สวนนงนุชปลูก “ต้นตะโก-ข่อยช่อ” รอบพระเมรุมาศ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่พื้นที่จัดสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าวภายหลังนำต้นไม้ขนาดใหญ่ ได้แก่ ต้นตะโก ต้นข่อยช่อ มาปลูกในพื้นที่จัดสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ว่า สวนนงนุชได้ทยอยนำต้นไม้ขนาดใหญ่ ได้แก่ ต้นตะโก ต้นข่อยช่อ มาปลูกโดยรอบพื้นที่เป็นครั้งสุดท้าย โดยจะนำมาปลูกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 กันยายน ก่อนจะมีการปูพื้นอิฐโดยรอบพระเมรุมาศ ทำให้ไม่สามารถนำรถยกและเครื่องมือขนาดใหญ่มาช่วยปลูกได้อีก

นายกัมพล ตันสัจจา

นายกัมพลกล่าวอีกว่า เราต้องการจำลองพื้นที่นี้ให้เหมือนอยู่ในพระบรมมหาราชวัง จึงเลือกต้นตะโก ต้นข่อยช่อ ที่ปลูกในรั้วพระบรมมหาราชวังมาปลูก โดยมีหลักการว่าต้องให้ความสง่าความแก่พื้นที่ รวมถึงความสวยงามจากต้นไม้ที่ให้สี ที่จะปลูกเต็มพื้นที่ที่กรมศิลปากรจัดไว้ให้ ซึ่งภาพรวมทั้งหมดใช้ต้นไม้หลายแสนต้น แต่อย่างไรก็ดี เราพยายามสร้างบรรยากาศให้พอเพียง เสริมสถาปัตยกรรมของกรมศิลปากรที่สร้างไว้

“สวนนงนุชที่ได้มีโอกาสได้ถวายงานในครั้งนี้ เราพยายามทำให้ดีที่สุดในการจัดสวน เราไม่เพียงเพิ่มความสวยงาม แต่เพิ่มความสง่างามของสถาปัตยกรรม เพิ่มความรู้สึกความเป็นพระบรมมหาราชวัง เหมือนว่าพระองค์ยังประทับอยู่ที่เดิม โดยมีกำหนดต้องปลูกต้นไม้ให้แล้วเสร็จประมาณต้นเดือนตุลาคม” นายกัมพลกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image