ศาลเลื่อนสืบพยานโจทก์คดี พธม. บุกสนามบิน 9 มี.ค. ปีหน้า เหตุจำเลย 28 ป่วย คดีอัตราโทษสูง ต้องสืบพยานต่อหน้า

เมื่อวันที่14 กันยายน ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีพพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พลตรีจำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมแนวร่วม เป็นจำเลยที่ 1- 98 ในความผิดฐาน ร่วมกันก่อการร้าย เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา,ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยควมผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2521 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากกรณีที่พวกจำเลยชุมนุมในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2551

เมื่อถึงเวลานัดจำเลยทุกคนเดินทางมาศาลยกเว้นจำเลยที่ 28 คือ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ

เมื่อถึงเวลานัดอัยการโจทก์แถลงว่า วันมีพยานมาพร้อมสืบ 1 ปาก คือเรืออากาศโท วิรัตน์ ตันติอธิมงคล

ด้านทนายความ พล.ต.อ.ประทินขึ้นเเถลงศาลว่า พล.ต.อ.ประทิน มีอาการป่วย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช โดยมีใบรับรองแพทย์มายืนยันมีความเห็นให้หยุดพักรักษาตัวจนถึงวันที่ 18 กันยายน 2560 จำเลยจึงไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ในวันนี้ จึงขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปก่อน

Advertisement

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีอัตราโทษสูง เพื่อประโยชน์เเห่วความเป็นธรรม การดำเนินกระบวนพิจารณาต้องทำต่อหน้าจำเลย เมื่อจำเลยที่ 28 ไม่สามารถมาศาลได้เนื่องจากมีอาการป่วยโดยมีใบรับรองเเพทย์มายืนยัน อีกทั้งอัยการโจทก์ไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้เลื่อนคดีไปนัดสืบพยานโจทก์อีกครั้งในวันที่ 9 มีนาคม 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้ระหว่างการพิจารณาคดี นายสุทธิ อัชฌาศัย จำเลยที่ 79 ได้เสียชีวิต ศาลจึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ขณะนี้จึงเหลือจำเลยในคดีนี้รวม 97 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image