วันคูคลองที่เมืองมีน คอลัมน์ โลกสองวัย

วันนี้ (15 กันยายน) ขอข้ามเรื่องลูกเสือที่ยังค้างอีกประเภทหนึ่ง คือลูกเสือวิสามัญไปเป็นวันจันทร์ (18 กันยายน) เนื่องจากวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน เป็น วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ ประจำปี 2560

อนุสนธิจากเดือนกรกฎาคม 2537 กระทรวงศึกษาธิการ กองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับมติชน จับมือประสานแรงและใจฟื้นฟูคลองแสนแสบ ลงเรือลุยน้ำครำ 5 ชั่วโมง สำรวจ เป็นระยะทาง 71.9 กิโลเมตร ตั้งแต่ท่าเรือเชิงสะพานหัวช้าง เขตปทุมวัน ถึงอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ผ่านราชเทวี ประตูน้ำ คลองตัน หัวหมาก บางกะปิ ถึงแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา

คณะผู้สำรวจ คือ นายโกวิท วรพิพัฒน์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พล.ท.เชษฐา ฐานะจาโร แม่ทัพภาคที่ 1 นายธวัช วิชัยดิษฐ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริหารบริษัท มติชน จำกัด ร่วมด้วยคณะสื่อมวลชนประมาณ 80 คน โดยสารเรือหางยาวและเรือโดยสารขนาดกลางของบริษัทครอบครัวขนส่ง ซึ่งได้รับสัมปทานเดินเรือในคลองแสนแสบ ไปตามลำคลองท่ามกลางน้ำดำคล้ำ ส่งกลิ่นเหม็น ช่วงในเขตกรุงเทพฯ เมื่อผ่านเขตบางกะปิมีผักตบชวาหนาแน่น

ขณะที่ นายทองคูณ หงส์พันธ์ อธิการฯวิทยาลัยครูจันทรเกษม (มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม) แจ้งว่า เดือนกันยายนจะมีการสัมมนาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมสองฝั่งคลองแสนแสบ

Advertisement

หลังจากนั้น คณะผู้ดำเนินโครงการกราบบังคมทูล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯคลองแสนแสบตั้งแต่ท่าเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปยังเมืองแปดริ้ว เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2537

ปีต่อมา คณะรัฐมนตรีมี นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี มีมติให้วันที่ 17 กันยายน เป็นวันคูคลองแห่งชาติ และในแต่ละปีจะมีการจัดงานโดยเชิญชาวชุมชนมาร่วมกันพัฒนาคลองแสนแสบถึงทุกวันนี้

มูลนิธิคนรักเมืองมีน มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร สภาวัฒนธรรมเมืองมีนบุรี ร่วมกันจัดงาน

Advertisement

“คูคลองน้ำใส เยาวชนร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ ประจำปี 2560”

วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2560 ณ ตลาดน้ำขวัญเรียม ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิคนรักเมืองมีน แจ้งว่า ขอเชิญทุกคนร่วมงานนี้ ชมนิทรรศการ การแสดงของเด็กและเยาวชน ประกวดวาดภาพ ประกวดเรือบุปผชาติ และกิจกรรมอีกมาก อาทิ นิทรรศการปลาสวยงาม สาธิตการจัดตู้ปลาอย่างง่าย การแข่งขันกีฬาทางน้ำ เช่น พายเรืออ่าง และเรืออีกหลายชนิด ตีโป่ง เทน้ำ EM โยน EM Ball ลงคลอง เพื่อขจัดความสกปรกของคลอง ให้เป็นคลองสวยน้ำใส

นอกจากนั้น ในช่วงเช้ายังจัดให้ตักบาตรทางน้ำ การออกร้านค้า และการแสดง กับการแข่งขันด้านวิชาการของน้องหนูนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

น้องหนูที่ไปร่วมงานนี้และมีฝีมือการวาดภาพ มูลนิธิคนรักเมืองมีน เชิญเข้าร่วมประกวดวาดภาพระบายสี “คูคลองน้ำใส เยาวชนร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน” ชิงทุนการศึกษาและประกาศนียบัตรมูลค่ากว่า 6,900 บาท ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา

ลงทะเบียน เวลา 08.00 น. เริ่มประกวด 09.00-12.00 น. ตัดสินเวลา 12.30 น. มอบรางวัล 14.00 น. สถานที่ประกวด วัดบำเพ็ญเหนือ ตลาดน้ำขวัญเรียม สอบถามรายละเอียดและส่งใบสมัคร ที่โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ เขตมีนบุรี

ส่วนท่านใดมีความประสงค์ร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาให้น้องหนูนักเรียนจากโรงเรียนในเขตมีนบุรี ทุนละ 1,000 บาท เชิญร่วมสนับสนุนได้ที่คุณพี่วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิคนรักเมืองมีน ซึ่งมีเพื่อนร่วมรุ่นเสาหลักเพื่อแผ่นดิน เกียรติยศ รุ่นที่ 3 สมทบทุนแล้วกว่า 10 ราย เป็นเงินกว่า 33 ทุน

นับแต่วันนั้นที่เริ่มความคิดนี้ ถึงวันอาทิตย์นี้ “วันอนุรักษ์แม่น้ำคูคลองแห่งชาติ” ยังดำเนินการต่อเนื่องมาถึงวันนี้ ขณะเดียวกัน วันนี้ลำคลองหลายสายมีการจัดการเพื่อคืนคูคลองกลับมาให้ชาวกรุงเทพมหานครอีกครั้งหนึ่ง สมกับที่เคยเป็น “เวนิสตะวันออก”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image