บิ๊กตู่อ่านคอมเมนต์ ชี้คนด่าแบบไม่มีเหตุผลเยอะ เชื่อยังไม่เรียนรู้ ปวศ. ขอเลิกตีจุดอ่อน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 กันยายน ที่บริเวณลานหน้าวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ได้พบปะกับข้าราชการและประชาชนที่เดินทางมาต้อนรับกว่า 1,200 คน ในการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุพรรณบุรี พร้อมรับฟังรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และข้อเสนอแนะ ความเดือดร้อนประชาชนผ่านวีดิทัศน์ อาทิ การเรียกร้องปรับค่าแรงขั้นต่ำ บ่อกำจัดขยะ การบริหารจัดการน้ำด้านการเกษตรให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตเกษตรกร แก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีราคาตกต่ำ เพิ่มเบี้ยเลี้ยงยังชีพผู้สูงอายุให้เหมาะสมกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การเป็นรัฐบาลบางทีก็ร้อนใจหลายเรื่อง ที่ต้องทำงานให้สำเร็จ สำหรับตนแม้บางทีพูดจาไม่เข้าหูบ้าง เพราะรัฐบาลต้องแบกรับทุกข์ประชาชนทั้งหมดเพื่อแก้ไขให้ได้ ทุกคนที่มาวันนี้ล้วนทำงานหนัก แม้เศรษฐกิจยังไม่ดี แต่รักษาสถานภาพไว้ได้จนถึงวันนี้คิดว่าก็ใช้ได้แล้ว เดี๋ยวก็ดีขึ้น วันนี้ต้องมองให้ไกลตัว ต้องมองดูว่าวันนี้ลดลงด้วยอะไร ด้วยรัฐบาล ด้วยกลไก หรือการเอื้อประโยชน์ อยากให้ทุกคนมีหลักคิดให้กลับมามองสังคมว่า อย่างนี้ดีขึ้นหรือไม่ บ้านเมืองสงบขึ้นไหม แต่ยังสับสนอลหม่าน ทำมาหากินถูกบ้างผิดบ้าง อิทธิพลบ้าง จะเป็นปัญหาที่วันหน้ากลับมาที่เดิม ถ้าได้คนดีมาก็ดี ได้ไม่ดีมาก็กลับมาวุ่นวายเหมือนเดิม ประชาชนทุกคนคือผู้กำหนดชะตากรรมของประเทศ

“ทั้งนี้หลวงพ่อบอกให้ผมสวดมนต์ทุกวัน ผมสวดมนต์ทุกวันอยู่แล้ว ผมไหว้พระทุกที ขออย่างนี้ ไม่ได้ขอให้เป็นนายกฯต่อไปอีกนานๆ อย่างที่คนพูดกันว่าสืบทอดอำนาจ อยากอยู่ ผมอยากทำงานให้สำเร็จ ขอให้การทำงานทุกอย่างไม่มีอุปสรรค หรือมีก็ให้น้อยลง แก้ปัญหาได้ ให้ประชาชนรักสามัคคีกัน อย่าขัดแย้งกัน ถึงจะแก้ทุกปัญหาได้ ไม่มีอะไรแก้ได้หากมีความขัดแย้งกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทำงานเพื่อประโยชน์ให้คนรวยหรือคนจน พวกนี้มันเป็นวาทกรรมทั้งสิ้น สิ่งที่รัฐบาลทำคือให้เกิดความเท่าเทียม เข้าถึงข่าวสารราชการ แต่ความเท่าเทียมกับความเป็นธรรมคนละเรื่องกัน เรื่องการศึกษาและเรื่องสาธารณสุขเลิกไม่ได้เพราะทำมาแล้ว

