“ทกซารี”ถล่มน้ำทะลักอ่างเก็บท่วมหมู่บ้าน กู้ภัยระดมช่วยอพยพเด็ก หญิงท้องแก่ ติดในบ้าน(คลิป)

อิทธิพลของพายุ “ทกซารี”ทำให้ฝนเพชรบูรณ์ตกหนักส่งผลให้หลายหมู่ในเขตอ.หล่มสัก เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่ ต.บ้านกลาง อ่างโคกขมิ้นต้องเร่งปล่อยน้ำลงคลองจนเอ่อทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน ด้านทหารและกู้ภัยต้องเร่งอพยพเด็กและคนชราและหญิงท้องแก่ที่ติดในบ้านพักน้ำท่วม

วันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของพายุ “ทกซารี” ทำให้ฝนหนักในเขตพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งส่งผลให้หลายหมู่ในเขตอ.หล่มสัก เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่ ต.บ้านกลาง น้ำป่าจากเขาน้ำพลายไหลเข้าอ่างเก็บน้ำบ้านโคกขมิ้น ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างทำให้ต้องมีการเร่งระบายน้ำออก จนส่งผลคลองห้วยด่านซึ่งรับมวลน้ำมาเป็นจำนวนมาก เกิดการเอ่อทะลักเข้าท่วมชุมชนริมคลองหลายหมู่บ้าน อาทิ ที่บ้านน้ำพุ, บ้านโป่งขามฝาด, บ้านห้วยด่านเหนือ, บ้านห้วยด่านน้อย ฯลฯ โดยกระแสน้ำจากคลองห้วยด่านซึ่งไหลเชียวกรากได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน จนทำให้ได้รับผลกระทบจำนวนเกือบร้อยหลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านติดค้างอยู่ในบ้านพักไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำออกมาได้ จนร้องขอความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัย

นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนของชาวบ้านที่ตั้งอยู่ริมคลอง บ้านห้วยด่านเหนือ ถูกกระแสน้ำพัดจนทำให้ครัวท้ายบ้านทรุดพังไปต่อหน้าต่อตา ขณะเดียวกันที่บ้านห้วยด่านน้อย ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 จึงระดมทหารและอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างมงคลธรรมหล่มสักพร้อมเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านที่ติดค้างในบ้านพักและไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำออกมาได้ และเนื่องจากกระแสน้ำซึ่งไหลเชี่ยวกรากทำให้ทางทีมกู้ภัยต้องใช้การขึงเชือกและนำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยอพยพเด็กและคนชรารวมทั้งหญิงท้องแก่ออกมาได้เป็นผลสำเร็จ

Advertisement

ด้านยายปั่น คำอาบ อายุ 66 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 บ้านห้วยด่านน้อยพร้อมน้องฟาร์มหลานชายวัย 7 ปี ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากทหารและทีมกู้ภัยมูลนิธิสว่างฯ ช่วยอพยพขึ้นเรือท้องแบนฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากออกมาได้สำเร็จ กล่าวว่า ตกใจและกลัวมากที่น้ำเยอะขนาดนี้และไหลเชี่ยวกราก ยังห่วงลูกและหลานที่ยังอยู่ในบ้านพัก นอกจากนี้ยังห่วงทรัพย์สินและสิ่งของที่ถูกน้ำท่วม อย่างไรก็ตามบรรดาเพื่อนบ้านรวมทั้งทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามปลอบประโลมใจยายปั่น ในขณะที่น้องฟาร์มยังอยู่ในอาการตื่นกลัวจนสาวอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างฯต้องเรียกไปกอดเพื่อปลอบขวัญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image