“จุรินทร์” ไม่กังวลสนามเลือกตั้งสมัยหน้ามีพรรคเกิดใหม่ ชี้ ปชป.เป็นตัวยืนมาตลอด

วันที่ 16 กันยายน ที่วัดโพธิ์แมนคุณาราม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าการพิจารณากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อาจทำให้การเลือกตั้งล่าช้าว่า คนที่จะตอบได้คือผู้ปฏิบัติ ซึ่งทั้งสนช. และคสช. จะต้องเป็นผู้ตอบ โดยที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯสัญญาไว้ถึงเงื่อนเวลาของโรดแมป ตนจึงคิดว่า จนถึงวันนี้ยังไม่ถึงกับเห็นสัญญาณอะไรที่จะแตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในโรดแมป ส่วนภายหลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้ คสช.ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้หรือไม่ ตนคิดว่า เราเรียกร้องมานานแล้ว แต่ดูเหมือนคสช.ยังดูท่าทีอยู่ จึงต้องถามคสช.ว่าเงื่อนเวลาที่จะปลดล็อกให้ทำกิจกรรมได้เมื่อใด ทั้งนี้ ในฐานะพรรคการเมืองจะต้องเตรียมตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเราอาสาเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมืองก็ต้องติดตามสถานการณ์ เพียงแต่เมื่อใดทำทำตามสถานการณ์ได้เท่านั้น

เมื่อถามถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.ที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ทางพรรคได้เสนอความคิดเห็นอย่างไรไปบ้าง นายจุริทร์ กล่าวว่า พรรคเคยให้ความเห็นไปหลายครั้ง แต่ดูเหมือนกรธ.ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ช่วงหลังจึงไม่ได้ให้ความเห็นอะไร สุดท้ายก็ต้องยอมรับว่ากรธ.มีอำนาจในการยกร่าง เมื่อกรธ.ต้องการอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น รวมถึงเมื่อมาถึงสนช.ก็ต้องเป็นไปในลักษณ์เดียว ซึ่งจะยอมรับหรือไม่ยอมรับ ดีหรือไม่ดีในข้อเท็จจริงหนีไม่พ้นต้องใช้กติกาตามที่กำหนด

เมื่อถามว่า ในฐานะรองหัวหน้าพรรคสมาชิกในพรรคยังมีความเป็นปึกแผ่นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนทำงานทุกวัน ทุกสัปดาห์มาพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างไม่เป็นทางการและติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนโอกาสที่จะเกิดพรรคการเมืองใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น เท่าที่ติดตามสถานการณ์คิดว่ามีโอกาสเกิดขึ้น แต่จะเกิดขึ้นในรูปแบบไหน สนับสนุนใครยังตอบไม่ได้ ซึ่งถ้าเราติดตามประวัติศาสตร์มาหลังรัฐประหาร เมื่อมีการเลือกตั้งมีโอกาสเกิดพรรคใหม่ทุกครั้ง ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ทั้งหมดอยู่ที่ว่าประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร และอยากให้พรรคการเมืองไหนมีโอกาส หรือการเมืองเดินหน้าไปในทิศทางไหนมากกว่า

เมื่อถามต่อว่า หากมีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นทำให้พรรคประชาธิปัตย์สั่นคลอนหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกยุคสมัยก็มีพรรคกสรเมืองใกม่เกิดขึ้น ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวยืนมาตลอดและเผชิญสถานการณ์เช่นนี้มาหลายครั้ง เมื่อมีการเลือกตั้งก็ต้องมีการแข่งขันทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติและเป็นปรากฎการณ์ทางการเมือง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image