เศร้า! ไฟไหม้โบสถ์เก่าแก่ 500 ปี วัดป่าโค จิตรกรรมฝาผนัง-พระประธานเสียหายหนัก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 กันยายน ร.ต.อ.วุฒิภัทร ช่วยคิด พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา พร้อมรถดับเพลิง เข้าตรวจสอบ เหตุเพลิงไหม้ภายในพระอุโบสถ ของวัดป่าโค ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

โดยพบว่าเพลิงลุกไหม้ เพราะกระแสไฟฟ้าลัดจรจร ที่โคมไฟกลางฝ้าเพดานของพระอุโบสถ จากนั้นทุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงกว่า 20 นาที สามารถดับเพลิงลงได้ โดยโครงสร้างของพระอุโบสถ์ไม่เสียหาย แต่ภายในห้องโถงของพระอุโบสถ ในส่วนที่เป็นภาพจิกรรมฝาผนัง แสดงพุทธประวัติเสียหายเกือบทั้งหมด โต๊ะหมู่ขนาดใหญ่ถูกเพลิงเผา รวมถึงพระประธานชื่อพระพุทธโคดม และพระพุทธรูปหน้าฐานชุกชีรวม 5 องค์ ถูกเปลวเพลิงเผาในส่วนที่เป็นทองปิดองค์พระ จนเสียหายบางส่วน

ด้านพระอธิการยอดชาย อายุ 40 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าโค เปิดเผยว่า หากจะต้องบูรณะทั้งหมด คาดว่าจะต้องใช้เงิน ไม่ต่ำกว่า 3-4 ล้านบาท ถือว่าเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ของวัด เพราะเป็นโบราณสถาน และได้มีการบูรณะครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2517 ส่วนพระหลวงตาปี อายุ 63 ปี ซึ่งเห็นเหตุการณ์ยืนยันว่า กระแสไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งพระและทุกคนพยายามช่วยดับเพลิงแล้ว แต่เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image