น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ล้นตลิ่งท่วมวังทอง แม่ทัพภาคที่ 3 รุดนำถุงยังชีพช่วยประชาชน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านชาติตระการ หมู่ที่ 1 ต.ชาติตระการ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ประสบภัยจากน้ำป่าไหลหลากน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง โดยพลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อติดตามการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วม จากฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับนำถุงยังชีพ ขึ้นรถลุยน้ำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ที่ขณะนี้น้ำจากตำบลบ่อภาค อ.ชาติตระการ ได้ไหลลงมาตามลำน้ำภาค มาสมทบกับน้ำจากน้ำตกชาติตระการ และไหลลงสู่บ้านชาติตระการ ต.ชาติตระการ ที่เป็นที่ราบเชิงเขา โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านชาติตระการ หมู่ที่ 1 เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมวลน้ำก้อนนี้ จะไหลไปลงสู่ลำน้ำแควน้อย และไหลเข้าสู่เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ที่ขณะนี้มีปริมาณการกักเก็บแล้ว 80 %

นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องบริเวณพื้นที่ป่าต้นน้ำ ตามแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ ส่งผลทำให้ล่าสุดลำน้ำเข็ก หรือแม่น้ำวังทองมีปริมาณน้ำมาก น้ำไหลเชี่ยวกราก และล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร วัด โรงเรียน บ้านเรือนประชาชน และตลาดย่านเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอวังทอง เป็นบริเวณกว้างในหลายตำบลของ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะ ต.วังนกแอ่น ต.ไชยนาม และ ต.วังทอง ที่ท่วมพื้นที่ทางการเกษตรหลายกว่า 1,000 ไร่ โดยเฉพาะอุโบสถไม้สีขาวสวยงาม วัดวังนกแอ่น ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง และบริเวณโดยรอบทั้งหมด ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

นางต๋อย จันทร์น้ำคบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านวังนกแอ่น ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ที่บ้านวังนกแอ่น มีพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมกว่า 1 เมตร 3 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง มวลน้ำยังไหลเข้าท่วมพระอุโบสถ 2 ชั้น ของวัดวังนกแอ่น ซึ่งน้ำได้ท่วมชั้น 1 ของพระอุโบสถจนมิด ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อจะได้ขอความช่วยเหลือมาสู่หมู่บ้านต่อไป

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image