ทีมเทนนิสเดวิสคัพไทยสุดต้านชิงแพ้ปากีฯ 2-3 อยู่กลุ่ม2ต่อ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 รอบชิงชนะเลิศ ทีมไทย พบ ทีมปากีสถาน ที่สนามเทนนิส (คอร์ตหญ้า) ในปากีสถาน สปอร์ตส คอมเพล็กซ์ กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 17 กันยายน เป็นวันสุดท้าย แข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ จำนวน 2 คู่ ระบบชนะ 3 ใน 5 เซต โดยผลสองวันที่ผ่านมา ทีมไทยเป็นฝ่ายตาม 1-2 คู่ ซึ่งสถานการณ์ของทีมไทยต้องชนะสถานเดียวเท่านั้นในการแข่งขันที่เหลืออยู่ จึงจะได้สิทธิเลื่อนขึ้นไปอยู่กลุ่ม 1 ปีหน้า

บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักจากกองเชียร์ของทั้งสองฝ่าย โดยทีมไทย นอกจาก “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ, พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย ที่เชียร์ติดขอบสนามแล้ว ยังได้รับเกียรติจาก นายสุรเชษฐ์ บุญธินันท์ อัครราชทูตที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด รวมถึงกองเชียร์ชาวไทยและนักศึกษาไทยที่อยู่ในปากีสถาน เดินทางมาร่วมเชียร์เทนนิสไทยด้วย ซึ่งทำให้นักหวดไทยมีกำลังใจเพิ่มขึ้น

คู่แรก ระหว่างเดี่ยวมือหนึ่ง “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล วัย 22 ปี พบกับ ไอซาม คูเรชี วัย 37 ปี โดยเซตแรก หลังจากผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟ 5-5 เกมที่ 11 วิชยาเบรกได้สำเร็จ นำ 6-5 และออกมาเสิร์ฟปิดเซต เอาชนะไป 7-5 ต่อมาในเซตสอง ต่างยื้อเกมเสิร์ฟไว้ได้ กระทั่งต้องตัดสินด้วยไทเบรกและเป็น วิชยา ซึ่งเซตนี้เสิร์ฟไปถึง 11 เอซ เป็นฝ่ายเอาชนะไป 7-6 ไทเบรก 7-4 ขึ้นนำ 2-0 เซต จากนั้นเซตสาม ไอซาม ที่เสิร์ฟแรกเป็นผลถึง 92 เปอร์เซ็นต์ เป็นฝ่ายเอาชนะไป 6-4

เซตสี่ ดวลกันสูสี จนต้องตัดสินด้วยไทเบรกอีกครั้งและเป็น ไอซาม ที่อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่า เอาชนะไป 7-6 ไทเบรก 7-3 ทำให้เสมอกัน 2-2 เซต ซึ่งหลังเซตนี้ วิชยาขอให้เทรนเนอร์ดูอาการเจ็บที่ไหล่ซ้าย ก่อนกลับมาแข่งกันต่อในเซตห้า ซึ่งดวลกันถึงไทเบรกอีกครั้ง ไอซามเริ่มมีอาการเจ็บหลัง ขอให้แพทย์ดูอาการ แต่ก็ยังสามารถลงเล่นต่อได้ ขณะที่ “จูเนียร์” ซึ่งแมทช์นี้เสิร์ฟไปถึง 26 เอซ รีบปิดเกมเอาชนะไป 7-6 (7-3) สรุป วิชยา เฉือนชนะ 3-2 เซต ด้วยสกอร์ 7-5, 7-6(7-4), 4-6, 6-7(3-7) และ 7-6(7-3) ใช้เวลาแข่งขันทั้งหมด 4 ชั่วโมง 14 นาที เก็บแต้มในทีมไทยตีเสมอทีมปากีสถาน 2-2 คู่ ทำให้ทีมเทนนิสไทยได้ลุ้นต่อในการแข่งขันเดี่ยวคู่ที่สอง

Advertisement

สำหรับคู่สอง เป็นเดี่ยวมือสอง “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ วัย 27 ปี พบกับ อาคีล ข่าน วัย 37 ปี โดยเซตแรก หลังบุกเข้าใส่กันและผลัดกันเบรก ทว่าเป็นกิตติพงษ์ที่เล่นพลาด ทำให้เสียเซตแรกไปด้วยสกอร์ 4-6 ต่อมาในเซตสองก็ยังแก้สถานการณ์ไม่ได้ กิตติพงษ์ พ่ายอีก 3-6 ทว่าในเซตสาม กิตติพงษ์พยายามกลับมาเล่นในฟอร์มของตัวเอง นำ 3-0 จากนั้นผลัดกันรักษาเสิร์ฟ คนละ 2 เกม กิตติพงษ์ขึ้นแท่น 5-2 เกมที่ 8 อาคีลยังเหนียวตามมา 3-5 กิตติพงษ์ไม่รอช้า เสิร์ฟปิดเซต เอาชนะไป 6-3

เซตสี่ กิตติพงษ์เบรกได้ตั้งแต่เกมแรก นำ 2-1 อาคีลเสิร์ฟตามมา 1-2 “พ้ง” รักษาเสิร์ฟ นำ 3-1 จากนั้นเกมที่ 5 “พ้ง” รีเทิร์นได้ดี กดดันอาคีลให้เล่นพลาด จนหนุ่มไทยเบรกได้ นำ 4-1 และยังเสิร์ฟได้ดี นำ 5-1 อาคีลไล่มาได้แค่ 2-5 กิตติพงษ์เสิร์ฟเอซปิดเซต เอาชนะไป 6-2 ทำให้เสมอกัน 2-2 เซต และเซตที่ห้า ซึ่งเป็นเซตตัดสิน ปรากฏว่า กิตติพงษ์ สุดต้านพ่ายความเก๋าไป 2-6 สรุป กิตติพงษ์ แพ้ 2-3 เซต 4-6, 3-6, 6-3, 6-2 และ 2-6 ใช้เวลาแข่งขัน 3 ชั่วโมง 10 นาที

จากผลการแข่งขันดังกล่าว ทำให้ ทีมไทย แพ้ ทีมปากีสถาน 2-3 คู่ คงอยู่ในกลุ่ม 2 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ต่อไป ขณะที่ ทีมปากีสถาน ซึ่งชนะเลิศ ได้เลื่อนขึ้นไปเล่นกลุ่ม 1 ปีหน้า

Advertisement

หลังการแข่งขัน พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า น่าเสียดายที่วันนี้เราแพ้ทีมชาติปากีสถาน ในคู่แรกมือหนึ่ง วิชยา เล่นได้ดีมาก แม้เขาจะเก๋าเกม และคุ้นเคยสนามมากกว่า ส่วน กิตติพงษ์ ก็ทำได้ดีเช่นกัน ที่ตามตีเสมอได้ 2-2 เซต เพียงแต่การเคลื่อนที่ในคอร์ตหญ้าของ กิตติพงษ์ ดูจะเสียเปรียบทำให้ในเกมตัดสินพ่ายไป อย่างไรก็ตามทุกคนทำเต็มที่แล้ว ความผิดพลาดทั้งหมดในครั้งนี้ เราจะนำไปปรับปรุงเพื่อกลับมาแก้ตัวใหม่ในปีหน้า และขึ้นกลุ่ม 1 ให้ได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image