ผบช.สตม.ชี้ถึงแม้ปรับ ตม.6 ไร้ปัญหา คัดกรองบุคคล ‘แบล็คลิสต์’ แต่เพิ่มความรวดเร็ว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 กันยายน ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วย นายวิสิฏฐ์ บาลี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยาน สายสนับสนุนธุรกิจ พล.ต.ต. สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพพร้อมด้วยผู้แทนสายการบิน ร่วมแถลงความพร้อมการยกเลิกบัตร ตม.6 สำหรับคนไทย ตามคำสั่ง คสช. ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน เป็นต้นไป และความคืบหน้าขยายพื้นที่บริการผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ตามคำสั่ง คสช.ที่ 42/2560 แก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 18 ให้ยกเลิกการใช้บัตร ตม.6 สำหรับคนไทย ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สตม.การท่าอากาศยาน และสายการบินต่างๆ มีความพร้อมที่จะการดำเนินการในทันที โดยจะยกเลิกการใช้บัตร ตม.6 สำหรับคนไทย ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไป ทั้งด่านทางบก ด่านทางอากาศและด่านทางน้ำ ทุกด่านพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้เดินทางได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดความคับคั่งของผู้โดยสารที่รอรับการตรวจของ ตม.ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับปัจจุบัน สตม.มีการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงระบบตรวจคนเข้าเมือง กับฐานข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฐานข้อมูลหนังสือเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศ ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทย และฐานข้อมูลหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งเสริมความปลอดภัยด้วยระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ทำให้การยื่นบัตร ตม.6สำหรับคนไทยไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ในส่วนของชาวต่างชาติ สตม. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับเปลี่ยนรูปแบบของ บัตร ตม.6 ให้ความเหมาะสมมากขึ้น โดยจะเริ่มใช้ บัตร ตม.6 แบบใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม การยกเลิกบัตร ตม.6 สำหรับคนไทย และการปรับเปลี่ยนรูปแบบบัตร ตม.6 สำหรับชาวต่างชาติ จะทำให้การบริการผู้โดยสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองว่ายังมีการปรับปรุงเพิ่มขยายพื้นที่บริการผู้โดยสาร และช่องตรวจ ตม. ทำให้มีเคาน์เตอร์บริการผู้โดยสารเพิ่มจาก 21 ช่องตรวจ เป็น 35 ช่องตรวจ และช่องตรวจอัตโนมัติอีก 4 ช่องตรวจ เพิ่มพื้นที่พักคอยจาก 1,100 ตร.ม. เป็น 1,710 ตร.ม. พร้อมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่ ตม.จากด่านอื่นๆ มาเสริม ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง การท่าอากาศยานดอนเมือง สายการบินต่างๆ ที่ให้ร่วมมือกันทำให้การแก้ไขปัญหาสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ถามต่อว่ามีความกังวลหรือไม่ให้เรื่องของตรวจผู้ต้องหาตามหมายจับ พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ระบบแบล็คลิสซึ่งจะมีข้อมูลอยู่แล้ว เมื่อมีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หรือเข้าระบบจะแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ตรวจได้รับรู้รับทราบ และเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจ ดังนั้นบุคคลที่มีหมายจับไม่สามารถผ่านการตรวจไปได้ อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและท่าอากาศยานนานาสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคนเข้าเมืองตลอด 24 ชั่วโมงจึงจัดเจ้าหน้าที่ออกเป็น 4 ชุด 3 ผลัดให้ครอบคลุม 24 ชั่วโมง สำหรับช่องตรวจอัตโนมัติมที่สนามบินดอนเมืองใช้ได้เฉพาะคนไทย แต่สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้ชาวต่างชาติได้ใช้แล้ว อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศต่อไปที่จะใช้ได้คือฮ่องกง

Advertisement

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอย่างกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส กระทิงแดง ที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับหากเดินเข้าประเทศไทยจะมีการแสดงแจ้งเตือนหรือไม่
พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า ในตอนนี้ทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายวรยุทธ ไม่ว่าจะเดินทางผ่านเข้าหรือออกตามช่องทางที่ถูกต้องระบบก็จะแจ้งเตือนในทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมด้วย ส่วนนายวรยุทธได้เดินทางออกไปก่อนที่หมายจับจะออกซึ่งทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถยับยั้งการเดินทางของนายวรยุทธได้ อย่างไรก็ตามไม่ว่าการเดินทางเข้าหรือออกข้อมูลจะลิงค์กับฐานข้อมูลหมายจับ หากบุคคลใดมีหมายจับระบบก็จะแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้หมายจับมาจะทำการกรองข้อมูลเข้าสู่ระบบทันที เมื่อกรองข้อมูลระบบก็จะทำการบันทึก อย่างไรก็ตามมีอีกหลายประเทศที่ยกเลิกใบตม.6 แล้ว แต่หลายประเทศก็ยังต้องใช้อยู่สำหรับประเทศที่ไม่ต้องทำใบ ตม.6 คือประเทศที่ต้องทำวีซ่า อาทิ อังกฤษ ออสเตรเลีย จำเป็นต้องขอวีซ่า ในขั้นตอนเหล่านี้ทำให้มีการเก็บข้อมูลตั้งแต่ต้นทางแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้บัตร ตม.6 แต่จากการศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าต้องมีการยกเลิกบัตรตม.6 มานานแล้ว และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์บัตร ส่วนต่างชาติยังต้องกรอกเพื่อประโยชน์ทางอาชญากรรมและการท่องเที่ยว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image