ชาวบ้านร้อง หลังวัดดังสงขลาขึ้นค่าเช่าที่จากเดือนละ 200 เป็น 1,500 ค่าต่อสัญญาอีก 60,000 บาท

ชาวบ้านชุมชนวัดสระเกษ อำเภอเมืองสงขลา ร้องเรียนวัดขึ้นค่าเช่าโหดกว่า 5-6 เท่าตัว พร้อมค่าแป๊ะเจี๊ยะอีกหลายหมื่นบาท

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 กันยายน 2560 ตัวแทนชาวบ้านชุมชนวัดสระเกษ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง คสช.ผ่าน ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ชัยอิสรภาพ เจ้าหน้าที่การข่าวจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า เพื่อขอให้ช่วยเหลือ หลังจากทางวัดสระเกษได้ประกาศขึ้นค่าเช่าที่ดินของวัด สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างน้อย 44 ครัวเรือน โดยนายพรเทพ สุระคำแหง ประธานชุมชนวัดสระเกษ กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมานั้นทางวัดได้ให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อสร้างอาคารจำหน่ายให้แก่ชาวบ้านในราคาหลังละ 6 แสน-2 ล้านบาท โดยหมดสัญญาเช่าในเดือนมีนาคม และสิงหาคม 2560 เมื่อหมดสัญญาทางวัดจึงได้ประกาศขึ้นค่าเช่ารายเดือนจากเดือนละ 100 บาท เป็น 500 บาท และจาก 200 บาท เป็น 1,500 บาท นอกจากนั้นยังมีค่าต่อสัญญาเช่าหรือค่าแป๊ะเจี๊ยะอีกรายละ 40,000-60,000 บาท โดยในครั้งนี้จะต่อสัญญาอีก 15 ปี ซึ่งอัตราการจัดเก็บนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก เนื่องจากเป็นการจัดเก็บที่สูงเกินไป อีกทั้งเกรงว่าเมื่อหมดสัญญา 15 ปีแล้วยังจะต้องมีการจ่ายค่าต่อสัญญาเช่าใหม่อีกครั้ง จึงยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยชาวบ้านยืนยันพร้อมจ่ายค่าเช่าให้กับวัด เพียงแต่ขอลดหย่อนให้น้อยลงกว่านี้ เนื่องจากผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นคนหาเช้ากินค่ำ

นายเกียรติศักดิ์ ส่งเจริญ ตัวแทนชาวบ้านชุมชนวัดสระเกษ กล่าวว่า ตนเองหาเช้ากินค่ำ ไม่สามารถที่จะจ่ายค่าเช่าและค่าต่อสัญญาที่สูงขนาดนี้ได้ จึงขอต่อรองให้ทางวัดช่วยลดอัตราการจ่ายให้อีกหน่อย โดยค่าต่อสัญญาของตนเองนั้นต้องจ่ายอัตรา 40,000 บาท อยากขอต่อรองให้เหลือไม่เกิน 20,000 บาท และขอผ่อนระยะยาว เพราะตนเองไม่มีเงินเก็บ ไม่มีเงินก้อน ผ่อนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ 1 คัน ยังต้องผ่อน 3-4 ปี จึงอยากขอให้ทางวัดผ่อนปรนให้ลดค่าเช่า ค่าต่อสัญญา และผ่อนผันให้ผ่อนชำระในระยะยาวได้

Advertisement

ทั้งนี้ ทางวัดสระเกษได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลาดำเนินการในการพูดคุย ตกลงกับชาวบ้าน โดยนางวรรณี นวลแก้ว รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีชาวบ้านบางส่วนเท่านั้นที่ไม่ยินยอมตามข้อตกลง โดยเมื่อหมดสัญญาเช่าแล้ว ทางวัดก็มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาดำเนินการเรื่องการต่อสัญญา โดยยึดในเรื่องของราคาประเมินที่ดินเป็นหลัก ต้องยอมรับว่าราคาที่ดินในอำเภอเมืองสงขลานั้นมีราคาสูงขึ้นเพราะ ที่ดินของวัดส่วนใหญ่อยู่ในย่านตัวเมือง ทางเจ้าอาวาสวัดสระเกษได้มีการลดหย่อนในการจัดเก็บให้กับชาวบ้านแล้ว ส่วนจะมีการปรับลดได้อีกหรือไม่ก็เป็นเรื่องของทางวัดที่จะพิจารณา

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ทางตัวแทนชาวบ้านได้ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานเพื่อขอความช่วยเหลือ และมีการเจรจากันแล้วหลายครั้ง แต่ไม่สามารถตกลงกันได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image