แม่น้องเกด นำญาติผู้เสียชีวิตปี 53 พับถุงกล้วยแขก ระดมทุนสู้คดี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 กันยายน ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมลเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิต นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อน้องเฌอ นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดง ปี 2553 ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “พับถุงกล้วยแขก” เพื่อระดมทุนในการต่อสู้คดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553

โดย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่ทหาร มาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ โดยก่อนเริ่มกิจกรรม เจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้าเจรจา และอธิบายว่าการชุมนุม ตามพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ต้องชุมนุมไม่เกิน 5 คน หากยืนยันว่าจะมีการเคลื่อนไหวจะยึดหลักการเจรจา จะไม่มีการใช้ความรุนแรง หรือใช้กำลังจากเจ้าหน้าที่ แต่จะมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมครั้งนี้ยังมีการดำเนินการต่อไป โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

นางพะเยาว์ กล่าวว่า จัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการสื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต เพราะโดยปกติถุงกล้วยแขกจะไม่มีค่าอะไร แต่เรื่องราวของถุงที่พับขึ้นในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2553 ที่มีการสลายการชุมนุม เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เราต้องการสื่อว่าเกิดอะไรขึ้นในอดีต โดยต้องมีคนรับผิดชอบ สำหรับแนวทางการต่อสู้คดี ตนและญาติผู้เสียชีวิตได้สู้มาตลอด 7 ปี ซึ่งเมื่อคำพิพากษาศาลฏีกาออกมา หลายคนอาจจะมองว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พ้นจากคดีนี้แล้ว แต่ในความเป็นจริงทั้ง 2 คนนี้ยังไม่หลุดจากคดีนี้ เพราะวันนี้เราได้ศึกษาข้อมูลทางกฏหมาย พร้อมปรึกษาทนายถึงแนวทางการต่อสู้คดี แม้เราจะไม่มีอำนาจ แต่เรามีความจริง ที่ต้องการนำตัวคนผิดมาลงโทษ

Advertisement

“ใครที่เป็นคนสั่งฆ่าและคนลั่นไกจะต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่จะเอาผิดแค่ผู้สั่งการ แต่ต้องเอาผิดผู้ปฏิบัติด้วย และไม่ใช่ปล่อยให้คนผิดลอยนวล เพราะไม่ได้มีคนผิดแค่ 2 คน แต่ยังมีคนอื่นๆด้วย เราขอเพียงความเป็นธรรม เรื่องนี้ นปช. จะดำเนินการอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา ส่วนเราก็จะดำเนินการไปในส่วนของเรา” นางพะเยาว์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image