กู้ภัยลำปางไขปมช่วยเหลือหมา-แมวติดในรถนาน เหตุเจ้าของรถไม่อยู่ ป้องกันความเสียหายภายหลัง

จากกรณีเมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ที่มีชาวลำปางพบรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซิตี้ สีดำ ทะเบียน 2 กร 3650 กรุงเทพมหานคร จอดทิ้งไว้ภายในปั๊มน้ำมัน พีที สาขาปงแสนทอง ริมถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ ขาออก จ.ลำปาง ตรงข้ามสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง ซึ่งภายในมีสุนัขและแมวอยู่ติดอยู่เป็นจำนวนมาก และเริ่มที่จะหมดแรงจากรถที่จอดอยู่กลางแดด ทำให้ภายในรถเกิดความร้อนอบอ้าว และเริ่มขาดอากาศหายใจ เนื่องจากจอดไว้นานกว่า 9 ชั่วโมง ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนมาจนถึงช่วงก่อนเที่ยงวัน
ประชาชนจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่จากสมาคมกู้ภัยลำปางให้เข้ามาช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ติดอยู่ในรถยนต์เก๋ง

ก่อนที่จะให้ช่างกุญแจเข้ามาดำเนินการช่วยทำการเปิดล็อกประตูรถ โดยใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงสามารถเปิดประตูรถได้สำเร็จ พบสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน 1 ตัว ที่นั่งอยู่เบาะข้างคนขับ และแมวตัวเล็ก ตัวใหญ่ อีกกว่า 12 ตัว อยู่เต็มเบาะหลัง และนอนอยู่ที่พักเท้าภายในรถ ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยนำออกมาจากรถ เพื่อให้คลายร้อน และกินน้ำ อาหาร

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีประชาชนสนใจ และติดตามข่าวดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก และเกิดความสงสัย ว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่ทุบกระจกรถเข้าไป เพื่อช่วยเหลือในทันที ทั้งที่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ด้วย

Advertisement

สำหรับในเรื่องนี้ ได้ทราบข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ของสมาคมกู้ภัยลำปาง ว่า หากเป็นรถที่ประสบอุบัติเหตุทั่วไป และมีคนขับ หรือผู้โดยสารติดอยู่ในรถ เราสามารถที่จะทุบกระจก หรืองัดตัวรถ เพื่อเร่งเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที จากอุปกรณ์ที่มีพร้อม แต่ทว่ากรณีนี้เจ้าของรถไม่อยู่ และยังไม่ทราบเรื่องว่า จะต้องงัดรถ เพื่อไขเข้าไปช่วยเหลือหมาแมวทั้งหมด

“แต่เราก็นึกถึงทุกชีวิตหมาแมวเช่นกัน จึงต้องค่อยๆ งัด และไขรถให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด เพราะเราไม่ทราบว่า เจ้าของรถเมื่อทราบในภายหลังจะยินยอม หรือเห็นใจในการเร่งช่วยเหลือหมาแมวในครั้งนี้หรือไม่
หากในภายหลังเจ้าของรถเกิดไม่ยอม ที่ไปทำให้รถเกิดความเสียหาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือก็จะต้องถูกแจ้งความดำเนินคดี และต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่ถูกฟ้องร้องตามมาในภายหลัง ถึงแม้ขณะเกิดเหตุจะมีผู้แสดงตนว่า จะรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายให้เอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็มุ่งช่วยเหลือหมาแมวครั้งนี้อย่างถูกต้อง และอย่างระมัดระวัง จนกระทั่งทำได้สำเร็จ”

Advertisement

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ช่วยชีวิตหมาแมวได้ทุกตัวแล้ว ก็ได้นำไปไว้ยัง สภ.เขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อให้เจ้าของ และญาติกลับมารับตัวไป ซึ่งแมวบางตัวที่เกิดตกใจก็มีวิ่งหนีหายออกไปบ้าง ส่วนแมวที่เหลือ และสุนัขอีก 1 ตัว ขณะนี้ทางญาติเจ้าของรถ ก็ได้รับกลับบ้านไปแล้ว และได้ติดต่อขอบคุณเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง ในการช่วยทุกชีวิตหมาแมวในครั้งนี้ออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image