กลุ่มพิทักษ์สัตว์เฮ! ศาลแคลิฟอร์เนียฟื้นคำสั่งแบนฟัวกรา เชฟโวยละเมิดสิทธิคนกิน

เอเอฟพี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์แห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา สั่งฟื้นคำสั่งห้ามการผลิตและจำหน่ายฟัวกรา หรือตับห่าน ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้กลับมามีผลบังคับใช้ในทางกฎหมาย ซึ่งเป็นการล้มคำตัดสินของศาลชั้นต้นที่คัดค้านการสั่งแบนตับห่านในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ครั้งนี้สร้างความยินดีให้กับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์”พีต้า”เป็นอย่างมาก ที่คัดค้านการผลิตและการบริโภคตับห่านที่เป็นอาหารต้นตำรับของฝรั่งเศส ซึ่งใช้วิธีการขุนห่านให้อ้วนพีเป็นพิเศษเพื่อให้ได้ตับห่านขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี คำตัดสินของศาลอุทธรณ์แห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย จะยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที จนกว่าจะผ่านกระบวนการอุทธรณ์คัดค้านจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยทั้งหมดให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ขณะที่คำตัดสินนี้ของศาลอุทธรณ์สร้างความไม่พอใจให้แก่บรรดาเชฟและกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นอย่างมากที่ออกมาโต้แย้งทำนองว่าคำสั่งแบนดังกล่าวจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ที่ต้องการบริโภคฟัวกราด้วย

เอเอฟพี

เคน แฟรงก์ เชฟจากร้านอาหารฝรั่งเศสแห่งหนึ่งในนาปาแวลลีย์ ให้สัมภาษณ์กับลอสแอนเจลิสไทม์สว่า “คำตัดสินนี้เป็นอะไรที่บ้ามาก คุณไม่ต้องกิน ถ้าคุณไม่อยาก แต่อย่าไปรุกล้ำล่วงสิทธิผู้อื่นเพื่อที่จะทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ” และว่า “ควรจะไปแบนอาวุธปืนก่อนที่จะแบนตับห่านดีกว่า ถ้าจะมาพูดถึงเรื่องความโหดร้ายทารุณ”

ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติแคลิฟอร์เนียได้โหวตผ่านกฎหมายแบนฟัวกราในปี 2547 แต่มีระยะผ่อนผันเป็นเวลา 8 ปี โดยภัตตาคาร้านอาหารที่จำหน่ายฟัวกรามีความเสี่ยงจะถูกลงโทษด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ(ราว 33,000 บาท) ก่อนที่ในปี 2558 ศาลชั้นต้นมลรัฐแคลิฟอร์เนียจะสั่งยกเลิกคำสั่งแบนตับห่านดังกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image