บิ๊กป๊อก ชี้ ยกเลิกได้เลย ที่ป่าให้เอกชนเช่า หากดัดแปลงเกินสภาพ ต้องแจ้งความด้วย

(แฟ้มภาพ)

“บิ๊กป๊อก” ชี้ เพิกถอนได้เลย! หากมีการร้องคัดค้านใหม่ปมห้วยเม็ก ย้ำหน้าที่ผู้ว่าฯทำการเพิกถอน พร้อมระบุหากดัดแปลงพื้นที่จนเกินสภาพต้องแจ้งความดำเนินคดี

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าภายหลังสั่งการให้รองอธิบดีกรมที่ดินลงไปตรวจสอบการอนุมัติป่าชุมชนในพื้นที่โคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ ให้กับกลุ่มทุนเอกชนว่า เรื่องของการให้ที่สาธารณะนั้น ต้องมีการสอบถามประชาชนในพื้นที่โดยการทำประชาคม โดยมีนายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)เป็นผู้เสนอมายังจังหวัดแล้วขึ้นมายังกรมที่ดิน จากนั้นถึงส่งเรื่องมาให้ตนให้ความเห็นชอบเมื่อกระบวนการครบถ้วน แต่คนอนุมัติให้ใช้พื้นที่คือผู้ว่าราชการจังหวัด ตนเป็นเพียงคนดูว่ากระบวนการถูกต้องหรือไม่ซึ่งกระบวนการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 57 โดยบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (กระทิงแดง)ร้องขอจากที่ดิน ก็มีการดำเนินการตามขั้นตอนถึงปี 58 แล้วปลายปี 58 ก็เสนอขึ้นมา จากนั้นต้นปี 59 ก็ส่งมาถึงกระทรวงแต่ยังไม่ถึงตน ซึ่งขณะนั้นกระทรวงมีข้อสงสัยจึงแจ้งกลับไปให้ชี้แจงรายละเอียดมาอีก 6 ประเด็นในช่วงเดือนม.ค.59 พอวันที่ 8 ก.พ.59 ก็มีคนร้องคัดค้าน

“ทางนายอำเภอก็ทำประชาคมใหม่ แล้วยืนยันว่าไม่มีการคัดค้าน ขึ้นมาเที่ยวนี้ก็จบ ผมให้ความเห็นชอบที่จะให้ผู้ว่าฯ อนุมัติให้ใช้ได้ในวันที่ 1 มิถุนายน 59 จากนั้นเดือนสิงหาคม 59ก็มีคนมาคัดค้านอีก ซึ่งเรื่องเป็นอย่างนี้ ถามว่าจะแก้ไขอย่างไร ถ้านาทีนี้ผู้ว่าฯ อนุมัติไปแล้วตามความเห็นชอบ ที่ผมเห็นชอบว่าเมื่อทำกระบวนการมาถูกต้องก็ให้อนุมัติได้ ผู้ว่าฯก็อนุมัติไป ถ้ามีคนมาร้องก็ยกเลิกได้ ณ นาทีนี้ แต่การหาข้อเท็จจริงว่าทำไมที่ทำประชาคมแล้วยังมีคนมาร้องก็ต้องหาข้อเท็จจริงเพราะมันไม่ได้จบที่นายอำเภอ ยังมีคณะกรรมการจังหวัด ในเรื่องการคัดค้านต้องมีที่มาของหนังสือว่าร้องที่ใคร ยังไง มีการพิจารณาหรือไม่ ต้องว่ากันตามหลักฐาน ขอย้ำว่าข้อมูลคัดค้านไม่ต้องมาถึงผม ต้องจบที่คณะกรรมการข้างล่างทั้งหมด ตั้งแต่ท้องถิ่น อำเภอ จังหวัด ถ้าทำไม่ครบถ้วนกระบวนความโดยตั้งใจหรือหลักฐานไม่ครบ เจอที่ใครคนนั้นก็ผิด แสดงว่าข้อมูลที่ขึ้นมาไม่ถูกต้อง ก็ยกเลิกได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องหาว่าผิดที่ใด” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ในช่วงระยะเวลา 15 วันในการตรวจสอบสามารถชะลออะไรได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าให้พื้นที่ถามประชาชนอีกที ถ้าประชาชนคัดค้านก็ทำต่างหาก ส่วนเรื่องหาความผิดก็หาไป เรื่องยกเลิกก็ทำได้ ให้มีคนร้องคัดค้านมาว่าไม่เห็นด้วยก็จบ ยกเลิกเลยได้ เมื่อยกเลิกก็ไปสำรวจดูว่าที่บริษัทฯที่ใช้พื้นที่อยู่ทำผิดอะไรหรือไม่ ดัดแปลงอะไรหรือไม่ ถ้าดัดแปลงจนเกินสภาพก็ต้องแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเรื่องนี้คนที่ดูแลคือนายอำเภอกับท้องถิ่น ถ้าทั้ง 2 คน ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าไม่ให้ใช้ที่ ณ นาทีนี้ ก็ไม่ต้องไปฟังเรื่องเก่า ก็เพิกถอนได้เลย ไม่ต้องมารอตนสั่งเพราะตนอยู่ไกลกว่า 100 กิโลเมตร

Advertisement

เมื่อถามว่า มีชาวบ้านไปร้องคัดค้านที่จังหวัดก่อนหน้า แต่เรื่องเงียบหายไป พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนก็กำลังตรวจสอบอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image