ตรวจโครงสร้างตึกสนามแบดฯถล่ม แนะทุบทิ้งไม่คุ้มซ่อม เล็งให้ประกันดูแลค่าเสียหายชาวบ้าน

เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 13 ก.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อาคารสนามแบดมินตัน เอ็นพี(NP) เลขที่ 124/468-469 ภายในซอยเรวดี 55 หมู่ 4 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นอาคารยกสูง 2 ชั้น ด้านบนทำเป็นสนามตีแบด 8คอตและด้านล่างทำเป็นที่จอดรถ โดยเมื่อวานช่วงเย็นที่ผ่านมาหลังมีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักและเกิดพายุหมุนได้ทำให้อาคารดังกล่าวเกิดพังทรุดตัวถล่มลงมาพร้อมกับมีโครงสร้างของอาคารพังถล่มปิดทับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงรอบๆบริเวณเสียหายจำนวนหลายหลังคาเรือน และมียายบัวหลวง อายุ 80ปี ที่อาศัยอยู่ในทาว์เฮาส์ใกล้เคียงออกมาไม่ได้เนื่องจากมีกองเศษวัสดุหล่นปิดทับขวางทางเข้าออกเอาไว้ประกอบกับดวงตาเป็นฟ่าฟางมองทางไม่เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเหลือนำตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย

บรรยากาศโดยทั่วไปได้มีเจ้าของรถยนต์และบริษัทประกันภัยรถยนต์ต่างๆที่ได้รับความเสียหายต่างเดินทางมาในที่เกิดเหตุเพื่อขนย้ายขับรถยนต์ของตนเองออกจากพื้นที่ใต้อาคารไปก่อนเท่าที่ขับออกไปได้ซึ่งมีบางคันเจ้าของไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถยนต์ออกไปได้เพราะเสียหายหนักหรือถูกเศษปูนของซากอาคารถล่มลงมาทับเอาไว้

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ได้มีทีมงานของ ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวะกรรมสถานแห่งประเทศไทย และ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติและวิศวะกรสนับสนุนกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติ ได้เข้ามาตรวจความแข็งแรงมั่นคงภายในอาคารสนามแบดมินตันที่พังถล่มลงมา

Advertisement

ซึ่งได้เปิดเผยว่าเท่าที่ตรวจสอบพบโครงสร้างเสาหลักและคานต่างๆภายในอาคารได้แตกร้าวเสียหายเยอะ ควรที่จะทุบอาคารดังกล่าวทิ้งเสียจะดีกว่า เพราะ1.ขวัญและกำลังใจที่เสียไปแล้ว 2.หากซ่อมแซมอาคารค่าใช้จ่ายจะมีสูงมากๆไม่คุ้มค่ากัน ควรที่จะต้องรื้ออาคาร ส่วนจะรื้อหรือไม่รื้อก็ต้องขึ้นอยู่ที่ทีมวิศวะกรของทางเจ้าของอาคารเขา

หากให้ตีเป็นเปอร์เซ็นต์ก็จะบอกว่าโดยรวมเสียหายหนักเพราะจุดของเสาโครงสร้างร้าวและแตกหลายแห่ง จุดสังเกตุให้ดูช่วงข้อต่อหรือเป็นช่วงง่ามแยกตัวทีตรงจุดเชื่อมต่อกับแกนเสาหลัก ภายในที่เกิดเหตุได้พบเสาค้ำยันแตกและร้าวเกือบหมด ตรงนี้หากขืนซ่อมจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงและไม่คุ้มค่ากัน คำแนะนำควรรื้ออาคารทิ้งเสียจะดีกว่าและหากวันสองวันนี้มีฝนตกกระหน่ำลงมาอีกตัวอาคารมีโอกาสพังถล่มลงมาราบได้เลย เพราะน้ำหนักของน้ำจะไปกองกันด้านบนเพื่อเพิ่มน้ำหนักและหากมีลมกรรโชกแรงด้วยยิ่งมีโอกาสที่มีความอันตรายสูงมาก และไม่ควรอยู่ใกล้หรือใต้อาคารแห่งนี้ในช่วงที่มีฝนตกลงมาอีกเป็นอันขาด

ทั่งนี้ นายสุวัฒน์ เนียมเปรม อายุ 58 ปี เจ้าของสนามแบดมินตัน NP เปิดเผยว่าหลังทีมวิศวะกรรมสถานแห่งประเทศไทยเข้าตรวจพบโครงสร้างเสาค้ำยันแตกร้าวเสียหายหลายจุด เห็นควรด้วยกับทีมงานว่าจะทำการรื้ออาคารสถานที่แห่งนี้ทิ้งเสียจะดีกว่าเพราะถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง และในส่วนของความเสียหายต่อรถที่จอดไว้ใต้อาคารขณะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้มีโครงสร้างอิฐปูนถล่มลงมาทับบ้านเรือนและรถยนต์ต่างๆของชาวบ้านเสียหายประมานจำนวน 27คันและได้มีเศษชิ้นส่วนโลหะหลังคาของตัวอาคารได้ปลิวว่อนไปทั่วบริเวณนั้นก็คงต้องให้ประกันภัยที่ทำไว้ดูแลรับผิดชอบในส่วนที่ประชาชนได้รับผลกระทบของเหตุครั้งนี้ต่อไป

ต่อมาที่บริเวณจุดเกิดเหตุอีกด้านภายในซอยเรวดี 57 ได้มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.รัตนาธิเบศร์ มากางเต้นท์เปิดจุดบริการรับแจ้งเหตุในกรณีได้รับความเสียหายเกิดขึ้นมาจากผลกระทบของอาคารแบดมินตันพังถล่มและมีเศษวัสดุปลิวมาโดนหรือถล่มใส่ที่พักอาศัยของตน และได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติฝนตกพายุหมุนในเมื่อวานที่ผ่านมา จะต้องแจ้งชื่อ-ที่อยู่และความเสียหายที่ชัดเจนต่อทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเพื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งทีมนายช่างวิศวะกรประจำเทศบาลออกไปประเมิณค่าความเสียหายเพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาเรื่องราคาความเสียหายต่อไปตามความเหมาะสม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image