ล่าโจรร่างท้วม บึ้มตู้เอทีเอ็มประเวศ กวาด 4.8 แสน ตร.ชี้มีความรู้เรื่องตู้กดเงิน-ทำระเบิดอย่างดี

จากกรณีคนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ หน้าประตูทางเข้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขากรุงเทพกรีฑา แขวงสะพานสูง เขตประเวศ กรุงเทพฯ เมื่อเช้ามืดที่ผ่านนั้น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 กันยายน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้สอบปากคำเบื้องต้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทำงานอยู่ในช่วงเกิดเหตุ หัวหน้า รปภ. และพยานที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งทราบว่าคนร้ายใช้เวลาในการก่อเหตุประมาณ 5 นาที รูปร่างท้วม อายุประมาณ 30 ปี สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีดำ กางเกงขายาวสีดำ ใส่หมวกกันน็อกสีขาวเต็มใบ ใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนเป็นพาหนะ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียงคนเดียว

Advertisement

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า คนร้ายใช้เวลา 5 นาทีในการก่อเหตุดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการก่อเหตุโดยใช้ระเบิดทำลายสิ่งคุ้มครองทรัพย์มาก่อน ซึ่งคนร้ายน่าจะประสงค์ต่อทรัพย์มากกว่าเป็นการก่อความไม่สงบหรือเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ส่วนสาเหตุที่คนร้ายเลือกใช้วิธีการเช่นนี้ เพราะเป็นวิธีการที่ใช้เวลาน้อยและทำลายสิ่งกีดขวางทรัพย์ได้อย่างง่ายดาย

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของชนิดระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุนั้นขณะนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่อีโอดี ยังไม่พบอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนประกอบของวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่อง คาดว่าระเบิดน่าจะเป็นแบบประทัดต่อสายชนวนออกมา แต่คาดว่าคนร้ายน่าจะมีความรู้ในการประกอบระเบิดเบื้องต้นอยู่บ้างแต่ไม่ถึงขั้นชำนาญไม่ถึงขั้นมีการใช้แผงวงจรเป็นตัวจุดชนวน จากการสอบสวนพยานเบื้องต้นทราบว่าคนร้ายมีแค่คนเดียว ลักษณะท้วม หลังก่อเหตุได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีดำ หลบหนีไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี

ขณะที่รายงานข่าวจากหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรืออีโอดี แจ้งว่า จากการตรวจสอบตู้เอทีเอ็มและบริเวณโดยรอบพบว่า แผงปุ่มกดตัวเลขและช่องเงินกระเด็นไปไกลกว่า 50 เมตร และพบว่ามีรอยแรงระเบิดจากบริเวณด้านข้างซ้ายของตู้เอทีเอ็มนั้นคือส่วนที่เปราะบางที่สุด ลักษณะการระเบิดคือการสร้างแรงดันบริเวณนั้นเพื่อผลักให้กล่องเก็บเงินกระเด็นออกมาด้านหน้าอย่างง่ายดาย การจะลงมือในลักษณะนี้ได้คนร้ายต้องมีความรู้เรื่องตู้เอทีเอ็ และระเบิดเป็นอย่างดี ส่วนระเบิดที่ใช้อาจเป็นซีโฟร์ หรือทีเอ็นที ที่มีอานุภาพทำลายล้างต่ำ

Advertisement

ต่อมาเวลา 10.40 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามคดีดังกล่าวที่ สน.ประเวศ และกล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็นการประสงค์ต่อทรัพย์ เพราะหลังเกิดเหตุ คนร้ายนำเงินออกจากตู้เอทีเอ็มจำนวน 480,000 บาท ซึ่งเป็นการชิงทรัพย์ในรูปแบบใหม่ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยขณะนี้ยังไม่ทราบถึงชนิดของระเบิดที่ใช้ รวมถึงเส้นทางหลบหนีหลังก่อเหตุ ซึ่งคนร้ายมีเพียง 1 คน เบื้องต้นเตรียมขออนุมัติหมายจับ แจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำลายสิ่งกีดกั้นที่คุ้มครองทรัพย์ ทั้งนี้ได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างรัดกุมเพื่อติดตามตัวคนร้ายและดำเนินการออกหมายจับต่อไป
 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image