ชาวบ้านต้องเวียนเทียนกว้านซื้อ หลังบุหรี่ปรับราคา ขณะบุหรี่เถื่อนจากพม่าคึกคัก!

วันที่ 17 กันยายน นายสราวุฒิ สุอังคะวาทิน อายุ 42 ปี เจ้าของเต็นท์รถมือสอง ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลปรับอัตราภาษีบุหรี่เพิ่มขึ้น ทำให้มีผลกระทบกับผู้บริโภค ล่าสุดได้ซื้อบุหรี่ต่างประเทศจากร้านสะดวกซื้อชื่อดังในราคาปกติ โดยได้รับแจ้งว่าบริษัทในส่วนกลางยังไม่มีคำสั่งให้มีการปรับราคา แต่พนักงานขายจำกัดการขายให้ผู้ซื้อครั้งละไม่เกิน 2 ซอง ตนจึงเดินสายเวียนเทียนกว้านซื้อบุหรี่จากร้านสะดวกซื้อทุกสาขาเพื่อนำมากักตุนก่อนการขึ้นราคา

นายวรพจน์ อนันตพันธ์พงษ์ อายุ 45 ปี เจ้าของร้านโชห่วย ถนนพิทักษ์ชาติ เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้จำหน่ายบุหรี่ไทยและบุหรี่ต่างประเทศ ในราคาปกติจากสต๊อกเก่า หลังจากก่อนหน้านี้ประมาณ 2 สัปดาห์ได้รับแจ้งจากเอเยนต์จำหน่ายบุหรี่รายใหญ่โรงงานยาสูบได้ปล่อยให้บุหรี่ขาดสต๊อกเพื่อป้องกันการกักตุน และ แจ้งว่าบุหรี่ที่จะมีการปรับขึ้นราคาตามภาษีใหม่จะมีการเปลี่ยนรูปแบบหน้าซองเพื่อป้องกันการนำของเก่าขายในราคาใหม่ ส่วนเหล้าและบุหรี่ขึ้นราคาไม่มากจะใช้ฉลากเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลักลอบค้าบุหรี่เถื่อนจากผู้ค้าชาวเมียนมา ที่ตลาดวิสาหกิจชุมชนจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ด้านหลังที่ทำการด่านศุลกากร ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ในการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศ ขณะนี้มีบรรยากาศการค้าขายคึกคักเป็นอย่างมาก โดยพ่อค้าชาวเมียนมาที่เข้ามายึดตลาดขายสินค้า จะเลือกจำหน่ายบุหรี่เถื่อนให้กับผู้ชื้อขาประจำเท่านั้นราคาคอตตอนละ 200 บาท จากนั้นจะทะยอยขนส่งไปขายปลีกในรูปแบบกองทัพมด โดยไม่แบ่งขายเป็นซอง โดยปกติจะขายราคาซองๆละ 25-30 บาท ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ขณะที่เป็นวันหยุดจึงไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image