.เพชรบุรี พนักงานรักษาความปลอดภัยสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ผู้พบซากลิงคนแรก กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 10 กันยายน ตนออกมาดูแลความเรียบร้อย เห็นอะไรดำๆ ก็เลยเดินมาดู ก็เห็นว่าลิงโดนรถชนตายใหม่ๆ เลือดยังแดง แต่ไม่ทราบว่ารถคันไหนชน ตนจึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจให้มาดู ใกล้เคียงมีฝูงลิงนั่งมองศพกันเต็มไปหมด ตนจะเข้าไปจับซากลิงออกจากถนนก็เข้าไม่ได้ฝูงลิงจะกัดตน จึงร่วมกับตำรวจสายตรวจลากซากลิงมาไว้ริมถนน อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาติดป้ายห้ามให้อาหารลิงบนถนน หรือป้ายแจ้งผู้ใช้รถใช้ถนนให้ลดความเร็วลง เพราะลิงเป็นสัตว์ที่ไม่รู้เรื่องจะไม่หลบ แต่เราเป็นมนุษย์จะต้องระมัดระวังป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารถชนลิงตายต่อไปในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image