ซุปžตาร์สู้ชีวิต!! ไอ้แหลมžลั่นโลก กว่าจะมีวันนี้ของ “ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น”

วินาทีที่ ไอ้แหลมŽ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมเปี้ยนโลกชาวไทย บวกหมัดสั้นๆ เข้าปลายคางส่งร่างของผู้ท้าชิงคู่ปรับเก่า อย่าง โรมัน กอนซาเลซ อดีตแชมป์โลก 4 รุ่นชาวนิการากัว ลงไปหงายท้องแบบลุกไม่ขึ้นในยกที่ 4 ที่เวทีสังเวียนสตับฮับ เซ็นเตอร์ เมืองคาร์สัน ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แฟนมวยชาวไทยได้ไชโยโห่ร้องสะใจกันทั้งประเทศ…

นาทีนี้ชื่อเสียงของ ไอ้แหลมŽ ดังเป็นพลุแตก ไม่มีใครไม่รู้จัก ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น…

หนุ่มวัย 30 จาก อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ใช้สองมือ สองหมัดของตัวเองเปลี่ยนชีวิตจากที่ลำบากแสนเข็ญหลังจากจูงมือแฟนสาวขึ้นรถไฟจาก จ.ศรีสะเกษ เข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯ แต่เกิดทำตั๋วรถไฟหาย ตอนที่ขึ้นรถไฟก็ต้องหลบเลี่ยงนายตรวจบนโบกี้ จนกระทั่งมาถึงกรุงเทพฯ ช่วงแรกก็เดินหางาน จนกระทั่งได้งานเป็น รปภ.ที่ห้างแห่งหนึ่งที่ย่านบางนา ก่อนไปเป็นพนักงานเก็บขยะ ช่วงที่ชีวิตลำบากถึงขนาดต้องคุ้ยหาอาหารในกองขยะมาแล้ว ปัจจุบัน ไอ้แหลมŽ กลายเป็นเศรษฐีคนใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว…

ว่ากันว่าค่าตัวของ ไอ้แหลมŽ จากการขึ้นชกไฟต์นี้ศรีสะเกษได้รับค่าตัวรวม 170,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 5,610,000 บาท เมื่อแบ่งเปอร์เซ็นต์กับผู้สนับสนุนและทีมงานแล้ว ไอ้แหลมŽ จะได้ค่าตัวมากถึง 3 ล้านบาท ขณะที่โรมันมีสถิติชนะ 46 (น็อก 38) แพ้ 2 เสมอ 1 แพ้ครั้งนี้เป็นการแพ้น็อกครั้งแรกในชีวิต ได้ค่าตัว 6 แสนเหรียญสหรัฐ หรือ 19.8 ล้านบาท มากกว่าแชมป์โลกชาวไทยถึง 3 เท่า

Advertisement

ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เป็นแชมเปี้ยนโลกชาวไทยรายที่ 3 ที่เดินทางไปป้องกันแชมป์ที่ดินแดนประเทศสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ ต่อจาก โผน กิ่งเพชร ที่ไปป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (โอพีบีเอฟ) กับ ปาสคาล เปเรซ คู่ปรับจากแดนฟ้า-ขาว อาร์เจนติน่า ที่โอลิมปิก ออดิทอเรียม ลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2503 และโผนเอาชนะน็อกไปในยก 8 และยังเป็นการย้ำแค้นหลังจากกระชากแชมป์มาจาก เปเรซ 9 เดือนก่อนหน้านั้น

รายต่อมา ยอดสนั่น 3 เคแบตเตอรี่Ž ที่ไปป้องกันแชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท สมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) ครั้งที่ 3 กับ สตีฟ ฟอร์บ ผู้ท้าชิงเจ้าถิ่นสหรัฐอเมริกา ที่ฟอกวู๊ด รีสอร์ต รัฐคอนเนตทิคัต เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2547 และสุดท้าย ยอดสนั่น 3 เคแบตเตอรี่Ž เอาชนะคะแนนไปพร้อมกับป้องกันแชมเปี้ยนโลกไว้สำเร็จ ก่อนที่ไฟต์ต่อมาของยอดสนั่นจะไปแพ้คะแนน บิเซนเต้ มอสเกวร่า ผู้ท้าชิงชาวปานามา เสียแชมป์โลก ที่เมดิสันสแควร์ การ์เด็น นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2548

