ฮือฮา”กาฬสินธุ์” จัดงานแต่งงานอึ่งอ่าง 19 คู่ สินสอด 3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 กันยายน นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.กอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายธนูสินธุ์ ไชยศิริ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายพิชิต สมบัติมาก ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์  นักเรียน นักศึกษา กลุ่ม รสทป. กลุ่ม อปพร. กลุ่มจิตอาสา และประชาชนใน อ.กมลาไสย อ.เมือง อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ และ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ร่วมใจกันนำวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น โดยเฉพาะไม้ไผ่ และทรายมาบรรจุกระสอบ เพื่อนำไปสร้างฝายมีชีวิตในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงนามน บริเวณบ้านนามล ต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตามโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ และโครงการผสานรวมพลังประชารัฐขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ สู่ความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน กิจกรรมเปลี่ยนภาระเป็นพลัง 90 ฝาย ถวายในหลวง

อึ่งอ่างที่เข้าพิธีแต่งงาน

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมการคำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ พิธีบวชป่า ปลูกป่า การกำหนดเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า และกิจกรรมที่สร้างสีสันและความฮือฮาให้กับผู้มาร่วมงานคือการจัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง โดยมีคู่บ่าวสาว ระหว่างนางสาวโคกสมบูรณ์กับหนุ่มเมืองน้ำดำ ซึ่งเป็นอึ่งอ่าง จำนวน 19 คู่ มีการจัดพิธีการแต่งงานจริงเหมือนกับคนทุกอย่าง ทั้งการจัดขบวนกลองยาวแห่ขันหมากเงินสินสอด 3 ล้านบาท และทองคำหนัก 10 กก.พร้อมคณะเพื่อนเจ้าบ่าวเพื่อนเจ้าสาว ซึ่งมีทั้งกบ เต่า อึ่ง แมลงพลับ ปูนา หอยจำนวนมาก ซึ่งสร้างความอย่างรื่นเริงและมีมหรสพเป็นหมอลำกลอนย้อนยุคสมัยโบราณ รวมทั้งการจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือคู่บ่าวสาว และจดทะเบียนสมรส โดยมีนายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นนายทะเบียน ท่ามกลางสักขีพยานทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนที่มาร่วมงาน ก่อนที่จะส่งตัวเจ้าบ่าว เจ้าสาวเข้าสู่เรือนหอ และปล่อยตัวคู่บ่าวสาว รวมทั้งเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาวสู่ธรรมชาติในป่าดงสมบูรณ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงนามน โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชามุ่งสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการร่วมกันสร้างฝายมีชีวิต สำหรับกิจกรรมการจัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่างนั้นถือเป็นการสร้างกระแส และสีสัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว เพื่อที่จะร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่ามากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าแห่งนี้มีการบุกรุกทำลายป่า และมีการตัดไม้เผาถ่านจำนวน ซึ่งส่งผลกระทบต่อทรัพยากรป่าไม้ ดังนั้นกิจกรรมการครั้งนี้จึงเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนเกิดความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และร่วมกันปล่อยสัตว์ ทั้งอึ่งอ่าง กบ ปูนา หอย แมลงพลับ ซึ่งถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจและเป็นอาหารของคนอีสาน เพื่อที่จะขยายพันธุ์เกิดความอุดมสมบูรณ์ และจะกลายเป็นตู้เย็นธรรมชาติที่ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามาเก็บเห็ดหาอาหารต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image