‘ช้างป่า’ รวมตัวลุย ‘โคราช’ คนพื้นที่ผวาไม่กล้าออกจากบ้าน ระดม ‘เจ้าหน้าที่-ทหาร’ ต้านถึงตี 3!

แฟ้มภาพ AFP

เมื่อวันที่ 17 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ รวมกว่า 20 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่าไม่ให้บุกเข้าไปในหมู่บ้าน รวมถึงไร่สวนของชาวบ้าน

หลังมีโขลงช้างจำนวนประมาณ 5 เชือกบุกเข้าไปหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านบ้านทุ่งตะเคียน หมู่ 10 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้าน สร้างความหวาดวิตกให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก ตลอดทั้งคืนมีชาวบ้านทั้งชายหญิงและเด็ก นั่งจับกลุ่มพูดคุยถึงเหตุการณ์ช้างป่าบุกหมู่บ้านด้วยความหวาดผวา

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังส่วนหนึ่งออกลาดตระเวน และอีกส่วนหนึ่งประจำจุดเฝ้าระวังที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน กระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงช้างป่าร้องรอบหมู่บ้านหลายจุด จึงกระจายกำลังออกผลักดันช้างป่าไม่ให้เข้าใกล้หมู่บ้าน ซึ่งเมื่อช้างป่าได้ยินเสียงการเคาะเกราะ จุดประทัดไล่ ก็เงียบเสียงลง แต่เมื่อหยุดเสียงไล่ ช้างก็จะกลับเข้ามาใกล้หมู่บ้านอีก พร้อมกับส่งเสียงร้องเรียกเพื่อนร่วมโขลงอย่างน่ากลัว

Advertisement

จนชาวบ้านซึ่งเป็นผู้หญิง และเด็ก ต้องหนีเข้าไปหลบภายในบ้าน เพราะเสียงร้องนั้นอยู่ห่างจากบ้านเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการผลักดันช้าง ซึ่งต้องใช้เวลาจนถึงประมาณตีสามครึ่งของอีกวันสถานการณ์จึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

แต่ชาวบ้านยังไม่ไว้วางใจกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นติดต่อกันเช่นนี้มานานนับสัปดาห์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาช่วยเหลือชาวบ้านทุกๆ วันจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในที่สุด ขณะที่ทางผู้นำชุมชนต้องประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในช่วงกลางคืน หากจำเป็นควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปด้วยเพื่อความปลอดภัย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image