ป้องกันลูกรักจาก ‘ยุงลาย’ ภัยร้ายไข้เลือดออก

เพราะเมืองไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น จึงไม่ง่ายที่จะหลีกเลี่ยงสัตว์มีพิษต่างๆ โดยเฉพาะ “ยุง” ที่แม้จะมีขนาดตัวที่เล็ก แต่พิษสงไม่ได้เล็กตามไปด้วย

จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2560 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมรวม 29,844 ราย อัตราป่วย 45.61 ต่อประชากรแสนคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 41 ราย จะเห็นได้ว่าโรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรีย โรคไข้สมองอักเสบ โรคเท้าช้าง เป็นโรคอันตรายที่ส่งผลถึงชีวิต และยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทางสาธารณสุขต้องแก้ไขและป้องกันมาโดยตลอด ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคยังได้พยากรณ์ถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2560 ว่าจะมีการระบาดและมีผู้ป่วยมากกว่าปี 2559 โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมและพฤศจิกายน ที่จำนวนผู้ป่วยจะพุ่งสูงสุด ประชาชนจึงควรเฝ้าระวังและป้องกันตัวเองจากยุงร้าย

น.ท.นพ.จักรพงศ์ ไพบูลย์ รองประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อป้องกันตัวเองและคนรอบข้างให้ห่างจากยุงร้ายและป้องกันโรคร้ายที่เกิดจากยุง จึงต้องมีการควบคุมพาหะของโรคด้วยวิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เช่น พลูด่างควรปลูกในดินหรือเจล กำจัดยุงในบริเวณมุมอับภายในบ้าน กำจัดลูกน้ำรอบบริเวณบ้าน หมั่นตรวจภาชนะใส่น้ำว่าปิดฝามิดชิด หรือแม้กระทั่งการป้องกันตัวเองด้วยการกางมุ้ง เปิดพัดลม ทายากันยุง ฉีดสเปรย์ไล่ยุง หรือฉีดยาฆ่าแมลง เป็นต้น

Advertisement

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กันยุงหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม เช่น ชนิดโลชั่น ชนิดแผ่นทาผิวหนัง ชนิดแผ่นติดบนเสื้อผ้า สายรัดข้อมือ หรือแม้แต่สมุนไพรไล่แมลง แต่ที่ได้รับความนิยมมาก และพัฒนามาใหม่ล่าสุดคือแบบสเปรย์ ซึ่งสะดวกในการพกพา ใช้งานง่าย และมีส่วนประกอบของ IR3535 ซึ่งเป็นสารไล่แมลงที่ปลอดภัยสูงสุดในขณะนี้ สามารถใช้ได้กับเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป มีความปลอดภัยมากกว่าสาร DEET ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในเด็กเล็ก และอนุญาตให้ใช้ได้ในเด็กที่อายุ 4 ขวบขึ้นไปเท่านั้น ทั้งนี้ สาร IR3535 ยังสามารถป้องกันทั้งยุงกลางวันและยุงกลางคืนได้นานถึง 7 ชั่วโมง เมื่อฉีดบนร่างกายไม่เกิดการระคายเคือง ไม่ทิ้งคราบ ไม่เหนียวเหนอะ ทั้งยังมีกลิ่นหอม

ผลิตภัณฑ์กันยุงแบบสเปรย์จึงเหมาะสำหรับพ่อ-แม่ ผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลาน และต้องการปกป้องลูกจากยุงร้าย สามารถทายาหรือสเปรย์ยากันยุงให้ลูกก่อนไปโรงเรียนเพื่อหลีกเลี่ยงยุงลายที่กัดคนในเวลากลางวัน ให้ลูกห่างไกลจากโรคร้ายได้ในอีกทาง

น.ท.นพ.จักรพงศ์ ไพบูลย์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image