เกษตรฯนัดรวมพลคน ศพก.-แปลงใหญ่ทั่วประเทศ

กรมส่งเสริมการเกษตรเชื่อมโยงเครือข่าย ศพก.-แปลงใหญ่ทั่วประเทศ นัดรวมพลเปิดเวทีสร้างความเข้าใจพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งขับเคลื่อนภาคเกษตรไทย ก้าวไกลสู่สากล

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2560 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้นัดรวมพลคน ศพก. และแปลงใหญ่จากทั่วประเทศ ภายใต้โครงการเชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) สู่การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจแนวทางขับเคลื่อนพร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของ ศพก. จำนวน 882 ศูนย์ งานส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และโครงการ 9101 ตามร้อยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมผลักดันภาคเกษตรไทยก้าวไกลสู่ระดับสากล เบื้องต้นคาดว่า จะมีประธานกรรมการ ศพก. ผู้แทนเกษตรกรแปลงใหญ่ และผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 2,000 คน

Advertisement

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ในงานดังกล่าวฯ จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ ศพก. ภายใต้แนวคิด “ศพก.ในฝัน” โดยจำลองศาลาเรียนรู้และ จัดแสดงกรณีตัวอย่าง ศพก.ที่มีผลงานโดดเด่น พร้อมจำลองฐานเรียนรู้และแปลงเรียนรู้ อาทิ การปรับปรุงดิน การใช้สารชีวภัณฑ์ การผลิตพืชปลอดภัย การใช้น้ำหมักชีวภาพ และการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ตลอดจนแสดงผลผลิตของ ศพก.ต้นแบบ ขณะเดียวกันยังจัดแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงานส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ 10 กลุ่มสินค้า และการถอดบทเรียนเกษตรแปลงใหญ่ 5 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ และนิทรรศการโครงการ 9101 ตามร้อยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนด้วย เช่น การผลิตพืชและพันธุ์พืช การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การจัดการศัตรูพืช ฟาร์มชุมชน การแปรรูปผลผลิตและผลิตภัณฑ์การเกษตร รวมถึงด้านปศุสัตว์ และประมง เป็นต้น

นายสมชายกล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ส่งเสริมและพัฒนา ศพก.ทั้ง 882 ศูนย์อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีการขยายผลการเรียนรู้สู่พื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ แบ่งเป็น ข้าว 450 ศูนย์ พืชไร่ 78 ศูนย์ พืชผัก 31 ศูนย์ ไร่นาสวนผสม/เกษตรผสมผสาน 78 ศูนย์ ไม้ผล 139 ศูนย์ ยางพารา 52 ศูนย์ ปาล์มน้ำมัน 44 ศูนย์ และอื่นๆ 10 ศูนย์ นอกจากนั้น ยังสร้างเครือข่ายอีกกว่า 10,523 ศูนย์ และอบรมเกษตรกรผู้นำอีกกว่า 44,100 รายทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้นำในชุมชน ซึ่ง ศพก.ถือเป็นหนึ่งกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนขยายผลและผลักดันภาคเกษตรของไทยให้มีความมั่นคง และช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับสินค้าเกษตรไทยให้ตลาดโลกได้

Advertisement

“การเชื่อมโยงเครือข่าย ศพก.เข้าสู่การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ เป็นช่องทางขยายผลการเรียนรู้ด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกร ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จไปปรับใช้ได้จริงและเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ช่วยลดต้นทุน เพิ่มปริมาณผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด และยกระดับรายได้ของเกษตรกรเพิ่มสูงขึ้น สอดรับกับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำหนดเป้าหมายให้ปี 2561 เป็นปีแห่งการยกระดับคน การบริหารจัดการมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่เกษตร 4.0 ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับเกษตรกรไทยได้อย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image