แว่วเสียงปี่กลอง โดย วรศักดิ์ ประยูรศุข

แฟ้มภาพ

การเลือกตั้งจะมีหรือไม่ในปี 2561 ยังเป็นเรื่องที่โยนหินถามทาง หยั่งกระแสกันวุ่นวายอยู่

สาเหตุหนึ่งอาจจะมาจากการที่ กกต. ท่านหนึ่งได้ออกมาระบุว่า การเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นได้ในเดือนสิงหาคม 2561

โดยคำนวณจากกำหนดเวลาในการจัดทำกฎหมายลูก และรายละเอียดต่างๆ ที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ 2560

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการเตรียมเลือกตั้งที่ กกต.ชุดนี้ได้จัดเตรียมไว้เพื่อที่ชุดใหม่จะได้รับช่วงต่อไปเลย

Advertisement

ตอนหนึ่ง ประธานศุภชัยกล่าวว่า ข่าวที่ว่า กกต.กำหนดวันเลือกตั้งในช่วงเดือนสิงหาคม 2561 นั้นไม่เป็นความจริง เพียงแต่เจ้าหน้าที่กำหนดตารางการทำงานเท่านั้น

เพราะวันเลือกตั้งจะกำหนดได้ก็ต่อเมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลบังคับใช้

นับจากนั้นอีก 150 วัน กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ

Advertisement

ดังนั้น ตราบใดที่ พ.ร.บ.ฉบับสุดท้ายยังไม่แล้วเสร็จ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งไม่ได้

ประธานศุภชัยยังทิ้งท้ายเป็นการบ้านไว้ด้วยว่า การจัดเลือกตั้งภายใน 150 วันจะรวมการประกาศผลเลือกตั้งหรือไม่นั้น ยังเป็นปัญหาอยู่

แม้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บอกว่า 150 วัน ไม่รวมกับการประกาศผลการเลือกตั้ง แต่อาจมีนักเลงมือดีบอกว่าต้องรวมประกาศผลด้วย อาจนำไปสู่การฟ้องร้อง ดังนั้นเพื่อเป็นการเซฟตัวเอง กกต.จะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง ประธานศุภชัยระบุ

แล้ววันเดียวกันนั้นเอง ราชกิจจานุเบกษาก็เผยแพร่พระราชโองการ โปรดเกล้าฯ ประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560

ทำให้เกิดการเซตซีโร่ กกต.ชุดนี้สิ้นสภาพไป แต่ยังรักษาการ จนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่ ซึ่งจะต้องดำเนินการสรรหาให้เรียบร้อยภายใน 90 วัน

สำหรับ กกต.ชุดใหม่ จะมีจำนวน 7 คน หรือ 7 เสือ กกต. จากเดิมมี 5 คน 

กกต.ชุดเดิมทำหน้าที่มา 3 ปี 9 เดือน ได้ทำหน้าที่จัดเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 ที่สุดท้ายกลายเป็นโมฆะไป อีกผลงานของ กกต.ชุดนี้ คือการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2559

7 เสือ กกต.ชุดใหม่ จะดุแค่ไหน มีรูปโฉมและสรรพคุณเด็ดดวงเพียงไร ต้องติดตามกันต่อไป 

ส่วนที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า เมื่อกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ จะต้องจัดเลือกตั้งใน 150 วันนั้น ถือว่า พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต. เป็นฉบับแรก

อีกฉบับที่นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง

ยังเหลือ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.และ ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ที่ กรธ. ยังไม่ส่งให้ สนช.

ไม่ว่าจะอยากเลือกตั้งหรือไม่ แต่การขยับตัวคืบหน้าของกฎหมาย 4 ฉบับนี้ ก็ทำให้มีเสียงปี่กลองของการเลือกตั้งดังแว่วมา แม้จะดังอยู่ไกลๆ ก็ตาม

……………..

วรศักดิ์ ประยูรศุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image