‘มาร์ค’ เมินโพลคนเลือก ปชป.อันดับ 1 เหน็บสื่อ ที ปชป.ได้คะแนนเยอะ ไม่เห็นเป็นข่าว

“มาร์ค” เมิน “ซูเปอร์โพล” ชู ปชช.เลือก ปชป.เป็นอันดับหนึ่ง แปลกใจโพลที ปชป.ได้คะแนนมาก ไม่เห็นเป็นข่าว เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้าได้ 30% ชี้ระบบใหม่ทำจำนวน ส.ส.เพิ่มเล็กน้อย

เมื่อวันที่ 18 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลสำนักวิจัยซูเปอร์โพลพบว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนตั้งใจจะเลือกเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ร้อยละ 33 ว่า รู้สึกแปลกใจเวลาที่ผลโพลปรากฏเป็นพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนต่ำสุด สื่อกลับนำมาพาดหัว แต่เวลาที่พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนมากสุดไม่เห็นจะมีใครเขียนเป็นข่าว ตนขอฟันธงเพราะไม่ค่อยเชื่อตัวเลขโพลเท่าไหร่ เนื่องจากหลายปัจจัยและข้อมูลที่มี อีกทั้งได้เห็นจากกลุ่มบุคคลที่ทำงานในด้านนี้มาแล้วอีกด้วย

“ผมคิดว่าคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ประมาณร้อยละ 30 กว่าๆ น่าจะเป็นไปได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ไม่ใช่ตัวเลขที่พรรคควรจะพึงพอใจ เพราะในการเลือกตั้งปี 2554 เราก็ได้กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ แล้วตัวเลขในแง่ ส.ส.ก็น้อยกว่าเขาเยอะ คราวนี้ตามระบบใหม่มันก็จะดีขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะฉะนั้น 30 กว่าๆ ผมเชื่อว่าเป็นไปได้ แต่ไม่เป็นที่น่าพอใจ ที่ผมไม่เชื่อโพลดังกล่าว เพราะคิดว่าผลโพลระหว่างกลุ่มพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก พรรคเกิดใหม่ และกลุ่มพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่เป็นไปตามที่เป็นข่าว เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนที่ดีกว่านั้นแน่นอน ส่วนจะดีกว่าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ผมไม่ทราบ ทั้งนี้ ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยในภาคเหนือและภาคอีสานน่าจะดีกว่าพอสมควร แต่ภาพรวมทั้งประเทศจะดีกว่าหรือไม่ก็ไม่ทราบเช่นกัน” นายอภิสิทธิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image