น้ำพระทัย”ฟ้าหญิง”กำลังใจผู้ป่วย

เพื่อถวายเป็นพระกุศลเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมเปิดตัว “โครงการสานต่อที่พ่อให้ทำ ช่วยคนไทยพ้นภัยมะเร็ง” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวว่า โครงการนี้ต้องการสืบสานพระปณิธานของประธานก่อตั้งโรงพยาบาล ในการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคมะเร็ง ภายหลังต้องการรักษาโรคทั่วไปด้วย จึงขยายโรงพยาบาลผ่านการเปิดศูนย์การแพทย์จุฬาภรณ์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนต่อขยายขนาด 30 เตียง รวมถึงเปิดศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ ขนาด 400 เตียง ดูแลผู้ป่วยอย่างครบครัน และเป็นอาคารเรียนและวิจัยของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

“พระองค์ตรัสเสมอว่า คนเราต้องมีสุขภาพดี ถึงจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้ ในการเสด็จออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จึงทรงรับผู้ป่วยยากไร้ในพื้นที่ห่างไกลไว้ในพระอนุเคราะห์ ก่อนจะนำเข้ามารักษาที่กรุงเทพฯ โดยทรงดูแลทั้งผู้ป่วยและครอบครัวที่ติดตามมา ขณะเดียวกันในการหารายได้เข้าโรงพยาบาล พระองค์ทรงตั้งโครงการถักร้อยสร้อยรัก นำสร้อยไข่มุกที่ทรงออกแบบเอง ทรงทำเองมาจำหน่าย เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และสัตว์ที่ไม่มีใครดูแล และล่าสุดทรงสนพระทัยการวาดภาพ พระองค์ได้ประทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ 3 ภาพ ให้โรงพยาบาลไปจัดประมูลนำรายได้เข้า” ศ.นพ.นิธิกล่าว

ขณะที่ นางมาริษา สมบัติบูรณ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ฝ่ายการพยาบาลและกิจการพิเศษและโครงการตามพระดำริ กล่าวว่า พระองค์รับสั่งกับแพทย์และพยาบาลตลอดว่า ผู้ป่วยมะเร็งต้องการกำลังใจมาก ต้องมาให้กำลังใจ เพราะกำลังใจสำคัญพอๆ กับยา ถ้ามีกำลังใจก็จะอยู่ได้นาน

Advertisement

“พระองค์ทรงปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่างในการเข้าถึงประชาชน อย่างเมื่อช่วงต้นปีพระองค์เสด็จออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ที่ จ.พะเยา ทรงพบกับผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกระยะสุดท้าย ตอนนั้นเธอร้องไห้เข้าเฝ้าฯเพราะห่วงลูกมาก ปรากฏว่าพระองค์ทรงรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม ต่อมาก็ให้เด็กดังกล่าวมาหาที่พระตำหนักทิพย์พิมาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทรงให้เด็กเรียกว่าทูลกระหม่อมแม่ ก่อนทรงจัดหาโรงเรียนให้ จนภายหลังแม่ที่ป่วยเสียชีวิต พระองค์ก็ได้ประทานพวงมาลาและดอกไม้จันทน์”

“นี่เป็นน้ำพระทัยของพระองค์ที่ทรงดูแลทั้งชีวิตจริงๆ” นางมาริษากล่าว

 

Advertisement
นางมาริษา สมบัติบูรณ์
ศ.นพ.นิธิ มหานนท์
เสวนา
ผลิตภัณฑ์ถักร้อยสร้อยรัก

1.คุณรวมวดี เลขะกุล2.คุณพิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์3.ศนพ.นิธิ มหานนท์ 4. คุณมาริษาสมบัติบูรณ์5.ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยูธยา
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image