คอลัมน์ โลกสองวัย : ลูกเสืออากาศ

ลูกเสือไทยวันนี้มี 3 เหล่า คือ เหล่าลูกเสือเสนา มีมาตั้งแต่เริ่มต้นก่อกำเนิด มีเครื่องแบบเสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้นสีกากี ผ้าพันคอสีเหลือง น้องหนูเห็นอยู่ทั่วไป เหล่าลูกเสือสมุทร คือลูกเสือที่อยู่ในเขตกองทัพเรือหรือชายทะเล มีเครื่องแบบสีขาว คอปกแบบเดียวกับทหารเรือ ผ้าพันคอสีดำ

อีกเหล่าหนึ่งคือลูกเสืออากาศ คือลูกเสือที่อยู่ในบริเวณกองทัพอากาศ และจังหวัดที่มีทหารอากาศหรือกองบิน แต่งเครื่องแบบเสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้นสีเทา ผ้าพันคอสีเดียวกับเครื่องแบบ

ลูกเสือทั้ง 3 เหล่ามีเครื่องหมายแสดงความเป็นลูกเสือไทยเหมือนกันหมด คือหน้าเสือติดอินทรธนูบนไหล่ 2 ข้าง มีผ้าพันคอของลูกเสือเสนา เมื่อก่อนใช้สีเหลืองเหมือนกันหมด แต่ทุกวันนี้บางจังหวัดกำหนดสีขึ้นเอง ลูกเสือสมุทรมีผ้าพันคอสีเดียวกับทหารเรือ ลูกเสืออากาศมีผ้าพันคอสีเดียวกับทหารอากาศ

วันนี้ 14 กันยายน เป็นวันสถาปนาสมาคมสโมสรลูกเสืออากาศ โดยกองตำรวจสันติบาลให้จดทะเบียนสมาคมเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2520 นับถึงวันนี้รวม 40 ปี

Advertisement

ลูกเสืออากาศได้ก่อตั้งในประเทศอังกฤษ เมื่อ พ.ศ.2484 ปีเดียวกับที่ท่านลอร์ดโพเอลเสียชีวิต

ส่วนในประเทศไทยก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2508 จากความร่วมมือและสนับสนุนของอาจารย์เพทาย อมาตยกุล ซึ่งมีความคิดว่าประเทศไทยมีกองทัพอากาศ มีเครื่องบิน ข้าราชการของกองทัพอากาศมีบุตร-หลาน และเป็นลูกเสืออยู่แล้ว

กองทัพอากาศสนับสนุนกิจการลูกเสืออากาศในระยะแรก เริ่มแรกอยู่ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

Advertisement

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2519 มีการก่อตั้ง “สโมสรลูกเสืออากาศ” มีพลอากาศเอกประเสริฐ ห่วงสุวรรณ เป็นนายกสโมสร พันเอก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ เป็นอุปนายก นาวาอากาศตรีสุวิทย์ ลิ้มอิ่ม เป็นเลขานุการ

ก่อนหน้านั้น พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ หรือพระนามเล่นว่า “องค์ชายเล็ก” เมื่อทราบกิตติศัพท์ของกองลูกเสืออากาศ และสนพระทัยที่ได้เห็นลูกเสือในชุดเครื่องแบบสีเทา ทรงรับสั่ง “ฉันอยากเป็นลูกเสืออากาศบ้าง” และเข้าร่วมในการฝึกอบรมลูกเสือ-อนุกาชาดด้วย

กองลูกเสืออากาศกองแรกของประเทศไทยและเป็นกองแรกของเอเชียอยู่ในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย บริเวณกองทัพอากาศ ดอนเมือง เมื่อ พ.ศ.2508 มีหน่วยงานของกองทัพอากาศให้การสนับสนุน

กองลูกเสืออากาศมีความเป็นมาเมื่อครั้งอาจารย์เพทาย อมาตยกุล เป็นกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิลูกเสือแห่งชาตินำลูกเสือไปชุมนุมลูกเสือโลกที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ พ.ศ.2502 จึงขอความอนุเคราะห์จอมพลอากาศเฉลิมเกียรติ วัฒนางกูร ผู้บัญชาการทหารอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงลูกเสือไทยไปร่วมชุมนุม มีลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เชียงใหม่ คือเด็กชายณพฤษภ์ มัณฑะจิตร เป็นผู้แทนไปร่วมด้วย

เมื่อกลับมา อาจารย์เพทายจึงปรึกษากับผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเห็นชอบและมอบหมายให้กรมยุทธศึกษาทหารอากาศที่มีโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยอยู่ในความดูแล ต่อมาสมัยพลอากาศเอกบุญชู จันทรุเบกษา เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ กองลูกเสืออากาศกองแรกจึงกำเนิดขึ้นที่โรงเรียนแห่งนี้ ดังกล่าวไปแล้ว

กิจการสมาคมสโมสรลูกเสืออากาศมีวัตถุประสงค์หลักคือการส่งเสริมและสนองนโยบายกองทัพอากาศด้านกำลังสำรองและการปฏิบัติการจิตวิทยา และเป็นองค์กรพิจารณาความเหมาะสมในการให้การสนับสนุนกิจการลูกเสืออากาศของกองทัพอากาศ และมีวัตถุประสงค์อีกหลายข้อในตราสารข้อบังคับ

สมาคมสโมสรลูกเสืออากาศ มีนายกสมาคมมาแล้ว 1 พระองค์ กับ 3 คน คือ พลอากาศโท พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ พลอากาศเอกประเสริฐ ห่วงสุวรรณ พลอากาศตรีประสิทธิ์ เกษมทิตย์ และพลอากาศเอกณพฤษภ์ มัณฑะจิตร

นายกสมาคมสโมสรลูกเสืออากาศคนปัจจุบันคือ พลอากาศเอกธงชัย แฉล้มเขตร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image