ทนายญาติผู้เสียชีวิตสลายชุมนุมปี’53 ยื่นอสส.ส่งสำนวนสั่งฆ่าเล็งเห็นผล ให้ ปปช.ไต่สวน

ทนายผู้เสียชีวิตสลายการชุมนุม53 ยื่น อสส.ส่งสำนวนสั่งฆ่าเล็งเห็นผล ให้ ปปช.ไต่สวน ชี้ คำพิพากษาศาลฎีกาผูกพันองค์กรกระบวนการยุติธรรมเป็นพยานหลักฐานใหม่ได้

เมื่อเวลา10.00น.วันที่18กันยายนที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ นายวิญญัติ ชาติมนตรี นาย โชคชัย อ่างเเก้ว ทนายความญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมนุม นปช.ปี53พร้อมญาติผู้เสียชีวิตได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดให้เเจ้งต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติให้ไต่สวนคดี 99ศพที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เเละนายสุเทพ เทือกสุบรรณเป็นผู้ต้องหา กระทำความผิดต่อตำเเหน่ง เพื่อนำรวมกับสำนวนความผิดฐานเจตนาฆ่าที่อัยการสูงสุดเคยสั่งฟ้องไปเเล้ว โดยนำสำเนาคำพิพากษาของศาลฎีกาที่4288-4289/2560ที่ศาลเคยวินิจฉัยในสาระสำคัญว่าโจทก์ไม่ได้ฟ้องส่วนตัวจึงเป็นการดำเนินคดีในฐานะผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองเเละเป็นความผิดเกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ราชการ เเละการกระทำความผิดต่อกฎหมายต่อตำเเหน่งหน้าที่ตามกฎหมายอื่นที่เป็นการกระทำกรรมเดียวกันกับที่โจทก์ฟ้องจำเลยทั้งสองร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฐานความผิดฆ่าผู้อื่นเเละพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยให้ ปปช.เป็นผู้มีอำนาจไต่สวนข้อเท็จจริงสรุปสำนวนเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองให้ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองรับพิจารณาพิพากษาคดีอาญาสำหรับการกระทำกรรมเดียวเเต่ผิดกฎหมายหลายบท โดยให้รับพิจารณาพิพากษาข้อหาก่อใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าคนตายตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย

โดยเรือโท สมนึก เสียงก้อง เเละนายประยุทธ เพชรคุณโฆษกเเละรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมารับมอบหนังสือไว้

เรือโทสมนึกกล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือเเล้วจะนำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวเรียนอัยการสูงสุดเพื่อทราบเรื่องทันที ซึ่งอัยการสูงสุดก็จะเป็นผู้พิจารณาสั่งการต่อไป เเต่คาดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอัยการสูงสุดคงจะพิจารณาสั่งการตามข้อกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมโดยเร็ว

Advertisement

ด้านนายวิญญัติ กล่าวว่า วันนี้มายื่นร้องขอความเป็นธรรมเนื่องจากเห็นหน่วยงานทั้งสองไม่ว่าจะเป็นอัยการสูงสุด เป็นหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ฉะนั้นคำพิพากษาของศาลฎีกาย่อมมีผลผูกพันธ์ จึงมายื่นหนังสือเพื่อให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งความเห็นการสั่งคดีสั่งการฆ่าเล็งเห็นผลที่อัยการสูงสุดเคยสั่งคดีมาเเล้วไปให้ ปปช.ทำการไต่สวน ส่วนประเด็นเรื่องพยานหลักฐานใหม่ เรามีคำพิพากษาของศาลฎีกา พร้อมคำสั่งไต่สวนการตายที่มีมากขึ้นกว่าเดิมที่พร้อมจะยื่นประกอบเป็นพยานหลักฐานใหม่ตามที่มีนักกฎหมายบางคนเรียกร้อง

พร้อมกันนี้ตนจะขอเรียกร้องให้ ปปช.มีการเปิดเผยสำนวนการไต่สวนที่เคยไม่ชี้มูลความผิดไปเเล้วเนื่องจากตนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องความลับอะไร ควรจะเปิดเผยว่ามีการไต่สวนพยานปากใดไปเเล้วบ้าง เเละได้มีการพิจารณาในส่วนที่เป็นคำสั่งไต่สวนการตายไปหรือไม่ซึ่งส่วนตัวเเล้วคิดว่า ปปช.ที่ไม่ชี้มูลไม่ได้มีการพิจารณาในส่วนนี้เนื่องจากอ้างว่าพิจารณาเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ คำพิพากษาของศาลฎีกาในครั้งนี้รวมกับสำนวนการไต่สวนการตายที่ ปปช.ไม่ได้พิจารณาจึงเป็นพยานหลักฐานใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image