‘นักเขียน-คอลัมนิสต์’ ร่วมอาลัย ‘ปรารถนา รัตนะสิทธิ์’ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 47

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก คุณ อุรุดา โควินท์

หลังการจากไปของ “ปรารถนา รัตนะสิทธิ์” หรือนามปากกา “ปรารถนา รัตนะ” นักเขียนและคอลัมนิสต์ มติชนสุดสัปดาห์ เสียชีวิตกะทันหัน ในวัย 47 ปี ด้วยโรคมะเร็งในปอด โดยในกลุ่มแวดวงนักเขียนได้มีการโพสต์แสดงความอาลัยจำนวนมาก

ล่าสุด เฟซบุ๊กส่วนตัวของ สุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนอาวุโสเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง ผู้ก่อตั้ง รางวัลช่อการะเกด ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

มิตรภาพและความใฝ่ฝัน จะเรียกว่าเป็น “ศิษย์เก่าช่อการะเกด” พวกเธอจะโกรธหรือไม่หนอ สร้อยแก้ว คำมาลา ปรารถนา รัตนะ เอื้อ อัญชลี ชลัมพุ ณ ชเลลำ อุรุดา โควินท์

พร้อมทั้งโพสต์ภาพของ ปรารถนา รัตนะสิทธิ์ จากเฟซบุ๊กของ อุรุดา โควินท์ ด้วย

Advertisement
ปรารถนา รัตนะสิทธิ์

ขณะที่ อุรุดา โควินท์ นักเขียนเจ้าของผลงานหนังสือ “หยดน้ำหวาน ในหยาดน้ำตา” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ห้าคนนี้นิสัยไม่เหมือนกันเลย แต่เราเป็นเพื่อนร่วมรบ เราทำงานด้วยกันได้ เรานับถือกันในฐานะมนุษย์ ฐานะนักเขียนคนหนึ่ง เราซื่อตรงเสมอเมื่อต้องคุยกัน บางทีเรื่องเล็กมากๆ เราก็พูด เพราะกับเพื่อน เราไม่อยากให้เหลืออะไรในใจ เราถ่ายรูปเหล่านี้ในธรรมศาสตร์ เพื่อเอามาใช้ในรวมเรื่องสั้นของเรา เรื่องสั้นที่เราคิดรวมกันเอง ช่วยกันอ่านเรื่อง ช่วยกันคิดว่าในเล่มจะมีอะไรอีกบ้าง

สรุปกันว่า นอกจากเรื่องสั้นคนละสองเรื่อง เราจะเขียนความเรียงอีกคนละชิ้น และให้แต่ละคนเขียนถึงกันและกันสั้นๆ

อา ใช่ ต้องมีรูปในหนังสือด้วย ไม่มีใครเค้าทำกันหรอกตอนนั้น แต่เราจะทำ แล้วไงอ่ะ ทีอัลบั้มเพลง ยังมีรูปศิลปินเลย เอ้ ว่า

Advertisement

ตอนเลือกรูป ทุกคนลงความเห็นว่ารูปแรกดีที่สุด แต่เอ้ก็ว่า ไอ้พูไม่น่าเอียงคอเลย มึงเอียงทำไมว่ะ ดูไม่เท่เลย

ก็กูไม่เท่ กูสวย แล้วไง พูเถียง แล้วเราก็หัวเราะ เลือกรูปนี้ด้วยกัน หลังจากคุยอยู่เป็นชั่วโมง

หลังจากหนังสือเล่มนี้ออกมาไม่นาน a day ก็ขอสัมภาษณ์เรา พี่โหน่งไปงานเปิดตัวหนังสือเราที่แฮมล็อค อา มันเป็นงานที่คึกคักมาก อบอุ่นมาก ตอนนั้นไม่มีนักอ่านไปหรอกค่ะ มีแต่นักเขียน แต่นักเขียนนั่นล่ะ ล้นร้านทั้งสองชั้น ออกมาถึงทางเท้าหน้าร้าน

