เรียงคนมาเป็นข่าว : ‘สังคม’ หน้า 4 วันที่ 13 กันยายน 2560

สายใยไหม - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ปธ.กก.มูลนิธิไทยพึ่งไทย และ จันทะจอน วงไซ ปธ.สมาคมนักธุรกิจแม่หญิงลาว ร่วมลงนามจัดงาน “สายใยไหมสองแผ่นดิน” ไทย-ลาว เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสืบสานความสัมพันธ์ ณ มูลนิธิไทยพึ่งไทย โดยมี หานซะนะ สีสาน และ เวียงสุดอุรา เพชรสังหาน เป็นสักขีพยาน เมื่อเร็วๆ นี้

•…มีทั้งเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยกับ “รัฐบาลแห่งชาติ” ตามสูตรของ ปู่พิชัย รัตตกุล ผู้คร่ำหวอดในวงการเมือง เคยเป็น รมว.การต่างประเทศ สมัยหลัง 14 ตุลาฯ 16 และเป็น “รองนายกฯ” สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

•…ฝ่ายที่เห็นด้วย ถือโอกาสดันชื่อ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มานั่งเป็นนายกฯ ท่ามกลาง “ฐานสนับสนุน” จากพรรคต่างๆ แล้วนั่งเก้าอี้นายกฯ ยาวๆ ในฐานะ “คนกลาง” สูตรนี้ไม่ชัดว่าจะเอายังไงกับการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ใน “รัฐธรรมนูญ 2560”

•…สูตรที่ว่านี้ จะอ้างว่า ยังมองไม่เห็นว่าใครจะเข้ามาเป็นนายกฯ ในสถานการณ์แบบนี้ได้ ถ้ามองตอนนี้ก็คงมองไม่เห็น แต่เลือกตั้งเมื่อไหร่ ก็จะมีชื่อ “แคนดิเดต” ปรากฏออกมาเอง เหมาะ ไม่เหมาะ ให้ประชาชนตัดสิน “ผ่านการเลือกตั้ง” ไม่ใช่ให้ใครก็ไม่รู้ มา “ชี้นิ้ว” บอกว่า คนนั้นเป็นนายกฯได้ คนนี้เป็นไม่ได้ “คนนั้นดี-คนนี้ไม่เหมาะ” แล้วจะมีประชาชน 60 ล้านคนเอาไว้เพื่ออะไรกัน

•…อีก “โมเดล” ที่ใกล้เคียงรัฐบาลแห่งชาติ ได้แก่สูตรเก่าเล่ายี่ห้อ ตั้งแต่สมัย อ.มีชัย ฤชุพันธุ์ ยังหนุ่มๆ แม้จะ “โบร่ำ-โบราณ” มากๆ นั่นคือ โมเดลสมัย “รัฐธรรมนูญ 2521” ที่เลือกตั้งเสร็จ พรรคการเมืองต่างๆ ก็ไปเชิญ “ป๋าเปรม” มาเป็นนายกฯ ส่วนหัวหน้าพรรคต่างๆ เป็น “รองนายกฯ” เรียงกันไปตามลำดับ ส.ส.มากน้อย

Advertisement

•…แม้จะเป็นสูตรเก่าแก่ แต่หลายคนยัง “โหยหา” และ “ฝันถึง” และทำเป็นเล่นไป!!! ใน “บทเฉพาะกาล” ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เปิดทางให้ “ความฝันเก่าแก่” นี้ สามารถเป็นจริงขึ้นมาได้ประดุจ “พลิกฝ่ามือ” เลยทีเดียวเจียว โดยมี “250 ส.ว.” ร่วมด้วย คล้ายๆ การเมืองสมัยรัฐธรรมนูญ 2521 แต่สูตรนี้ ยังเปิดช่องให้มี “ฝ่ายค้าน” เอาไว้ส่งเสียงพอเป็นกระสาย

•…ก็ต้องชื่นชมพรรคต่างๆ ที่คัดค้านเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ โดยแสดง “จุดยืน” และ “หลักการ” อย่างเป็นหลักเป็นฐานว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะกระทบต่อ “โรดแมป” ซึ่งไม่ใช่แค่คำสัญญาของ คสช.ที่ประกาศต่อสังคมในประเทศและสังคมโลก แต่ยังระบุชัดไว้ใน “รัฐธรรมนูญ 2560” ว่า เมื่อยกร่างกฎหมายลูกเสร็จ โดยเฉพาะ กม.ลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ประกาศใช้เมื่อไหร่ จะต้องจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน

