เชียงรายน้ำท่วม-ดินถล่ม ลำปางจับตา ฝนยังตกหนัก

เมื่อวันที่ 17 กันยายน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ว่าจากกรณีมีฝนตกหนักและพายุพัดแรงในคืนที่ผ่านมาเพราะอิทธิพลของพายุพกซูรีพัดผ่านมาจากทาง สปป.ลาว นั้น ได้ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังและดินไถลหรือสไลด์ทับถนน โดยที่ อ.แม่จัน พบว่าน้ำจากแม่น้ำจันที่ไหลผ่านตลาดแม่จันในเขต ต.ป่าตึง และ ต.แม่จัน ได้เอ่อล้นคันแม่น้ำเข้าท่วมชุมชนและตลาดสดรวมถึงผิวจราจรตั้งแต่เวลา 02.00 น.ทำให้ผู้อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวต้องขนย้ายข้าวของหนีน้ำกันอย่างฉุกระหุกตั้งแต่เช้ามืด ส่วนผู้ที่ขนย้ายข้าวของไม่ทันโดยเฉพาะในตลาดสดต่างประสบความเดือดร้อนโดยถ้วนหน้า

หลังเกิดเหตุนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่จัน ได้นำเจ้าหน้าที่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเช่นเคยหลังจากพื้นที่ดังกล่าวเคยเกิดเหตุน้ำท่วมหนักมาแล้วหลายครั้งในฤดูฝนปีนี้ กระทั่งเวลาประมาณ 10.00 น.ระดับน้ำค่อยๆ ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติจึงมีการนำรถฉีดน้ำออกมาช่วยเหลือชาวบ้านในการทำความสะอาดตามจุดต่างๆ แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังบริเวณสามแยกแม่จัน-แม่อาย ตรงถนนพหลโยธินไปยังทางหลวงหมายเลข 1089 แต่หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมคาดว่าจะลดระดับลงต่อไป ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ อ.แม่ฟ้าหลวง พบว่าได้เกิดดินสไลด์ขวางทงจราจรบริเวณ หมู่ 10 ต.แม่สลองนอก โดยดินสไลด์ทับถนนในหมู่บ้านและทำให้เสาสัญญานโทรศัพท์และต้นไม้หลายต้นโค่นหักเสียหายหลายจุด หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าาส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เร่งเข้าซ่อมแซมทำให้ยังไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันนี้ต่อไป ขณะเดียวกันได้มีการเร่งขุดตักดินออกจากผิวจราจรเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อยในจุดอื่นๆ คือหมู่ 9 หมู่ 12 หมู่ 14 หมู่ 18 และ หมู่ 25 ต.แม่สลองในซึ่งทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่องด้วย.

ขณะที่ ที่กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง นายสมคิด ผ่านการณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปภ.ใน จ.ลำปาง เพื่อประเมินสถานการณ์ และยังคงเตรียมพร้อมรับมือกับพายุทกซูรี ทั้งนี้ ถึงแม้พายุลูกดังกล่าวจะอ่อนกำลังลง แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะจะคงทำให้เกิดฝนตกหนักลงมาได้ ประกอบกับพื้นที่ จ.ลำปาง ฝนได้ตกต่อเนื่องมาแล้วหลายวัน และหากยังคงเกิดฝนตกหนักลงมาอีก ก็อาจจะสร้างผลกระทบต่อพื้นที่ จ.ลำปาง ทำให้เกิดภัยทางธรรมชาติ ทั้งน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้

Advertisement

สำหรับ ปภ.จังหวัดลำปาง ดูแลพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองลำปาง อ.เกาะคา อ.ห้างฉัตร อ.แม่ทะ อ.งาว และ อ.แม่เมาะ ส่วน ปภ.ลำปาง สาขาวังเหนือ จะดูแลพื้นที่ 3 อำเภอทางตอนบนของ จ.ลำปาง ได้แก่ อ.วังเหนือ อ.เมืองปาน และ อ.แจ้ห่ม และ ปภ.ลำปาง สาขาเถิน จะดูและพื้นที่ 4 อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัด ได้แก่ อ.เสริมงาม อ.สบปราบ อ.เถิน และ อ.แม่พริก สำหรับในพื้นที่ขณะนี้ทาง ปภ.ทุกแห่งใน จ.ลำปาง ได้เฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติตลอดจน 24 ชั่วโมง พร้อมกับอาสาเครือข่ายเฝ้าระวังภัยที่มีอยู่ในทุกตำบลของ จ.ลำปาง และหากพื้นที่ใด เกิดภัยขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ ปภ.ในจังหวัดลำปาง พร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบ และช่วยเหลือ ตลอดจนประสานขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รุดเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันถ่วงที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image