ทีมหวดเดวิสคัพไทยหลังพิงฝาตามปากีฯ0-2คู่-เชื่อได้ลุ้นแฝด

"จูเนียร์" วิชยา ตรงเจริญชัยกุล

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติปากีสถาน ที่สนามเทนนิสในปากีสถาน สปอร์ตส คอมเพล็กซ์ กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน แข่งขันระบบชนะ 3 ใน 5 เซต บนคอร์ตหญ้า ส่วนสถิติการพบกันที่ผ่านมา ผลัดกันชนะ ทีมละ 4 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุด พบกันในปี 2014 ไทยชนะ 4-1 รอบชิงฯ กลุ่ม 2 ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี และเมื่อวันที่ 15 กันยายน เป็นวันแรก ชิงชัยประเภทเดี่ยวสลับมือ จำนวน 2 คู่ โดย “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ และ พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย ร่วมชมการแข่งขัน ซึ่งก่อนเกมมีพิธีเปิดการแข่งขันด้วย

คู่แรก “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 1 ของไทย วัย 22 ปี มืออันดับ 542 ของโลก พบกับ อาคีล ข่าน มือ 2 ของเจ้าถิ่น วัย 37 ปี โดยเซตแรก ผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟ 3-3 อาคีลรักษาเสิร์ฟ ขึ้นนำ 4-3 วิชยาตีเสียเอง ถูกเบรกเกมที่ 8 ตาม 3-5 อาคีลออกมาเสิร์ฟปิดเซต เอาชนะไป 6-3 เซตสอง วิชยาออกนำ 3-0 ก่อนถูกเบรก เกมที่ 5 และ 7 ตาม 3-4 ก่อนที่วิชยาพ่ายไปที่สกอร์ 4-6 เซตสาม หลังเสมอกัน 3-3 อาคีลอาศัยเกมท้ายคอร์ตกดดันวิชยาบีบให้ตีเสียเอง จนเบรกได้ในเกมที่ 7 นำ 4-3 กระทั่งเกมที่ 8 วิชยาพยายามโยกท้ายคอร์ต บีบให้อาคีลตีออกบ้าง ซึ่งก็เป็นผล เบรกได้ 4-4 ทว่า วิชยากลับมีปัญหากับลูกเสิร์ฟของตัวเอง ส่งให้ อาคีล ขึ้นแท่น 5-4 และเสิร์ฟเอาชนะไป 6-4 สรุป วิชยา แพ้ 0-3 เซต 3-6, 4-6, 4-6 ส่งให้ทีมไทยตาม 1-0 คู่

จากนั้นคู่สอง “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ มือ 2 ของไทย วัย 27 ปี มือ 1,109 ของโลก พบกับ ไอซาม คูเรชี มือหนึ่งปากีสถาน วัย 37 ปี มืออันดับ 29 ของโลกในประเภทคู่ ที่ถนัดการเล่นคอร์ตหญ้า ปรากฎว่า กิตติพงษ์สุดต้านความเก๋า พ่ายขาด 3-0 เซต 1-6, 0-6, 4-6 ส่งผลให้สถานการณ์ทีมเดวิสคัพไทย เป็นฝ่ายตาม 0-2 คู่ และต้องชนะเท่านั้นในการแข่งขัน 3 คู่ที่เหลือ จากประเภทคู่ วันที่ 16 กันยายน “ต้น” สนฉัตร และ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ พบกับ ไอซาม คูเรชี และ อาคีล ข่าน เริ่มเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาไทย 13.00 น.) และประเภทเดี่ยวชนมือ อีก 2 คู่ วันที่ 17 กันยายน วิชยา พบ ไอซาม และ กิตติพงษ์ พบ อาคีล เริ่ม 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาไทย 12.00 น.)

หลังเกม “จูเนียร์” วิชยา กล่าวว่า ยอมรับว่าเล่นไม่ได้ตามฟอร์ม ตีพลาดหลายครั้ง โดยเฉพาะเกม เสิร์ฟ ทำให้โดนเบรกก่อนจะแพ้ไปในที่สุด อย่างไรก็ตามยังเหลือการแข่งขุนอีก 3 คู่ ให้ทีมไทยเก็บแต้ม เชื่อว่าทีมไทยยังมีโอกาสกลับมาชนะ โดยในประเภทเดี่ยวชนมือ ที่จะพบกับ ไอซาม คูเรซี่ วันที่ 17 กันยายน รู้ดีว่าไอซามเป็นผู้เล่นที่ดี แต่ตนยังเชื่อว่าจะเอาชนะได้

Advertisement

ด้าน “พ้ง” กิตติพงษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าคู่ต่อสู้เล่นเกมกดดันได้ดี ซึ่งเสิร์ฟเอซไปถึง 23 ลูก ส่วนตนเสิร์ฟไม่ดีเลย ทำให้โอกาสได้แต้มน้อยลง อีกปัจจัยหนึ่งคิดว่าการเล่นคอร์ตหญ้ามีส่วนพอสมควร เพราะเป็นคอร์ตที่ไม่ถนัด ประเทศไทยไม่ค่อยมีให้เล่น แต่ทั้งหมดนี้ต้องชื่นชม ไอซาม ที่เล่นได้ดีกว่าเราด้วย ส่วนการแข่งขันเดี่ยวชนมือกับ อาคีล ข่าน จากที่ลองสังเกตุแล้ว เล่นตีสไตล์ท้ายคอร์ด และกดดันน้อยกว่าไอซาม หวังว่าตนจะเสิร์ฟได้เข้าฟอร์ม และเก็บชัยชนะได้

ขณะที่ นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า สถานการณ์ทีมไทยตอนนี้ ซึ่งตามอยู่ 0-2 คู่ โดย วิชยา และ กิตติพงษ์ ได้พยายามเล่นอย่างเต็มที่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าปากีสถานเล่นได้ดีกว่า โดยเฉพาะการเสิร์ฟ ทั้งยังมีความชำนาญการเล่นคอร์ตหญ้ามากกว่า อย่างไรก็ตามยังเหลืออีก 2 วัน เชื่อว่าทีมไทยยังมีโอกาสพลิกกลับมาชนะได้ โดยในประเภทคู่นั้น ยังเชื่อในทีมเวิร์คและประสบการณ์ของ “ต้น-ต้อง” ที่เคยผ่านการเล่นคอร์ตหญ้าในระดับแกรนด์สแลมมาแล้ว เชื่อว่าจะมีโอกาสเอาชนะได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image