•…อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมองข้าม “เจตนา” ของ “ปู่พิชัย” ที่ต้องการเห็นความปรองดอง เลยลองเสนอเป็น “ตุ๊กตา” โยนออกมาให้ “สังคม” ช่วยกันวิพากษ์วิจารณ์กันต่อ ที่แน่ๆ การปรองดองจะเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่เอาทุกพรรคไป “นั่งโต๊ะเดียวกัน” แบ่งเค้กแบ่งตำแหน่งกัน แต่จะต้องปรองดองไปถึง “ประชาชน” ให้ได้ “ใช้สิทธิเสรีภาพ” และได้รับ “การคุ้มครอง-ความเป็นธรรม” จากกฎหมายโดย “เสมอหน้า” กันด้วย

Advertisement

•…อย่าลืมลงทะเบียนเข้าฟังกันให้ได้ สัมมนามติชน 40 ปี ครั้งที่ 3 “มติชน” ร่วมกับ “สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.)” เชิญฟังสัมมนา “EEC แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก” ฟังปาฐกถาพิเศษ จาก อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วย รมต.สำนักนายกฯ ที่พลาดไม่ได้ วงเสวนาเข้มข้น ระดมภาครัฐ-เอกชนขึ้นเวที คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานอีอีซี ดำเนินรายการเอง 21 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

กาแฟป่า

องค์กรดีเด่น – มนัส กำเนิดมณี ผอ.สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล รับมอบโล่เกียรติคุณองค์กรสุขภาวะดีเด่น ประจำปี 2559-2560 จาก เมธินี เทพมณี เลขานุการ ก.พ. และเข้าร่วมเสวนาเรื่อง “ก้าวไปข้างหน้าความสุขราชการไทย 4.0” ณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาวะ (สสส.) กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้
โล่เกียรติคุณ – จักรพันธ์ วรอาคาร เลขานุการสมาคมเสริมความงามแห่งประเทศไทย รับโล่เกียรติคุณ จาก ธนาชิต ชุติกาญจน์ ผช.ผอ.เขตบางขุนเทียน ในฐานะที่ทำคุณประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคม โดยมี ผศ.อำไพ วิทยวิโรจน์ ปธ.สภาวัฒนธรรมเขตบางขุนเทียน ร่วมงาน ณ โรงพยาบาลบางกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล เมื่อเร็วๆ นี้
คุณภาพชีวิต – บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดแคมเปญ “ขอพื้นที่เล็กๆ ให้หัวใจได้เต้นต่อ” ต่อยอดแนวคิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพไปสู่การส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคม โดยติดตั้งเครื่องช็อกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) ในคอนโดมิเนียมของเอพี รวมทั้งสิ้นกว่า 40 โครงการ และเตรียมร่วมรณรงค์ส่งต่อความรู้การกู้ชีพขั้นพื้นฐานสู่ประชาชน เมื่อเร็วๆ นี้
สร้างรายได้ – สุดาพร จันทร์วัฒนากุล รอง ปธ.จนท.บริหาร-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล “เคทีซี” จัดคอร์สสร้างอาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกสินเชื่อ โดยมี อภิสิทธิ์ ประสงค์สุข เชฟอาชีพจากแม่บ้านคลับ (นิตยสารแม่บ้าน) เป็นวิทยากรเผยเคล็ดลับทำ “เมนูสลัดโรลและน้ำสลัด” ณ แม่บ้านคลับ เมื่อเร็วๆ นี้
มอบผลิตภัณฑ์ – ธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด มอบผลิตภัณฑ์เปปทีน ให้ อนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อใช้ในโครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITY เมื่อเร็ว ๆ นี้
ชมกิจการ – สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ปธ.คณะผู้บริหารธุรกิจอาหาร และ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ให้การต้อนรับ เช็น เสี่ยวหมิง ผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน ประเทศจีน และคณะผู้บริหารมณฑล ตลอดจนนักธุรกิจจากประเทศจีน เข้าเยี่ยมชมกิจการโรงงานซีพีเอฟอาหารสำเร็จรูปหนองจอก เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆ นี้
เสริมทัพ – สตีเว่น อ่อง เค พูน ปธ.จนท.บริหารกลุ่มเคพีเอ็น อะคาเดมี และ กิตณรงค์ ติระขจร กก.ผจก.สถาบันกวดวิชาเคพีเอ็น สมาร์ท ร่วมแสดงความยินดีและให้การต้อนรับ ชีรนุช สมบูรณ์กุลวุฒิ และ มนัสวี พรหมสถาวงศ์ ที่มาเสริมทัพติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์และภาษาจีน ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image