เอ้บอกว่า สัมภาษณ์ลง a day สำคัญนะโว้ย เขาให้พื้นที่เราเยอะมาก เอ้ว่าเราควรใส่เสื้อดำให้เหมือนกันหมดทุกคน จะได้ดูมีคอนเซ็ปต์ สร้อยแก้วถามทำไมต้องเสื้อดำ สร้อยไม่ชอบสีดำ พูก็ไม่อยากใส่สีดำ เราเถียงกันเรื่องเสื้อสีดำเนียะ ที่บ้านพีเต้ย จนสร้อยแก้วร้องไห้ คิดดูเถอะ ความจริงใจที่จะไม่ยอมกันของพวกเรา

สร้อยบอกว่า เสื้อดำไม่ใช่ตัวตนสร้อย ไม่ใช่ตัวตนพู เออ ก็จริงของสร้อย แต่เพื่อนมันอยากใส่ ก็ยอมให้มันเหอะ พูพูด (ใจคิด กูก็จะหาทางให้เป็นสีดำที่ไม่เหมือนใคร และสวยที่สุดล่ะว่ะ)

สรุปไม่ลงตัวในคืนนั้น เพราะเราเมาก่อน พอถึงวันสัมภาษณ์จริง ทุกคนก็ใส่เสื้อดำ ยกเว้นสร้อย(เห็นมั้ย ว่าเราไม่ยอมกันง่ายๆ) แล้วเอ้ก็ไม่ว่าอะไร เราเบียดกันบนแท็กซี่คันเดียว ไปสถานที่ถ่ายรูปด้วยกัน พอไปถึงร้าน(เราถ่ายที่ร้านอาหารสักร้านนี่ล่ะ พี่โหน่งบอกว่าเป็นร้านเพื่อน) สร้อยหันมาบอกพู พูเตรียมเสื้อดำมาให้เราใช่ป่ะ เอามาสิ เราจะไปเปลี่ยนในห้องน้ำ

สรุปว่าเราก็ได้ถ่ายรูปรวมชุดดำ ถือมีดกันคนละเล่ม ทำหน้าประมาณพร้อมลุยกับทุกสถาบัน แล้วรูปนั้นก็ถูกตีพิมพ์ใหญ่สุดใน a day มันเป็นอะไรที่บ้าบิ่นมากอ่ะ แต่นั่นล่ะ จริงๆ แล้วเราบ้ากันทุกคน ไปเหอะเอ้ เดินทางให้ดีนะ ไปอยู่กับบ๊อบ ทางนี้ กูจะเท่แทนมึงเอง กูเท่เป็นล่ะ ไม่ต้องห่วง

ยังมี โดม วุฒิชัย เขียนประเสริฐ นักเขียนชื่อดัง ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไปก่อนหน้านี้ ระบุว่า ปรารถนา รัตนะ จากไปแล้ว …ผมเห็นข่าวนี้จากหน้าเฟซบุ๊กของทิวา สาระจูฑะ เธอเพิ่งจากไปเมื่อ 3 ทุ่ม 10 นาทีที่ผ่านมานี้เอง นามสกุลเต็มของเธอคือ “รัตนะสิทธิ์” เธอเป็นนักเขียนและคอลัมนิสต์อิสระ และเขียนประจำในนิตยสาร “สีสัน” ทุกฉบับมากว่า 20 ปี ทางครอบครัวแจ้งว่า พบโรคมะเร็งในปอด และได้เข้าโรงพยาบาลพุทธโสธร ฉะเชิงเทรา ได้เพียง 2 สัปดาห์ก็เสียชีวิต เธออายุเพียง 47 ปีเท่านั้น – ขอให้เธอจงสู่สุคติ…:

ภาพนี้ผมถ่ายเธอไว้ในงานวันครบรอบ 60 ปีของพี่วัธนา บุญยัง ที่เขาชะเมา
(ภาพจากเฟซบุ๊ก โดม วุฒิชัย เขียนประเสริฐ)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image