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ท่านเห็นบ้านเมืองสงบหรือไม่ มีประท้วงหรือไม่ แล้วอยากให้มีหรือไม่ ถ้าอยากให้มีก็ไปหาคนอื่นมา แต่ตนไม่ให้มี วันหน้าและทุกรัฐบาลก็ต้องไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ ต้องรับฟังเรื่องของประชาชนเพื่อนำมาแก้ไข วันนี้มีแต่พูดกันไปมา กล่าวหาว่ามีโครงการทุจริต ให้หาหลักฐานมา เราต้องพูดด้วยหลักฐาน โลกกำลังเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี คอมเมนต์ กดไลค์กันเยอะแยะ ถ้าสร้างสรรค์ก็ดี แต่ถ้าด่ากันไปมาขอถามว่าแบบนี้จะปรองดองได้หรือไม่ ด่าแบบไม่มีเหตุผล ตนโกรธเขาไม่ได้เพราะเขายังไม่เรียนรู้ ทั้งนี้ ไม่ได้ดูถูก เพียงแต่เขาไม่เรียนรู้ว่าเขาอยู่อย่างไร วันนี้เราต้องเอาประวัติศาสตร์มาเป็นตัวอย่างเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ปัจจุบันกำลังสร้างเสถียรภาพให้ต่างประเทศไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่ใช่มาตีจุดอ่อนกันอยู่แบบนี้ พูดไม่มีเลือกตั้งกันอยู่นั่น มันเสียเวลาหรือไม่ ทำไมไม่เอาวิกฤตที่ตนมา ซึ่งตนถือว่าเป็นวิกฤตของครอบครัวตน แต่ตนไม่เคยนึกเพราะเห็นพวกท่านเป็นอย่างนี้มานานแล้ว ตั้งแต่เป็นทหาร หลายคนเป็นทหารเป็นนักการเมือง และเป็นข้าราชการ อยู่กับสถานการณ์แบบนี้มาตลอดชีวิต จนเกษียณ จนตาย ก็ยังเป็นแบบเดิม เราต้องการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจะเกิดจากคนทั้งประเทศ

“วันนี้ต้องแก้ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง หรือจะหารัฐบาลก็ไปหามา ไม่ใช่ผม ทุกอย่างนายกฯหมด หัวหน้า คสช.หมด วันเลือกตั้งผมไปเลือกตั้งแทนท่านหรือไม่ ผมก็ไปลงคะแนนเลือกตั้งเหมือนพวกท่าน อย่าเลือกใครผิดอีก เข้าใจหรือยัง ระหว่างนี้ผมก็ไปตามโรดแมป กฎหมายลูกออกเมื่อไรก็เมื่อนั้น พอประกาศก็นับวันเลือกตั้งไปอีกกี่เดือน ต้องมีกระบวนการเลือกตั้ง กว่าจะเลือกตั้ง นับคะแนน และตั้งรัฐบาลเสร็จ ใช้เวลา 3-5 เดือน กฎหมายมีวิธีการอยู่แล้ว ไม่ใช่ประกาศเลือกตั้งวันนี้ พรุ่งนี้ได้รัฐบาล รัฐธรรมนูญเขียนไว้หมดแล้ว ทำไมต้องให้ผมมาบอกว่าเลือกตั้งวันที่เท่าไร พอผมบอกไปวันนี้วันนั้น แล้วทำไม่ได้ก็ถูกมองว่าสืบทอดอำนาจ ยื้อเอาไว้ ปัดโธ่ เชื่อเขาเหรอ ขอให้เชื่อผม ผมพูดขนาดนี้แล้ว พอได้แล้ว”

“เปิดมา 50 คนด่าผมเหมือนหมู เหมือนหมา อีก 50 คนให้กำลังใจ อยู่ไปนานๆ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันจะเหลือเท่าไร อะไรจะมากน้อยกว่ากัน ผมยังไม่รู้ แต่ยิ่งอยู่นานคนไทยขี้เบื่อ เบื่อหน้าผม จำไว้นิทานอีสปมีอยู่ กบน้อยในสระ กบเลือกนายดูซิ เลือกให้ถูก หรือจะเลือกนกกระสามาอีก เดี๋ยวสื่อก็พาดหัวอีกว่านายกฯด่าคนโน้นคนนี้ ใครไม่เกี่ยวก็อย่าเดือดร้อน ใครเป็นคนดีอย่าเดือดร้อน นักการเมืองและพรรคการเมืองดีๆ ก็มีเยอะ แต่มันเป็นเรื่องของนโยบายและหลักการคิด ทุกโครงการที่รัฐบาลทำมีความบริสุทธิ์ใจไม่ได้ต้องการเงินสักบาทเดียว กลไกข้างล่างต้องทำงานอย่าให้มีปัญหาอีก” พล.อ.ประยุทธ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image