‘กระเพาะปัสสาวะอักเสบ’ โรคร้ายผู้หญิงในเมือง

ถือเป็นอีกหนึ่งโรคฮิตของคนเมือง เมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านตลอดทั้งวัน และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนที่เปลี่ยนไป เป็นสาเหตุให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบขึ้นได้ โดยเฉพาะกับผู้หญิง บริษัท แบลคมอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาให้ความรู้เตือนภัยก่อนเป็นโรคร้าย

พญ.ธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์ และหัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 1 เผยว่า ทุกวันนี้มีผู้ป่วยเข้ามาปรึกษาปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบมากขึ้นเกือบเท่าตัว โดยโรคนี้เกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณรอบท่อปัสสาวะผ่านท่อปัสสาวะเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ จากสถิติผู้หญิงจะป่วยเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงมีท่อปัสสาวะสั้น ทั้งยังอยู่ใกล้กับช่องคลอดและทวารหนัก จึงมีโอกาสรับเชื้อแบคทีเรียจากภายนอกเข้าไปปนเปื้อนได้ง่าย สำหรับผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้ จะมีอาการปัสสาวะบ่อย ไม่สุด ปริมาณต่อครั้งอาจน้อย ปวดท้องน้อย เวลาปัสสาวะจะรู้สึกเสียวขัดขึ้นมาที่ท้องน้อย

ส่วนสาเหตุที่มีผู้ป่วยมากขึ้นนั้นพญ.ธิศรา เผยว่า เกิดจากการที่หลายคนใช้เวลาอยู่นอกบ้านวันละ 80% ทำให้ความใส่ใจในการดูแลตัวเองลดลง สภาพการจราจรติดขัด ทำให้ต้องกลั้นปัสสาวะ ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นผิดวิธี เป็นปัจจัยเสี่ยง โดยผู้หญิงไม่ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นจากด้านหลังมาหน้า เพราะจะปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียจากรอบรูทวารมาท่อปัสสาวะได้ นอกจากนี้ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจะมีภาวะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีบทบาทในการรักษาสมดุลกรดด่างบริเวณเยื่อบุช่องคลอดและท่อปัสสาวะ ป้องกันการติดเชื้อ ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

Advertisement

พญ.ธิศรา แนะนำว่า ในปัจจุบันนี้วิถีธรรมชาติบำบัดได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมาก ซึ่งจากการค้นคว้าวิจัยพบว่าการรับประทานสารสกัดจากแครนเบอร์รี ที่มีสารสำคัญอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ รวมถึงไปยับยั้งการเกาะของเชื้อแบคทีเรียบริเวณผนังกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งได้

พญ.ธิศรา

เพื่อสุขภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image