ข้าราชการบำนาญ ‘ดีเอสไอ’ แจ้งหมิ่นปลัดจังหวัด ขรก. ชาวบ้าน 8 คนรวด กว่า 100 แห่มอบดอกไม้

ปลัดจังหวัดพร้อมด้วยปลัดเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านรวม 8 คน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเหตุนายจักรกฤช วิเศษชลธาร อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญDSI แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ส.ภ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เพื่อดำเนินคดี ในความผิดฐานฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาโดยทั้งหมด ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย และชาวบ้านแห่ให้กำลังใจพร้อมมอบช่อดอกไม้กว่า 100 คน

เมื่อวันที่ 14 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตำรวจภูธรพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี มีนายบัญญัติ พงษ์ศรีกูล อดีตนายอำเภอพิบูลมังสาหาร ปัจจุบันเป็นปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ นายอภิชาต เศรษฐมาตย์ ปลัดเทศบาลตำบลกุดชมพู นายทรงพล ลาภเย็น กำนันตำบลกุดชมพู นายวิสุทธิ์ คำก้อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ต.กุดชมพู นายไพรัตน์ เผ่าภูรี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดชมพู นายสมพร ทองน้อย ประธานกลุ่มอนุรักษ์เกาะดอนคำพวง นายกฤษกร ศิลารักษ์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจนและนายปริวัฒน์ ปิ่นทอง ชาวบ้านดอนสำราญ ต.กุดชมพู อ.พิบูลมังสาหาร เดินทางมาพบ พ.ต.ท.ไสว พรมแคน รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.พิบูลมังสาหารเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 โดยทั้ง 8 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559ที่ผ่านมานายจักรกฤช วิเศษชลธาร อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญDSI อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ที่ 1 ต.ห้วยฝ้ายพัฒนา อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ. ประครอง บุญสุภา พนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับนายบัญญัติ พงษ์ศรีกูล อดีตนายอำเภอพิบูลมังสาหาร ปัจจุบันเป็นปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมพวกรวม 8 คน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 ซึ่งทำให้ผู้แจ้งได้รับความเสียหาย เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ถูกกล่าวหาได้ให้ข่าวสัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวสปริงนิวส์ ทีเอ็นเอ็นและช่อง 3 กรณีปัญหาพิพาทเรื่องที่ดินบนเกาะดอนคำพวง อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างชาวบ้านตำบลกุดชมภู กับตนเองเป็นผู้อ้างสิทธิครอบครอง ไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์โดยสุจริต อีกทั้งมีการเล็งเห็นผลต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง

Advertisement

ด้านนายอภิชาต เศรษฐมาตย์ ปลัดเทศบาลตำบลกุดชมพู กล่าวว่าไม่เคยรู้จักหรือมีความโกรธเคือง กับผู้กล่าวหาเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่เกี่ยวข้องกับทางราชการเนื่องจากมีหน้าที่ตาม พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 มาตรา 122 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ 11) พ.ศ.2551 ซึ่งให้นายอำเภอมีหน้าที่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน และสิ่งซึ่งเป็นสาธารณประโยชน์อื่นอันอยู่ในเขตอำเภอพิบูลมังสาหารจึงต้องทำหน้าที่และดำเนินการตรวจสอบอันเป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายโดยการแสดงความคิดเห็น เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อคุ้มครองป้องกันเกาะดอนคำพวง ที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนมีสิทธิใช้ร่วมกัน จึงได้แสดงความคิดเห็นอันเป็นการป้องกันผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม อันเป็นสิทธิตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 การกล่าวหาตนเองและพวก จึงเป็นการใช้สิทธิที่ไม่สุจริต หากแต่ต้องการใช้พนักงานสอบสวน และกระบวนการยุติธรรม การแจ้งข้อหา ให้เกิดความกลัวอันเป็นลักษณะการข่มขู่ เพื่อให้ยุติการดำเนินการอันเป็นสิทธิตามกฎหมาย ที่จะให้ยกเลิกการออกเอกสารสิทธิของเกาะดอนคำพวง ซึ่งได้มีการออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษทางอาญา เป็นการกระทำเครื่องกำบังความผิด ซึ่งถือว่ามีเจตนาที่ไม่สุจริต และไม่เป็นไปตามสิทธิของผู้เสียหายตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาพิพาทเรื่องที่ดินบนเกาะดอนคำพวง อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างชาวบ้านตำบลกุดชมภู กับผู้อ้างสิทธิครอบครอง มีมาเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี เกาะแห่งนี้เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่อยู่กลางแม่น้ำมูน ซึ่งผู้อ้างสิทธิครอบครองที่ดินบางส่วนบนเกาะกำลังจะออกโฉนด ชาวบ้านในพื้นที่พยายามยับยั้ง เพราะเชื่อว่าเกาะแห่งนี้ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ ขณะที่ผู้อ้างสิทธิก็ได้ทำการฟ้องศาลเพื่อยืนยันสิทธิบนที่ดินดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image