มท.สั่งด่วน ให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัด จัดชุดปฎิบัติการพิเศษ ตรวจกักตุนสินค้าเหล้าฯ-บุหรี่

วันนี้ (17 ก.ย.) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือ ด่วนที่สุดเรื่อง การตรวจสอบการกักตุนสินค้าเพื่อขึ้นราคาขายเอาเปรียบผู้บริโภค ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด มีรายละเอียดระบุว่า ด้วย มท.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหลายพื้นที่ว่า ขณะนี้มีผู้ขายสินค้าบางราย ทำการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคไว้เพื่อนำไปจำหน่ายในราคาสูงกว่าราคาปกติหรือนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือเสื่อมคุณภาพแล้วมาขายให้ประชาชน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค นั้น

เพื่อเป็นการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาประชาชนผู้บริโภคซึ่งถูกเอาเปรียบจากการกักตุนสินค้าให้ขาดตลาดแล้วมาตั้งราคาขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงกว่าปกติ จึงให้ดำเนินการดังนี้

1. ให้จังหวัดเปิดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ กรณีมีผู้ประกอบการหรือผู้ค้าทำการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภครวมทั้งสุรา บุหรี่และ/หรือตั้งราคาขายสินค้าดังกล่าวสูงกว่าปกติ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนอีกช่องทางหนึ่งโดยให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงช่องทางการร้องเรียนดังกล่าวอย่างกว้างขวางด้วย

2.ให้จังหวัดและ/หรืออำเภอจัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ประกอบกำลังเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการกระทรวงพาณิชย์ในจังหวัด/กกล.รส/ตร./ฝ่ายปกครอง/เกษตรและปศุสัตว์/สาธารณสุข(อย.) และอื่นๆ ตามที่เห็นสมควรเพื่อออกไปปฏิบัติการตรวจสอบราคาสินค้าในพื้นที่หรือตามแหล่งซื้อขายสินค้าต่างๆว่ามีการกักตุนสินค้าหรือไม่ โดยเฉพาะการกักตุนหรือการตั้งราคาขายสุรา/บุหรี่หรือสินค้าอื่นๆที่จำเป็นของประชาชนสูงกว่าปกติ ทั้งนี้ ให้ประชาสัมพันธ์หรือกำชับผู้ค้า/ผู้ให้บริการต้องติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการอย่างชัดเจน มีหลักเกณฑ์และ/หรือเครื่องชั่ง/มาตรวัดหรือวิธีคำนวณราคาที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน คำนึงถึงต้นทุน น้ำมันเชื้อเพลิงและค่าแรงงานตามข้อเท็จจริง

Advertisement

3.ในกรณีที่พบว่า มีการกักตุนหรือตั้งราคาขายสินค้าที่สูงกว่าปกติเกินจริง ก็ให้ตักเตือน ขอความร่วมมือมิให้กระทำผิดกฎหมาย หากพบว่ามีเจตนากระทำผิดหรือกระทำผิดซ้ำ ให้ดำเนินการจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาด แล้วรายงานชื่อผู้ประกอบการหรือบริษัท/ห้างร้านที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวให้ มท.และพณ.
ทราบด้วย เพื่อจะได้ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาใช้มาตรการทางกฎหมายภาษีหรือมาตรการทางกฏหมายป้องกันการฟอกเงินเข้าไปดำเนินการต่อผู้ประกอบการหรือบริษัท/ห้างร้านเหล่านั้นที่เอาเปรียบประชาชนต่อไป

อนึ่ง การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวข้างต้นมุ่งหวังเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้บริโภค สร้างความยุติธรรมและความเท่าเทียมกันในการประกอบการค้าขายและ ส่งเสริมการค้าขายอย่างมีคุณธรรมตามแนวยุทธศาสตร์ชาติและป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม จึงให้จังหวัดและอำเภอ รวมทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษดำเนินการอย่างรอบคอบ ระมัดระวังรวมทั้งเป็นแบบอย่างให้สามารถลดการเอาเปรียบระหว่างภาคส่วนต่างๆ ในสังคมตามนโยบายของรัฐบาลด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image