สงฆ์พะเยาเข้มฯ วางกฏเหล็กพระ-เณร หลังเล่นไลน์-เกมส์จนผลเรียนตก

เมื่อเวลา 15.00น วันที่ 15 กันยายน พระครูสุภัทรพรหมคุณ เจ้าคณะ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เปิดเผยว่าได้ประชุมเจ้าคณะตำบล,เจ้าอาวาสวัดในพื้นที่เชียงคำทุกแห่ง 10 ตำบล 135 หมู่บ้านกว่า 100 วัด และมีพระที่อยู่ในความรับผิดชอบเข้าร่วมประชุมนับ 100 รูป และประชุมที่วัดบ้านเนินสามัคคี ต.อ่างทอง วาระการประชุมก็เพื่อวางแผนระหว่างคณะสงฆ์วัตถุประสงค์ เพื่อวางกรอบระเบียบให้กับพระ,เณร ที่อยู่ในสังคมร่วมกับประชาชน ทั่วไปหรือฝ่ายฆราวาส ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากข้อมูลญาติโยมที่แอบถ่ายพระ-เณรเล่นไลน์เกมส์ออกสื่อทางอินเตอรืเน็ตหรือโลกโซเชียล

พระครูสุภัทรพรหมคุณกล่าวอีกว่า การประชุมได้วางกฎระเบียบให้กับพระ,เณรในพื้นที่เชียงคำ ได้เน้นพระที่เป็นคณะกรรมการฝ่ายการศึกษา หรือฝ่ายปกครองที่เป็นสารวัตรนักเรียนพระ ให้สอดส่องดูแลพระ-เณรที่เล่นเนต,เกมส์ออนไลน์ ที่เรียกกันว่าสังคมก้มหน้า และการเล่นลาย-เกมส์ มีผลกระทบต่อการเรียน ทำให้เกรดลดลงตามลำดับ

ในการนี้ทางพระผู้ใหญ่ระดับจังหวัด,อำเภอ ได้มอบหมายหรือมอบอำนาจให้กับเจ้าคณะตำบลเจ้าอาวาส เป็นผู้ยึดโทรศัพท์ของพระ-เณร ขณะเล่นไลน์,เกมส์ แล้วไปส่งให้คณะกรรมการฝ่ายปกครองฯ เพื่อทำการสอบสวน-ว่ากล่าวตักเตือน หากว่ากล่าวตักเตือนไม่เชื่อฟังก็จะเรียกผู้ปกครอง,พ่อแม่มารับทราบข้อกล่าวหา และในที่สุดก็ให้ลาสิกขาไปเรียนหนังสือ ตามภาคปกติของทางโรงเรียนภายนอกที่ไม่ใช้โรงเรียนพระ,โรงเรียนวัดโดยปริยาย เพราะถือว่าไม่อยู่ในโอวาททางด้านศีลธรรม ของพระเถระผู้ให้ระดับภาค,ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image