‘นศ.ธรรมศาสตร์’ บุกถาม ‘อภิสิทธิ์’ คิดยังไง เด็กวัย17ปี ถูกยิงตายซอยรางน้ำ

นศ.มธ.ปี1 ชูป้าย “unfortunately some people died” ตอกหน้า “อภิสิทธิ์” – จี้ ถาม “คิดยังไง เด็ก17 ถูกยิงตายที่ซ.รางน้ำ”

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 กันยายน ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงาน “รัฐศาสตร์วิชาการ” ได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “จากนักวิชาการสู่นายกรัฐมนตรี:ภาพการเมืองที่เปลี่ยนไป” โดยระหว่างการบรรยายนั้น ได้มีกลุ่มนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ประมาณ 4 คน นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่นั่งอยู่แถวหน้าสุดใกล้กับโพเดียมที่นายอภิสิทธิ์กำลังบรรยาย ได้ชูป้ายที่เขียนข้อความว่า “…unfortunately, some people died อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2555” ส่วนนายอภิสิทธิ์ก็ดำเนินการบรรยายต่อไปอย่างเรียบเฉย ไม่มีท่าทีต่อการแสดออกของนักศึกษาแต่อย่างใด

ภายหลังการบรรยาย นายพริษฐ์หรือเพนกวิน ได้เข้าไปถามนายอภิสิทธิ์ว่า “ท่านคิดอย่างไรกับการที่เด็กอายุ 17 ถูกยิงตายที่รางน้ำ” ด้านนายอภิสิทธิ์ตอบด้วยสีหน้านิ่งเรียบว่า “ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นพร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการค้นข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม”

ด้านนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หนึ่งในนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ ที่พยายามสอบถาม ระบุ 3 คำถามถึงคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า 1. วันนี้ท่านบอกว่าท่านเริ่มต้นชีวิตการเมืองในช่วง รสช. โดยมีแรงบันดาลใจว่าท่านจะสู้เพื่อไม่ให้มีการยึดอำนาจเกิดขึ้นมาอีก 2. ท่านบอกว่าท่านเติบโตมาพร้อมกับเหตุการณ์ 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภาทมิฬ ทุกเหตุการณ์ล้วนแต่มีเลือด มีคนตาย เหตุใดในระหว่างที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านจึงปล่อยให้มีการสังหารคน 99 ศพ รวมถึง เด็ก สตรี และคนชรา ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์นี้มีคนตายมากกว่าครั้งอื่น ๆ ที่ท่านบอกว่าทำให้ท่านสะเทือนใจเสียอีก 3. ท่านบอกว่าบางทีพวกผมก็เข้าใจผิดหรือบิดเบือนเจตนารมณ์ ทำให้เกิดความแตกแยก อยากจะถามท่านว่า หลายครั้งที่ท่านให้สัมภาษณ์โจมตีฝ่ายตรงข้าม/คนคิดต่าง จะถือว่าเป็นการบิดเบือน ยุยงให้แตกแยกหรือไม่ ขออภัยที่ไม่ได้ถามต่อหน้าวันนี้ เพราะเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย และหวังว่าท่านจะมีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามที่ว่า

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image