‘ชัยเกษม’ รับไม่ได้แนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ เตือน ‘บิ๊กตู่’ บอกเลือกตั้งปี 61 ไม่รักษาคำพูดระวังเสียคน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยระบุถ้าทุกอย่างลงตัวจะมีการเลือกตั้งในปี 61 ว่า เมื่อมีการวางโรดแมปไว้และมีการยืนยันในหลายครั้งว่าจะเป็นไปตามโรดแมปการเลือกตั้งก็ต้องเกิดในปี 61 แต่ถ้าไม่เป็นไปตามโรดแมปก็เสียคน โดยเฉพาะนายกฯ ที่เป็นทหารระดับสูง ถ้าพูดแล้วไม่รักษาคำพูดก็จะเสียคน ซึ่งตนก็คงเชื่อไว้ก่อนว่าจะมีการเลือกตั้งปี 61 จริงไม่จริงอย่างไร จะเสียคนหรือไม่ก็ต้องดูกันต่อไป

ส่วนแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติที่ให้ทุกพรรคมาร่วมกัน โดยมีพรรคทหารด้วยนั้น ถ้าตามตน ตนรับไม่ได้เพราะเผด็จการกับประชาธิปไตยมันไปด้วยกันไม่ได้ และถ้ารวมคงไม่ให้ฝ่ายประชาธิปไตยขึ้นมาเป็นเสียงข้างมากหรือผู้คุม ก็จะกลายเป็นรัฐบาลแห่งชาติภายใต้การปกครองของทหาร ซึ่งจะไม่แตกต่างกับรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ

เมื่อถามถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุเป็นไปไม่ได้ที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบชัดแล้วว่าระบบที่ไม่เคารพกฎหมาย ไม่สุจริตเราไม่รับ ทางฝ่ายการเมืองจะเป็นผู้ชนะในสภาข้างหน้าได้หรือไม่ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยเกษม กล่าวว่า วันนี้ต่างคนต่างพูดกันไป ก็คงต้องรอดู เพราะที่แต่ละคนพูดมาก็เป็นจุดยืนส่วนตัว ซึ่งยังไม่ได้ประชุมพรรค ถามว่านายชวนตัดสินใจแทนพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ ควรฟังมติพรรคก่อนหรือไม่ ตอนนี้ก็พูดๆ กันไป

นายชัยเกษม กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรีและจ.อยุธยาของพล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 18-19 กันยายนนี้ว่า เชื่อว่าเป็นการลงพื้นที่เพื่อหาคะแนนเสียง ตนคิดว่ารัฐบาลทหารที่คิดจะต่อยอดอยู่ต่อไปก็คือนักการเมือง เหมือนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง การลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์อาจเพราะต้องการดูแลประชาชนจริงๆ อีกส่วนหนึ่งก็ต้องทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา เราไม่ว่ากัน แต่เมื่อลงพื้นที่ขอให้ทำจริง ให้ถนน ให้ไฟฟ้า ให้น้ำแก่ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่พอกลับมาก็ถอนน้ำ ถอนไฟเขาหมด ตนรับไม่ได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็จะเสียคะแนนเสียงในที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image