ปล่อย2อดีตนายทหาร รายหนึ่งโร่แจ้งความปัดเอี่ยวบึ้มภูทับเบิก ติดใจคอม-เอกสารถูกยึด

วันที่ 18 กันยายน ความคืบหน้ากรณีบึ้มภูทับเบิก ซึ่งก่อนหน้านี้ทางทหารฝ่ายความมั่นคงเชิญ 2 นายทหารนอกราชการเข้าเซฟเฮ้าท์ไม่ทราบที่เข้าสอบปากคำนั้น ล่าสุดมีรายงานว่า ร.ต.ผล ประทุมสาย นายทหารนอกราชการ ได้รับการปล่อยตัวเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา และหลังจากได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำวันเดียวกัน ร.ต.ผลจึงได้เดินทางไปที่ สภ.หล่มสัก เพื่อพบพนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งบันทึกไว้เป็นหลักฐานว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณทางแยกเข้าภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์แต่อย่างใด ส่วนด้าน ร.ต.กรวัฏฐนกิจ กรอัครินทร์ นายทหารอีกรายก็ได้รับการปล่อยตัวแล้วเช่นกัน

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาสมาคมองค์การพิทักษรัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก 2 นายทหารนอกราชการดังกล่าวแล้วได้รับการปล่อยตัวเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ ร.ต.ผล ประทุมสาย ยังติดใจว่าทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ยังยึดคอมพิวเตอร์และเอกสารบางส่วนโดยยังไม่คืนให้ จึงจะไปแจ้งความร้องทุกข์กกล่าวโทษกับทางเจ้าหน้าที่

“ประเด็นที่ต้องทำให้เกิดคำถามก็คือทำไมฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จึงพุ่งเป้าไปยังอดีตนายทหาร 2 ท่านนี้ ทั้งๆนี้บุคคลทั้งสองเป็นแกนนำในการเรียกร้องความเป็นธรรมและปกป้องทรัพยากรในพื้นที่เขาค้อและภูทับเบิกมาโดยตลอด มีการยื่นเรื่องราวถึงหน่วยงานในจังหวัดและระดับประเทศ ให้ไปเอาผิดกับนักลงทุนหรือนายทุนที่สร้างรีสอร์ตผิดกฎหมาย”

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า เรื่องนี้จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ทางทหารจะต้องออกมาชี้แจงหรือแถลง โดยเฉพาะยังมีปมเรื่องการบังคัยใช้กฎหมายเอาผิดกับรีสอร์ตที่เขาค้อทำไมจึงล่าช้า อย่างไรก็ตามการที่มีเหตุระเบิดที่ภูทับเบิกก็เชื่อว่าไม่ได้มีสวนเกี่ยวโยงหรือโน้มเอียงว่า อดีตนายทหารทั้งสองคนนี้จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวอย่างไร เพราะเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้มีประโยชน์กับบุคคลทั้งสองเลย ในทางตรงนี้ทั้งสองคนนี้ยังให้การสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐในการเร่งรัดเอาผิดโรงแรมเถื่อนด้วยซ้ำไป

Advertisement

“เข้าใจว่าการดำเนินการครั้งนี้ต้องการให้สองอดีตนายทหารเป็นแพะเบี่ยงเบนความสนใจ และต้องการปิดปากไม่ให้มีการเคลื่อนไหวเท่านั้น”เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญกล่าว

ข่าวแจ้งว่า ส่วนการรื้อถอนรีสอร์ตบนภูทับเบิก แม้ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์และกรมป่าไม้ยืนยันต้องเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะรีสอร์ตซึ่งผู้ประกอบการเป็นคนนอกพื้นที่ราว 6 รายและยังอยู่ในชั้นสอบสวน แต่หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร โดยทางคณะทำงานฝ่ายรื้อถอนแจ้งว่า ยังรอให้ทางอัยการสั่งฟ้องจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการปิดประกาศ 30 วันและให้โอกาสอีก 7 วันหากทางรีสอร์ตยังไม่ดำเนินการทางชุดปฎิบัติการก็จะเข้ารื้อถอนให้ และในการเข้าปฎิบัติการครั้งนี้ต้องมีความรัดกุมมากกว่าเดิมด้วย

“ตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็ผวาเช่นกันโดยเฉพาะป่าไม้ ซึ่งน่าจะตกเป็นเป้าหมายแรกๆที่ผู้สญเสียผลประโยชน์ต้องการทำร้าย ส่วนกำหนดเวลาเดิมที่จะเร่งปิดจ๊อบการรื้อถอนให้เสร็จสอ้นในเดือยกันยายนนี้ มีแนวโน้มจะต้องเลื่อนออกไป”แหล่งข่าวจากชุดปฏิบัติการรื้อถอนกล่าวและย้ำว่า ตอนนี้ก็รอทางคณะกรรมการมาตรการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินและครอบครองพื้นที่ป่าภูทับเบิกประชุม ซึ่งแนวทางจะมีความชัดเจนขึ้น

Advertisement

ข่าวแจ้งว่า สำหรับ 6 รีสอร์ตผู้ประกอบการคนนอกพื้นที่ซึ่งจ่อรอคิวการรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างได้แก่ ภูการ์เด้นทะเลหมอก, ไร่ภูสายหมอก, บ้านกลางหมอก, ชิลล์แลนด์รีสอร์ท, ไร่ภูข้าวฟ่าง และร้านกาแฟมอนเตอริโอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image