ประเพณีทิ้งกระจาด โรงเจ อรัญประเทศ มีผู้ยากไร้ร่วมรับแจกทานกว่า 10,000 คน

ประเพณีทิ้งกระจาด เป็นประเพณีความเชื่อของพุทธบริษัทจีนฝ่ายมหายาน ที่ปฏิบัติติดต่อกันมานับ 1,000 ปีมาแล้ว เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณ พร้อมกับการแจกทานให้ผู้ที่มีชีวิตที่ยากไร้ จึงมีทั้งการทำบุญและให้ทานไปพร้อมๆ กัน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 17 กันยายน  เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร่วมกับ มูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถานอรัญประเทศ ฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศ มณฑลทหารบกที่ 19 และชาวเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้จัดประเพณีทิ้งกระจาด ที่บริเวณโรงเจ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำโดย นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ นายศุภชัย วังประภา ประธานกรรมการโรงเจอรัญประเทศ พ.อ.ศราวุธ รบเมือง รองเสนาธิการ มทบ.19 เป็นประธานร่วมในพิธีทิ้งกระจาด ที่บริเวณโรงเจอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีประชาชนผู้ยากไร้ ทั้งชาวไทยและกัมพูชา ที่อาศัยอยู่ในตลาดโรงเกลือและตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา เดินทางเข้ามารับการบริจาคทาน กว่า 10,000 คน โดยเฉพาะชาวกัมพูชา จะเดินทางเข้ามารับแจกทาน เทศกาลทิ้งกระจาด มีมากกว่าคนไทย เท่าตัว

สำหรับบรรยากาศ บริเวณงานทิ้งกระจาด คณะกรรมการโรงเจ ได้แจกบัตร สีต่างๆ คนละ 1 ใบ เพื่อสะดวกในการจัดหมวดหมู่ กลุ่มสี จัดคนเข้ารับการแจกทาน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยไม่ต้องแย่งกันเข้าคิว โดยจัดเป็นชุดบัตรสีที่ได้รับแจก ไปรับแจกทาน ในขณะแจกทานได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทั้งคณะกรรมการแจกทาน และประชาชนผู้ยากไร้ทั้งคนไทยและกัมพูชา ต่างยืนตากฝนเพื่อรอรับแจกทาน โดยไม่กลัวฝน แต่อย่างใด สำหรับชาวกัมพูชา จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยทั้งครอบครัว เพื่อเดินทางเข้ามารับแจกทาน ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเจเพียง 6 กิโลเมตรเท่านั้น โดยชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยจะเสียค่าบัตรผ่านแดน คนละ 30 บาท โดยแต่ละคนจะได้รับข้าวสารคนละ 5 กิโลกรัมพร้อมอาหารแห้งอีกจำนวนหนึ่ง เป็นการบรรเทาทุกข์แก้ราษฎรผู้ยากไร้ ได้ระดับหนึ่ง อีกด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image