“ศก.ซึม”ฉุดยอดขายนมรอบ10ปี-โฟร์โมสต์ทุ่มพันล้านขยายกำลังผลิตรับสังคมสูงวัย

นายวิภาส ปวโรจน์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม “โฟร์โมสต์” กล่าวว่า ภาพรวมตลาดนมในช่วง 7 เดือนแรก(มกราคม-กรกฎาคม) ของปี 2560 ติดลบ 3% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจประเทศยังไม่ดี ทำให้ประชาชนนำเงินไปใช้จ่ายในเรื่องที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ก่อน นับเป็นการไม่เติบโตในรอบ 10 ปี ประกอบกับมีเครื่องดื่มอื่นๆที่เป็นตัวเลือกที่เข้ามาแข่งกับตลาดนมเป็นอย่างมาก ทำให้ธุรกิจนมต้องปรับตัว ด้วยการคิดค้นนมสูตรใหม่ๆ เข้าถึงตลาดเฉพาะกลุ่มในระยะยาวมากขึ้น

“ภาพรวมพฤติกรรมการบริโภคนมของผู้บริโภคทั่วโลก พบว่า มีอัตราการบริโภคนมเฉลี่ยอยู่ที่ 113 ลิตร/คน/ปี โดยตลาดในภูมิภาคเอเชียมีอัตราการบริโภคเติบโตเฉลี่ย 3.7% ต่อปีซึ่งสูงที่สุด เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก โดยในภูมิภาคเอเชียประเทศที่มีการบริโภคนมเติบโตสูงที่สุด 2 อันดับแรกคือ จีนเติบโตปีละ 3.8% และอินเดียเติบโตปีละ 3.5% ในส่วนของประเทศไทยมีการบริโภคนมเฉลี่ยอยู่ที่ 18 ลิตร/คน/ปี และคงที่มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเติบเฉลี่ยแค่เลขหลักเดียวมาเป็น 10 ปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมนมในประเทศไทยจะมีมูลค่าประมาณ 6.1 หมื่นล้านบาท ในส่วนของบริษัท ปีนี้ตั้งเป้ายอดรายได้ในประเทศจะเติบโตขึ้น 5% จากปีที่แล้วอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท และยอดส่งออกเติบโต 20% โดยบริษัทจะเร่งทำการตลาดช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2560 ด้วยงบประมาณราว 100 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี”นายวิภาส กล่าว

นายวิภาส กล่าวว่า สำหรับแผนลงทุนภายในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ (ปี 2561-2563) บริษัทฯ เตรียมงบลงทุนรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานและขยายกำลังการผลิตให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมความแกร่งให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน จากปัจจุบันรวมกำลังผลิตทั้งสองโรงงานจะมีสูงถึง 447,000 ตันต่อปี แบ่งเป็นในส่วนของโรงงานผลิต จ.สมุทรปราการ ผลิตนมยูเอชที นมข้น และโยเกิร์ตพร้อมดื่ม มีกำลังผลิต 360,000 ตันต่อปี และโรงงานหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ โยเกิร์ตแบบถ้วยและพร้อมดื่ม มีกำลังผลิต 87,000 ตันต่อปี รองรับการขยายตัวในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ยังเตรียมวางแผนหาผลิตภัณฑ์นมที่ตอบโจทย์ และสอดคล้องกับพฤติกรรมในกลุ่มที่ชื่นชอบการเล่นกีฬา รวมถึงกลุ่มผู้สูงวัยในเมืองไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image