Advertisement

ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เคยชกมวยไทยมาก่อนตั้งแต่อายุได้ 13 ขวบ ในชื่อ วรวุฒิ ว.ป.ศรีสะเกษŽ และ วรวุฒิ ศิษย์ทรายทองŽ ในสังกัดศิษย์ทรายทอง ที่กรุงเทพมหานคร ก่อนจะหันมาชกมวยสากลอาชีพในปี พ.ศ.2552 ด้วยการเดินทางไปชกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยพบกับ อะกิระ ยะเอะงะชิ นักมวยเจ้าถิ่น ซึ่งศรีสะเกษเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปในยกที่ 3 จากกำหนดทั้งหมด 8 ยก ซึ่งต่อมา ยะเอะงะชิ ยังได้เป็นแชมป์โลกในรุ่นมินิมั่มเวท (105 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) และแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) ของสภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) อีกด้วย

จากนั้น ศรีสะเกษได้เข้าสู่สังกัดนครหลวงโปรโมชั่นของ เสี่ยฮุยŽ สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ โดยมีผู้สนับสนุนหลักคือ ศรีสุข รุ่งวิสัย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้รับการสร้างสรรค์อย่างแท้จริง โดยได้แชมป์ในรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวทของสภามวยโลกเอเชีย (ดับเบิลยูบีซี เอเชีย) มาก่อน ในปี พ.ศ.2554 จากนั้นจึงป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง สลับกับการชกอุ่นเครื่องธรรมดา ทำสถิติชนะน็อกรวด 17 ครั้ง

กระทั่ง สุริยัน ศ.รุ่งวิสัยŽ นักมวยในสังกัดนครหลวงโปรโมชั่น เสียแชมป์โลกในรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวทของสภามวยโลกให้กับ โยตะ ซาโตะ นักมวยชาวญี่ปุ่นถึงถิ่นในเดือนมีนาคม พ.ศ.2555 ทางต้นสังกัดจึงได้หมายมั่นปั้นมือให้ศรีสะเกษขึ้นชิงแชมป์โลกในรุ่นนี้แทนด้วยสัญญาที่มีไว้ผูกพันกับทางซะโต จึงทำให้ซะโตหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเดินทางมาป้องกันตำแหน่งถึงในประเทศไทย 

ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัยŽ สามารถเอาชนะทีเคโอ โยตะ ซาโตะ ไปได้ในต้นยกที่ 8 เมื่อกรรมการห้ามบนเวทีชาวอิตาเลียนได้ยุติการชก ด้วยเวลา 1.23 นาที หลังจากยกที่ 7 ในช่วงกลางยกถึงปลายยกเป็นฝ่ายไล่ชกซาโตะอยู่ข้างเดียว ทำให้ศรีสะเกษได้เป็นแชมป์โลกไปในทันที

การป้องกันตำแหน่งครั้งต่อมา ศรีสะเกษŽ ต้องพบกับ คาร์ลอส คูเอดราส ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกันที่ยังมีสถิติไม่เคยแพ้หรือเสมอแก่ใคร โดยศรีสะเกษเป็นฝ่ายเดินทางไปป้องกันตำแหน่งถึงกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก นับเป็นนักมวยไทยรายแรกในรอบ 40 กว่าปีที่ไปป้องกันตำแหน่งถึงประเทศเม็กซิโก (คนสุดท้ายคือ ชาติชาย เชี่ยวน้อย เมื่อต้นปี พ.ศ.2512 เมื่อเป็นฝ่ายแพ้น็อกให้แก่ แอฟเฟรน ทอร์เรส ในยกที่ 8) ศรีสะเกษเป็นฝ่ายแพ้คะแนนในต้นยกที่ 8 เมื่อศีรษะของทั้งคู่ชนกัน และทำให้คูเอดราสมีแผลแตกฉกรรจ์เหนือคิ้วซ้ายจนไม่สามารถชกต่อได้

