‘ประชาชน’ทนพิษเศรษฐกิจขาลงไม่ไหว แห่’นอนโลงศพ’สะเดาะเคราะห์นับพันที่โคราช

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 กันยายน นายวิชัย นันทธนถาวร ประธานกลุ่มมิตรสัมพันธ์ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา พร้อมกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนที่ประกอบอาชีพในกรุงเทพ ฯ และจังหวัดนครราชสีมา ร่วมจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีหีบศพ ครั้งที่ 19 ที่วัดพลับ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

เพื่อนำโลงศพจำนวน 1,015 ใบ มอบให้กับวัด, มูลนิธิ, สมาคม และองค์กรการกุศลในเขตภาคอีสาน ถือฤกษ์ แรม 12 ค่ำ เดือน 10 ปีระกา จัดเตรียมโลงศพ 19 ใบ ให้ประชาชนได้ร่วมสืบชะตาสะเดาะเคราะห์, ตัดกรรม, นอนในโลงศพ และรับการประพรมน้ำมนต์ จากพระเกจิอาจารย์ 108 วัด ภาคอีสาน

Advertisement

โดยมีประชาชนนับพันคน ทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญพร้อมแจ้งความประสงค์ขอนอนในโลงศพ เพื่อสะเดาะเคราะห์และให้เกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิต มีพระครูสมุห์ละเอียด ธมฺมรกฺขิโต เจ้าอาวาสวัดพลับ พร้อมพระสงฆ์ 5 รูป ร่วมสวดบังสุกุลตาย ให้หันศีรษะไปทิศตะวันตก จากนั้นกลับมาหันมาทิศตะวันออก เพื่อสวดบังสุกุลเป็น ก่อนจะประพรมน้ำมนต์ และให้ศีลให้พรเป็นขั้นตอนสุดท้าย

นางตามน สนโคกสูง อายุ 47 ปี ชาวตำบลบ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่าตนไม่เคยเข้าร่วมพิธีมาก่อน จึงรู้สึกตื่นเต้น สาเหตุที่มานอนโลงศพเพราะยังไม่อยากตาย เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ ประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้งรวมทั้งเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ทำมาหากินฝืดเคือง รายรับไม่พอรายจ่ายต้องกู้หนี้ยืมสินรายวันมาใช้ลงทุน ล่าสุดทั้งๆ ที่เป็นคนจน หนี้สินท่วมตัว แต่กลับลงทะเบียนคนจนรอบ 2 ไม่ผ่านอีก ต้องเรียกขวัญกำลังใจกลับมาต่อสู้ชีวิตอีกครั้ง เมื่อนอนโลงศพแล้วรู้สึกเหมือนได้เกิดใหม่

Advertisement

ด้านนายผดุง กอคูณกลาง อายุ 44 ปี ภูมิลำเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่าการนอนโลงศพถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ตนได้อธิษฐานขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ครอบครัวประสบแต่เรื่องดีตลอดปี ค้าขายดีขึ้น เดินทางปลอดภัยทุกเส้นทาง ที่สำคัญขอให้เศรษฐกิจคึกคักขึ้นขอให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งมีแต่ขาลง อย่างไรก็ตามจะใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image