แถลงการณ์จากพนักงานอิศรา เชื่อมั่นผู้บริหาร พร้อมให้ความร่วมมือองค์กรสื่อหาข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 15 กันยายน สำนักข่าวอิสราออกเเถลงการณ์จากพนักงาน กรณีผู้บริหารสถาบันอิศราถูกพาดพิงทำให้เสียหาย ระบุว่า

ตามที่นาย แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์ ได้เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กพาดพิงผู้อานวยการบริหารสถาบันอิศรา อดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศพนักงานของสถาบันฯ และให้ทนายความขู่จะฟ้องสมาคมนักข่าวฯ ที่กาลังจะเข้ามาตรวจสอบข้อมูลในเรื่องนี้
กรณีดังกล่าวพนักงานของสถาบันอิศรา และสานักข่าวอิศราซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดสถาบันอิศราขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

1.ที่ผ่านมายังไม่ปรากฏว่ามีผู้ร้องเรียนหรือผู้เสียหาย รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาอย่างชัดแจ้ง มีเพียงข่าวลือข่าวซุบซิบและถูกกลุ่มคนจานวนหนึ่งหยิบไปเป็นประเด็นขยายผล สร้างความเสื่อมเสียให้แก่ผู้ที่ตกอยู่ในกระแสข่าวซุบซิบเท่านั้น เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ละเอียดอ่อน การด่วนแสดงความคิดเห็นใดๆ โดยที่ยังเป็นเพียงข่าวลือข่าวซุบซิบจะยิ่งสร้างความเสียหายให้แก่บุคคลผู้ที่ตกเป็นข่าวนั้นเป็นอย่างมาก และหากข้อเท็จจริงปรากฎว่า มิได้เป็นเช่นนั้นก็จะเป็นเรื่องยากที่จะเยียวยาความเสียหายของผู้ตกเป็นข่าวได้ในภายหลัง

2.พนักงานของสถาบันอิศราและสานักข่าวอิศรา มีความเชื่อมั่นในตัวผู้อานวยการบริหารสถาบันอิศราว่า มิได้กระทาอย่างที่ถูกนาย Andrew MacGregor Marshall พาดพิง เนื่องจากมีประวัติในการทางานภายใต้กรอบจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อปกป้องประโยชน์ของส่วนรวมมาโดยตลอด ขณะเดียวกันพนักงานของสถาบันอิศราและสานักข่าวอิศราได้ตระหนักถึงความเสียหายของผู้ตกเป็นข่าวทั้งสองฝ่ายดังกล่าวด้วย

Advertisement

3.เนื่องจากสานักข่าวอิศราเป็นสื่อเล็กๆ ภายใต้สถาบันอิศรา ทางานอย่างเข้มแข็งโดยได้รับการสนับสนุนและทางานอย่างใกล้ชิดกับผู้อานวยการบริหารสถาบันอิศรา ในการทาหน้าที่สื่อตรวจสอบการทุจริตของบุคคล หน่วยงาน หลายพวก หลายฝ่าย อย่างตรงไปตรงมา เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสาธารณะมาโดยตลอด มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทาให้ผู้ได้รับผลกระทบและคนบางกลุ่มแอบแฝงหยิบเป็นประเด็นโจมตีและมุ่งทาลายความน่าเชื่อของผู้บริหารสถาบันอิศรา และมุ่งทาลายความน่าเชื่อถือของสานักข่าวอิศราและสถาบันอิศรา
พนักงานของสานักข่าวอิศราและสถาบันอิศรา ได้อดทนต่อการกระทามุ่งร้ายโจมตีที่ไม่เป็นธรรมมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม เรายังคงยืนหยัดในการทาหน้าที่สื่อมวลชนในการตรวจสอบเพื่อประโยชน์สาธารณะต่อไป

4.พนักงานของสถาบันอิศรา พร้อมให้ความร่วมมือกับองค์กรวิชาชีพในการแสวงหาข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวหากได้รับการร้องขอ

ด้วยเหตุผลข้างต้นจึงแถลงมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน
พนักงานของสถาบันอิศราและสานักข่าวอิศรา

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image