อีกเกือบ 3 ปีต่อมา ศรีสะเกษได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์โลกครั้งที่ 2 ในรุ่นเดิมและสถาบันเดิมกับ โรมัน กอนซาเลซ แชมป์โลกชาวนิการากัว ที่เมดิสันสแควร์การ์เดน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2560 ในฐานะรองแชมป์โลกอันดับหนึ่ง ซึ่งการชกครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวงการมวยโลกของไทย เนื่องจากกอนซาเลซเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 4 รุ่น และเป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลกเมื่อเทียบกันรุ่นต่อรุ่น เป็นนักมวยที่ไม่เคยแพ้หรือเสมอใครอีกด้วย แต่ศรีสะเกษเอาชนะคะแนนไปแบบไม่เอกฉันท์ 113-113 และ 114-112 ทั้ง 2 เสียง

ทันทีที่ผ่านไฟต์มหาโหดอย่างการป้องกันแชมป์กับ โรมัน กอนซาเลซ ซึ่งเป็นไฟต์รีแมตช์ตามออปชั่นแล้ว ไอ้แหลมŽ ประกาศจูงมือแฟนสาว เก๋Ž พัชรีวรรณ กัณหา เข้าประตูวิวาห์หลังจากร่วมหัวจมท้ายเป็นคู่ทุกข์คู่ยากกับศรีสะเกษตั้งแต่เข้ามากรุงเทพฯ ใหม่ๆ

ศรีสะเกษบอกว่า ตั้งใจไว้แล้วว่าไฟต์นี้จบลงไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ก็จะแต่งงานกับแฟนสาว น้องเก๋Ž ที่รักกันมานานถึง 14 ปีแล้วภายในปีนี้ ซึ่งหลังจากกลับไปเมืองไทยจะเตรียมงานแต่งทันที นอกจากนั้นจะนำเงินค่าตัวที่ได้ไปซื้อบ้าน และซื้อรถยนต์ เพื่อสร้างครอบครัวให้อบอุ่นมีความสุข หลังจากต้องเหน็ดเหนื่อยในการต่อสู้ชีวิตมาหลายปี ชัยชนะในวันนี้จะทำให้ชีวิตพลิกผันครั้งสำคัญ ต่อไปนี้จะมีทุกอย่างที่ต้องการ อยากได้อะไรฝันจะเป็นจริงแล้ว แต่จะมุ่งมั่นตั้งใจฟิตซ้อมต่อไปเพื่อรักษาเข็มขัดแชมป์เส้นนี้ให้อยู่ที่เมืองไทยนานที่สุด

ส่วนการป้องกันแชมเปี้ยนโลกไฟต์หน้าของ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่นนั้น คาดว่าศรีสะเกษจะเลือกดวลกำปั้นกับ 3 นักชก รายแรก นาโอยะ อิโนะอุเอะ แชมป์โลกชาวญี่ปุ่น องค์กรมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) ชาวญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการชกล้มแชมป์โดย อิโนะอุเอะ เป็นมวยสไตล์ไฟเตอร์ เดินหน้าฆ่ามัน

รายที่สอง ฮวน ฟรานซิสโก เอสตาดรา อดีตแชมป์โลก 2 สถาบันชาวเม็กซิกัน และเป็นยอดมวยอีกหนึ่งคนในรุ่นนี้และเคยพ่ายให้กับ โรมัน กอนซาเลซ มาแล้ว รายสุดท้าย คาร์ลอส คูเอดราส คู่ปรับเก่าชาวเม็กซิกัน ที่เคยกระชากเข็มขัดจาก ไอ้แหลมŽ มาแล้ว

ต้องลองมาดูกันว่า เสี่ยฮุยŽ สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ผู้จัดการของแชมป์โลกชาวไทยจะเลือกเจอกับใคร

ไฟต์หน้า มีของดีให้ติดตาม…ห้ามพลาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image