ไม่รอด! ขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก ชุดเหยี่ยวดงล่อซื้อ-สนธิกำลังตรวจพบสัตว์ป่าอีกหลายชนิด

เมื่อวันที่ 15 กันยายน นายถิรเดช ปาละสุวรรณ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี นายภคพัส ส่งวัฒายุทธ นายอำเภอบ้าคา ร.ท.รัฐกร เสือคง หัวหน้าชุดประสานงานอำเภอบ้านคา กรมพัฒนาที่ 1 สนธิกำลังร่วมกับสายตรวจสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 4 (ห้วยไคร้) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. สภ.บ้านคาและทหารชุดร้อย รส.อ.บ้านคา เข้าตรวจสอบบ้าน ซึ่งมีนายชินาธิป อินทร์พันธ์คำ อายุ 38 ปี เป็นเจ้าของบ้าน

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่านายชินาธิปฯ ได้ประกาศขายเม่น ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทางออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค ใช้ชื่อว่า “ความรักโหดร้าย” และเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงได้ติดต่อล่อซื้อจนสืบทราบชื่อ ที่อยู่จริง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าจับกุมนายชินาธิปฯ ที่บ้านพักหลังดังกล่าวพบสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด

Advertisement

นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เปิดเผยว่า ทางชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดงของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้รับแจ้งว่ามีการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองในอินเตอร์เน็ต โดยใช้เฟสบุ๊ค ชื่อความรักโหดร้าย ซึ่งทางชุดเหยี่ยวดงได้ไปล่อซื้อตกลงราคาเม่นกันที่ตัวละ 4,500 บาท โดยมีการโอนเงินเข้าบัญชีนายชินาธิป อินทร์พันธ์คำ มาจำนวน 2,000 บาท มาวันนี้นัดส่งมอบเม่น 1 ตัว นัดจ่ายเงินกัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวและขอเข้าตรวจค้น มีการไปตรวจค้นที่บ้านพักได้สัตว์ป่าเพิ่มอีกหลายจำนวนหลายรายการ ได้แก่ เม่นใหญ่ 3 ตัว ตะพาบ 4 ตัว เต่าเหลือง 24 ตัว นกเขียวคราม 1 ตัว นกกะลิงเขียดสีเทา 1 ตัว นกขุนทอง 4 ตัว ลิงกัง 1 ตัว รวม 7 ชนิด 38 ตัว โดยนายชินาธิป ได้อ้างว่าเลี้ยงสัตว์ป่าเหล่านี้มานานหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเอกสารการอนุญาตให้ค้าหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด จึงได้ยึดสัตว์ป่าทั้งหมดไว้เป็นของกลาง รวบรวมหลักฐานการซื้อขาย พร้อมทั้งแจ้งข้อหาตามมาตรา 19 ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 20 ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองที่มิได้มาจากการเพาะพันธุ์ผ่านทางเฟสบุ๊ค โทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่ามีคนนำมาขายให้ส่วนหนึ่ง และยังมีคนนำมาบริจาคให้อีกส่วนหนึ่ง สำหรับของกลางทั้งหมดที่ได้จะนำไปดูแลรักษาไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง ต่อไป

Advertisement

ขณะที่นายชนาธิป อินทร์พันธ์คำให้การว่า ชอบเลี้ยงสัตว์ป่าและไม่ทราบว่าสัตว์ทุกชนิดที่ตนเองเลี้ยงไว้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองซึ่งจะต้องไปขออนุญาตในการเลี้ยง ส่วนที่ประกาศในเฟสบุ๊คนั้นเป็นการแลกเปลี่ยนกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image